SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Miếng dán làm trắng răng: Ẩn họa phía sau hàm răng trắng sáng

13:11, 28/04/2019
(SHTT) - Việc sử dụng miếng dán để làm trắng răng hiện đang ngày càng được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên ít ai biết rằng ẩn họa phía sau đó là những tác hại khôn lường.

 Thời gian gần đây, trên mạng Internet xuất hiện rất nhiều những quảng cáo về một phương pháp được cho là "tẩy trắng răng siêu tốc" chỉ bằng những miếng dán với ưu điểm "gọn nhẹ, dễ sử dụng, hiệu quả nhanh chóng, không tốn thời gian" mà chi phí chỉ bằng 1/5 - thậm chí là 1/10 nếu so với các dịch vụ tẩy trắng tại các phòng khám, các bệnh viên chuyên về răng.

Vì thế nó đã thu hút được khá nhiều người vốn có hàm răng chưa được trắng như mong muốn. Tuy nhiên các nghiên cứu gần đây đã cho thấy việc sử dụng miếng dán để lại nhiều nguy hiểm.

Trong một nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Sinh hóa và Sinh học Phân tử Mỹ (ASBMB) vào đầu tháng 4/2019, Kelly Keenan – phó giáo sư hóa học tại Đại học Stockton – phát hiện hợp chất hydrogen peroxide (H2O2) có trong các miếng dán làm trắng răng gây tổn thương cho lớp ngà răng. Hợp chất này có mức độ oxy hóa cao nên hiện nay thường được dùng trong các máy khử trùng hoặc để làm sáng màu tóc.

mieng dan trang rang

 Miếng dán làm trắng răng: Ẩn họa phía sau hàm răng trắng sáng

Răng người được tạo thành từ ba lớp khác nhau: lớp men răng ngoài cùng, lớp ngà răng bên dưới và phần tủy răng ở trung tâm chứa các dây thần kinh, mạch máu. Men răng chứa ít protein, trong khi đó ngà răng [chiếm phần lớn thể tích răng] có hàm lượng protein cao, chủ yếu là collagen.

“Trước đây, các nghiên cứu về mức độ an toàn của hydrogen peroxide trong sản phẩm làm trắng chủ yếu chỉ được đánh giá trên lớp men răng. Tuy nhiên, hóa chất này cũng có khả năng xâm nhập qua lớp men răng và chạm tới ngà răng, mặc dù với lượng rất nhỏ”, Edmond Hewlett, phát ngôn viên của Hiệp hội Nha khoa Mỹ, cho biết.

Để tiến hành thí nghiệm, các nhà khoa học dùng miếng dán tẩy trắng [thành phần chính là hydrogen peroxide] dán lên một số chiếc răng nhổ từ tử thi. Sau khi để miếng dán trên răng một giờ theo hướng dẫn của nhà sản xuất, họ ngâm răng vào nước bọt nhân tạo và rửa sạch chúng nhằm mô phỏng những gì răng phải trải qua trong khoang miệng. Nhóm nghiên cứu theo dõi mức độ collagen và các protein khác còn lại trong lớp ngà răng, sau đó so sánh với một nhóm răng kiểm soát không được tẩy trắng, cũng như một nhóm răng khác được tẩy trắng ba lần.

Kết quả cho thấy, răng được làm trắng một lần bằng miếng dán có ít collagen và các protein khác hơn so với răng không tẩy trắng. Nguyên nhân là do protein trong ngà răng bị phân hủy thành các phân tử nhỏ hơn khi tiếp xúc với hydro peroxide. Những chiếc răng được tẩy trắng ba lần thậm chí còn có lượng collagen ít hơn nữa.

mieng dan trang rang 1

 

Từng trả lời về vấn đề này trên ĐS&PL, BS CKII Trần Ngọc Đỉnh, nguyên phó chủ tịch Hội Răng – Hàm - Mặt TP.HCM cho biết, những lời giới thiệu: Răng được tẩy trắng sau 30 phút ngồi trên ghế dùng tia laser chiếu, dán miếng TTR sau 1 giờ, 2 giờ, 1 ngày không bị ê buốt… hoàn toàn không có thật, chỉ là chiêu trò quảng cáo. Có chăng chỉ giúp lấy đi ít mảng bám bên ngoài răng, lâu dần sẽ làm hỏng men răng, hỏng nướu, lợi. Thực ra, muốn tẩy trắng đều phải qua quá trình tự bôi hóa chất tẩy vào răng 5 ngày, 5 đêm.

Tất cả các cách TTR đều phải dùng hóa chất tẩy phổ biến là hydrogen peroxide (H2O2). Tẩy trắng càng nhanh thì hàm lượng hóa chất tẩy phải nhiều, khả năng gây ê buốt mạnh hơn, việc lạm dụng hóa chất tẩy có thể gây sưng nướu, loét lợi, các bệnh vòm họng. Chưa kể tới nguồn gốc hóa chất tẩy trôi nổi.

Hải Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.