SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê đi bộ nhiều hơn nhưng ngủ ít hơn

12:48, 07/04/2023
(SHTT) - Theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học New England: Uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày có thể khiến bạn di chuyển nhiều hơn nhưng ngủ ít hơn và nó có thể khiến cho tim đập nhanh nhanh hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Gregory Marcus, một bác sĩ tim mạch và giáo sư y khoa tại Đại học California, San Francisco cho biết: “Phần lớn các nghiên cứu về cà phê trước đây đều là dựa trên quan sát. Điều này có nghĩa là chúng tôi chỉ quan sát và xem điều gì xảy ra với những người uống và không uống cà phê vì thế kết quả của thử nghiệm bị hạn chế rất nhiều”, Marcus nhấn mạnh.

Do đó, cách duy nhất để giảm thiểu những tác động tiềm ẩn đó là tiến hành một thử nghiệm can thiệp ngẫu nhiên.

Để hiểu rõ hơn về tác dụng tức thời của cà phê đối với sức khỏe, các tác giả đã thực hiện thử nghiệm trên 100 người trưởng thành khỏe mạnh có độ tuổi trung bình là 39 đến từ khu vực San Francisco. Họ được trang bị Fitbits để theo dõi số bước và giấc ngủ, máy theo dõi đường huyết liên tục và thiết bị điện tâm đồ theo dõi nhịp tim. Mỗi người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên uống bao nhiêu cà phê tùy thích trong hai ngày, sau đó kiêng hai ngày, lặp lại chu kỳ đó trong khoảng thời gian hai tuần.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy vào ngày uống cà phê, những người tham gia đi được trung bình nhiều hơn 1.058 bước so với những ngày không uống cà phê. Nhưng vào những ngày uống cà phê, giấc ngủ của họ bị ảnh hưởng và trung bình họ ngủ ít hơn bình thường 36 phút. Càng uống nhiều cà phê, họ càng hoạt động thể chất nhiều hơn và ngủ ít hơn.

221205122520-oat-milk-thumb-2

 

Cà phê dường như cũng ảnh hưởng đến tim mạch. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng đáng kể về mối quan hệ giữa việc uống cà phê và chứng “ngoại thu tâm nhĩ” (co thắt tâm nhĩ sớm). Được biết, “ngoại tâm thu nhĩ” xảy ra khi một vùng khác của tâm thất gửi tín hiệu điện sớm sau khi nhịp đập trước kết thúc làm tim co sớm hơn bình thường Hiện tượng này rất thường xảy ra ở mọi độ tuổi và thường không nghiêm trọng 

Ông nói thêm: “Những người có nhiều cơn co thắt tâm nhĩ sớm hơn có nguy cơ cao mắc chứng rối loạn nhịp tim, hoặc trong lâm sàng còn được gọi là rung tâm nhĩ".

Tiến sĩ Gregory Marcus cũng cho biết, việc uống nhiều hơn một cốc mỗi ngày dẫn đến tỷ lệ co thắt tâm thất sớm, hoặc PVC, cao hơn khoảng 50% so với những ngày không uống cà phê.

“Cũng có bằng chứng cho thấy ở một số người, nhiều PVC có thể dẫn đến suy tim”, Marcus nói thêm. “Vì vậy, nếu ai đó đặc biệt lo lắng về nguy cơ mắc bệnh suy tim - chẳng hạn như họ là người trong gia đình có tiền sử mắc bệnh này hoặc được bác sĩ khuyến cáo họ có nguy cơ mắc bệnh này thì tốt nhất nên tránh xa cà phê".

Peter Kistler, trưởng khoa điện sinh lý học tại Bệnh viện Alfred ở Melbourne, Australia, mô tả nghiên cứu này là mạnh mẽ nhưng cảnh báo rằng “đây là một nghiên cứu ngắn hạn ở những tình nguyện viên khỏe mạnh”.

Kistler, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “Điều này không cung cấp thông tin về lợi ích lâu dài hoặc tác dụng phụ của việc uống cà phê lâu dài. “Điều này không cung cấp thông tin về tác động của cà phê đối với những người có tình trạng sức khỏe khác và nói chung. Những người tham gia nghiên cứu cũng chỉ tiêu thụ một lượng cà phê vừa phải”.

Tác dụng của cà phê đối với sức khỏe

Marcus cho biết khi mọi người uống cà phê, họ có thể có thêm động lực để tập thể dục hoặc nâng cao hiệu suất khi họ bắt đầu vận động.

Nhưng mọi người “không nên ngoại suy điều đó với việc uống nước tăng lực hoặc caffein liều cao như một cách để tăng cường tập luyện,” vì liều lượng cao có thể dẫn đến rối loạn, ông nói.

Việc uống cà phê dẫn đến ngủ ít hơn có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng có thể có một khía cạnh di truyền tiềm ẩn đối với phát hiện đó. Các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu DNA từ những người tham gia và những người ngủ ít hơn khi uống cà phê có các biến thể di truyền liên quan đến quá trình chuyển hóa cafein chậm hơn. Mặt khác, những người có các biến thể di truyền liên quan đến quá trình chuyển hóa cafein nhanh hơn lại có nhiều cơn co thắt tâm thất sớm hơn.

Theo nghiên cứu, những phát hiện này cho thấy cách tiếp cận cá nhân đối với việc tiêu thụ cà phê có thể là phương pháp thích hợp nhất để xác định ảnh hưởng đối với sức khỏe.

Kistler có một quan điểm khác về việc phát hiện giấc ngủ bị giảm sút.

Ông nói: “Cà phê là một ' liều thuốc' phổ biến nhất để nâng cao nhận thức. Những người uống cà phê ít mệt mỏi hơn và điều này không hẳn là tiêu cực”.

Về mối liên hệ giữa việc uống cà phê và co thắt tâm thất sớm, caffein có thể chứa các chất chuyển hóa có hoạt tính như aminophylline và chất này được sử dụng trong thuốc chữa bệnh hen suyễn. Tuy nhiên với  liều lượng cao nó có thể  gây ra rối loạn nhịp tim, Marcus nói. Ngoài ra, “cà phê có xu hướng làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, hoặc phần adrenaline của hệ thần kinh, có thể thúc đẩy PVC,”.

 Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn

 Mọi người có thể yên tâm rằng chắc chắn không có tác dụng nguy hiểm xảy ra khi uống cà phê. Tự hỏi liệu bạn là người chuyển hóa caffein nhanh hay chậm? Marcus cho biết thực sự không có bất kỳ xét nghiệm lâm sàng nào trên thị trường tiêu dùng, nhưng bạn có thể phát hiện ra bằng cách sử dụng xét nghiệm DNA để đo lường điều này.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.