SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nghi vấn vi phạm bản quyền, thiết kế đồng 1 Euro tại Croatia bị hủy

07:23, 18/02/2022
(SHTT) - Thiết kế đồng 1 Euro thắng giải và sắp được áp dụng chính thức tại Croatia đã bị hủy. Nguyên nhân là do thiết kế này bị phát hiện giống hệt tấm hình chụp năm 2005 của một nhiếp ảnh gia.

Croatia sẽ áp dụng đồng Euro vào năm 2023. Để thực hiện điều này, cần phải có một thiết kế đại diện cho quốc gia nên họ đã tổ chức một cuộc thi để tìm ra thiết kế tốt nhất. 

Thiết kế đồng 1 Euro chiến thắng là một lời tri ân cho đồng tiền hiện tại của Croatia được gọi là kuna, cái tên này có nguồn gốc từ loài ăn thịt họ chồn, bộ lông của chúng được sử dụng làm tiền tệ trong thời trung cổ.

Thiết kế được chọn mô tả hình ảnh sinh vật này đứng trên một cành cây và người chiến thắng cuộc thi, nghệ sĩ Stjepan Pranjkovic, đã được trao giải thưởng 70.000 kuna, tương đương khoảng 10.000 Euro.

dong xu

 

Tuy nhiên, cuộc thi đã xảy ra sự cố. Theo đó, người chiến thắng tại cuộc thi đã rút lại bài dự thi của mình và hoàn trả tiền thưởng sau khi thiết kế đồng xu của người này bị phát hiện là giống với bức ảnh được chụp vào năm 2005 của nhiếp ảnh gia Iain H. Leach đến từ Scotland.

Vị nhiếp ảnh gia này cho hay: “Chưa có ai xin phép tôi để sử dụng hình ảnh cho thiết kế đồng xu. Các bức ảnh của tôi có đăng ký bản quyền và không được sử dụng nếu không có sự cho phép của tôi. Tôi không nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào về việc hình ảnh của tôi đã được sử dụng. Tôi không nhận được bất kỳ khoản phí, khoản thanh toán hay tiền thưởng nào cho việc sử dụng ảnh của mình",

“Tôi không đủ khả năng để chi trả cho luật sư ở Croatia để giải quyết vấn đề này thêm nữa. Nếu bức ảnh của tôi được sử dụng làm cơ sở cho việc thiết kế đồng một Euro, tôi nghĩ rằng điều hợp lý là tôi phải được trả một khoản phí", anh nói.

Leach nói rằng anh không có vấn đề gì với việc đồng xu sử dụng ảnh của mình, nhưng anh muốn được công nhận là người đã chụp nó.

Leach cho biết, anh không đủ khả năng để chi trả cho luật sư ở Croatia để giải quyết vấn đề này thêm nữa. Tuy nhiên, nếu bức ảnh của anh được sử dụng làm cơ sở cho việc thiết kế đồng 1 Euro thì anh cho rằng mình đáng được nhận một khoản phí.

Khi lời phàn nàn của Leach lan truyền trên Internet, một người nào đó đã vào trang Facebook của tác giả Pranjkovic và phát hiện ra các bài đăng cho thấy thiết kế giành chiến thắng của anh tại cuộc thi đã dựa một bức ảnh thay vì tự sáng tạo.

Tờ báo trực tuyến Index.hr của Croatia đã chia sẻ một vài ảnh chụp màn hình, trong đó Pranjkovic xin lời khuyên về cách cắt một bức ảnh từ Photoshop để dùng trong Illustrator và áp dụng hiệu ứng ánh sáng trong việc thiết kế đồng xu.

Ngân hàng Quốc gia Croatia cho biết, họ sẽ tiếp tục nhận các thiết kế mới vì người chiến thắng cuộc thi đã rút lại bài dự thi của mình và trả lại tiền thưởng với lý do áp lực từ "truyền thông và mạng xã hội".

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.