SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Anh phát triển thành công ngón tay robot linh hoạt, khéo léo như bàn tay con người

10:17, 10/03/2023
(SHTT) - Gần đây, các nhà khoa học tại Đại học Cambridge Anh đã phát minh ra một ngón tay robot lập với cơ thể con người có thể lắp vào bàn tay và điều khiển một cách độc lập giúp con người mang đồ vật nặng.

Tiến sĩ Dani Clode tại khoa học thần kinh nhận thức tại Đại học Cambridge đã chế tạo ra một ngón tay cái bằng phương pháp in 3D và ngón tay giả này có thể được đeo bên cạnh ngón tay út và thêm vào bất kỳ bàn tay nào. 

Ngón tay cái phụ sẽ được kết nối với hai động cơ  phía trên cổ tay đồng thời  được nối với pin và bộ vi điều khiển ở cánh tay trên. Toàn bộ hệ thống ở phía trên cánh tay được kết nối không dây với các bộ vi điều khiển gắn trên giày hoặc mắt cá chân của người mang. Khi ta ấn hoặc chạm nhẹ vào các cảm biến áp suất bên dưới hai ngón chân cái, ngón tay cái robot sẽ tự khắc hoạt động.

Third-thumb-520d838 (1)

Trong một cuộc thử nghiệm, 98% người có thể sử dụng ngón tay cái trong ít phút đầu  

Clode cho biết: “Chúng tôi đã tham vấn một bác sĩ phẫu thuật và anh ấy tỏ ra thích thú với cách cánh tay robot cầm máy ảnh quay trong khi đang thực hiện phẫu thuật vai”.

Theo Tiến sĩ, “Một tính năng quan trọng của các thiết bị hỗ trợ là chúng không lấy đi khả năng ban đầu của con người mà thay vào đó phải phát triển các khả năng hiện có của cơ thể con người”.

Nhóm nghiên cứu dự tính sẽ phát triển những thiết bị hỗ trợ dành cho cả những người không bị khuyết tật.

Makin cho biết cách tiếp cận này đã đặt ra những câu hỏi mới về việc liệu việc sử dụng ngón tay robot này ảnh hưởng gì đến hệ thần kinh hay không. Một số phòng thí nghiệm khác tập trung vào khả năng sử dụng các điện cực trong não hoặc tủy sống để điều khiển các thiết bị bên ngoài. Tuy nhiên Makin tin rằng, cách tiếp cận xâm lấn  đối với những người khỏe mạnh là trái với “đạo đức sinh học”.

Được biết, trong nghiên cứu gần đây tại triển lãm khoa học mùa hè của Hiệp hội Hoàng gia Anh, công chúng có cơ hội dùng thử ngón tay cái phụ. Trong số khoảng 600 người tham gia trong độ tuổi trung bình từ ba trở lên, có đến 97, 98% có thể thực hiện di chuyển các đồ vật xung quanh theo hướng dẫn một cách dễ dàng.

Giáo sư Tamar Makin, đồng nghiệp của Dani Clode, cho biết sự phát triển mới này có thể làm tăng năng suất của con người trong mọi hoạt động hàng ngày.

Cô chia sẻ: “Với sự giúp sức của một cánh tay robot điều khiển độc lập, một người thậm chí có thể thực hiện nhiều thao tác khác nhau cùng một lúc”.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.