SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu khoa học hé lộ ‘vũ khí’ giảm cân thần kỳ

08:00, 12/03/2023
(SHTT) - Theo nghiên cứu mới đây đến từ Đại học RMIT tại Úc, chất chống oxy hóa trong cây bụp giấm (atiso đỏ) có đặc tính chống béo phì, có thể làm thực phẩm thay thế cho các loại thuốc kiểm soát cân nặng hiện tại.

 Ứng cử viên tiến sĩ Manisha Singh tại Đại học RMIT đã dẫn đầu nghiên cứu, xem xét quá trình ức chế sự hình thành tế bào mỡ của các hợp chất chống oxy hóa (chiết xuất phenolic) và axit hữu cơ (axit hydroxycitric) trong bụp giấm.

14

 Bụp giấm (tên khoa học: Hibiscus Sabdariffa Linn) là loài thuộc họ Cẩm quỳ (Malvaceae) có nguồn gốc ở Tây Phi.

16

 Bụp giấm khô được sử dụng để chiết xuất các hợp chất chống oxy hóa và axit hữu cơ

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo, chất béo tích tụ trong tế bào biến thành các tế bào mỡ. Chúng có vai trò điều chỉnh lượng đường và năng lượng của cơ thể. Tuy nhiên, khi năng lượng nạp vào vượt quá năng lượng tiêu hao, các tế bào này sẽ phát triển cả về kích thước và số lượng, góp phần gây béo phì”.

Nhóm nghiên cứu xử lý các tế bào gốc của con người bằng hai cách khác nhau, bao gồm chiết xuất phenolic và axit hydroxycitric, trước khi chúng chuyển hóa tế bào mỡ. 

Kết quả là, mặc dù không có sự thay đổi về hàm lượng chất béo trong tế bào mỡ nhưng các tế bào được xử lý bằng axit hydroxycitric có nhiều chất béo hơn 95 % so với các tế bào đối chứng.

Giáo sư Benu Adhikari, từ Trung tâm Đổi mới và Nghiên cứu Thực phẩm của RMIT, khẳng định kết quả nghiên cứu “có thể tác động đến cách chúng ta tiếp cận quản lý bệnh béo phì”. 

Hiện nay, những phương pháp kiểm soát béo phì thường tập trung vào thay đổi lối sống và dùng thuốc. Mặc dù thuốc có hiệu quả nhưng chúng cũng có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ tiêu cực như huyết áp cao hoặc ảnh hưởng đến thận và gan.

15

 Nếu người dùng lạm dụng quá nhiều hoặc sử dụng những loại thuốc giảm cân kém chất lượng, sẽ gây ra tác dụng phụ và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Ngược lại, các chất chiết xuất phenolic từ cây bụp giấm hỗ trợ tạo ra loại một thực phẩm tốt cho sức khỏe, có hiệu quả trong việc hạn chế sự hình thành các tế bào mỡ và không gây ra tác dụng phụ. 

Bên cạnh đó, ông cũng phát hiện ra polyphenol trong bụp giấm có đặc tính ức chế men tiêu hóa tương tự như một số loại thuốc kiểm soát bệnh béo phì.

Adhikari hy vọng rằng bụp giấm sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong ngành thực phẩm tốt cho sức khỏe tại Úc. Ông chia sẻ: “Khí hậu Úc rất thích hợp để trồng bụp giấm. Loài cây này khỏe mạnh, có thể kháng bệnh và không cần nhiều không gian hay nước để phát triển”.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu có kế hoạch đóng gói các chất chiết xuất phenolic để sử dụng cho thực phẩm tốt cho sức khỏe. Mọi người có thể sử dụng những hạt chiết xuất nhỏ để pha chế đồ uống.

Thu Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.