SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Ngành năng lượng hạt nhân Việt Nam đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận

16:06, 09/08/2023
(SHTT) - Sáng 9/8, Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Toàn quốc lần thứ 15 khai mạc với sự tham gia của gần 450 đại biểu là các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, cán bộ nghiên cứu về lĩnh vực hạt nhân trong và ngoài nước; nghiên cứu sinh và sinh viên các trường đại học trong nước.

Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Toàn quốc lần thứ 15 đã tuyển chọn gần 200 báo cáo từ các nhà khoa học, nghiên cứu để phục vụ cho các nội dung trao đổi, thảo luận, trong đó có 131 báo cáo được trình bày tại phiên toàn thể và tại các tiểu ban.

Phát biểu khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: Trong những năm qua, công tác nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và đào tạo trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Ngành năng lượng hạt nhân Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được các mục tiêu phát triển, trong đó tập trung vào việc nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ hạt nhân; hỗ trợ tiếp thu, làm chủ, chuyển giao và phát triển công nghệ; tạo ra nhiều công nghệ, sản phẩm và dịch vụ phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng những yêu cầu của đất nước.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết hội nghị lần này đã có sự lớn mạnh về quy mô tổ chức, số lượng đại biểu, đặc biệt là nội dung và chất lượng các báo cáo khoa học, góp phần định hướng, xây dựng và triển khai các chương trình nghiên cứu, phát triển, đồng thời tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hạt nhân của Việt Nam.

cong nghe hat nhan

 Gần 450 đại biểu tham dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc diễn ra ở Nha Trang.

Sau phiên khai mạc, Hội nghị tiến hành phiên toàn thể với 20 bài tham luận được trình bày từ các diễn giả là khách mời, các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học, các bệnh viện và các tổ chức uy tín trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử của Việt Nam và quốc tế. Tiến sĩ In Cheol Lim - Phó Chủ tịch điều hành Viện Nghiên cứu năng lượng nguyên tử Hàn Quốc, Tiến sĩ Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam và Giáo sư, Tiến sĩ Jozef Misak (Viện Nghiên cứu hạt nhân Cộng hòa Séc) đã trao đổi về lịch sử hoạt động, các kết quả nghiên cứu hiện tại và định hướng phát triển của ngành năng lượng và công nghệ hạt nhân của Hàn Quốc, Việt Nam và Cộng hòa Séc…

Tại phiên toàn thể còn diễn ra cuộc tọa đàm bàn tròn giữa Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam và Viện Liên hiệp nghiên cứu hạt nhân Dubna (JINR) về kết quả nghiên cứu và triển vọng hợp tác giữa hai bên; các chuyên gia đầu ngành cùng trao đổi về các vấn đề như nghiên cứu chùm tia phóng xạ tại FLNR… Trong khuôn khổ Hội nghị cũng diễn ra Hội thảo IAEA với chủ đề “Ảnh hưởng kinh tế và xã hội của Chương trình hợp tác vùng (RCA) và các sáng kiến đổi mới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Hà Châu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 54 phút trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.