SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Làm đẹp bằng lăn kim: Thận trọng kẻo "tiền mất, tật mang"

06:35, 27/03/2019
(SHTT) - Lăn kim là phương pháp làm đẹp được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại.

Theo quảng cáo của nhiều nhà cung cấp dịch vụ lăn kim trị sẹo rỗ với nhiều hiệu quả vô cùng hấp dẫn như xóa da sần sùi, làm mờ, dần biến mất tình trạng da nhăn, chảy xệ hay lỗ chân lông to và đặc biệt loại bỏ những vết sẹo rỗ rất tốt. Tuy nhiên sự thật lại không như vậy.

Được đánh giá là một trong các phương pháp trị sẹo rỗ mới hiện nay, kim lăn trị sẹo rỗ nhận được sự ưa chuộng của nhiều chị em phụ nữ. Nhưng cũng không ít chị em sau khi điều trị không có được kết quả như mong muốn. Thậm chí có một số trường hợp còn nổi mụn khắp mặt.

lan kim

Làm đẹp bằng kim lăn: Thận trọng kẻo "tiền mất, tật mang" 

Mới đây nhất, chia sẻ với báo chí, bác sĩ Lã Thanh Hà, Trưởng Khoa Da liễu, Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Học viện Y học cổ truyền), cho biết mới đây các bác sĩ đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân P.T.T (40 tuổi, ở Hà Nội) bị hỏng gần hết da mặt sau khi thực hiện phương pháp lăn kim. 

Bệnh nhân cho biết trước đó, do thấy làn da của mình có dấu hiệu của tuổi tác, da khô thiếu sức sống, tối màu nên chị này đã tìm đến cơ sở làm đẹp qua quảng cáo hấp dẫn và được nhân viên ở đây tư vấn phương pháp lăn kim. Sau khi lăn kim, nhân viên tại đây có cho bệnh nhân một loại thuốc bôi để phục hồi giúp da căng bóng, trắng hồng.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, khuôn mặt của chị T. xuống cấp trầm trọng, da sần sùi, loang lổ, nám xạm, chi chít mụn khiến chị không đủ tự tin xuất hiện trước mọi người. Lúc này, chị T. mới vào viện cầu cứu bác sĩ.

Do da đã bị cày nát nên khả năng phục hồi da như ban đầu cho chị T là rất khó. Việc điều trị cũng kéo dài, tốn kém, giải quyết tình trạng mẩn mụn, teo da giãn mạch, khô da, rối loạn sắc tố.

Trường hợp khác, nữ sinh 19 tuổi, quê Hải Phòng cho biết, do trên mặt xuất hiện nhiều trứng cá nên em đã được mẹ đưa đến một cơ sở làm đẹp để lăn kim trị mụn hy vọng có làn da đẹp trước khi nhập học đại học. Tháng đầu tiên sau lăn kim da đẹp lên nhanh chóng, sau đó bỗng bùng phát các đợt trứng cá dữ dội. Khi đi khám tại Khoa Da liễu, BV Tuệ Tĩnh các bác sĩ chẩn đoán bị viêm da dạng trứng cá. Đáng sợ hơn, da của nữ sinh này đã bị bội nhiễm liên cầu, tụ cầu gây viêm da mủ, điều trị phức tạp thời gian kéo dài.

May mắn, do đi khám kịp thời nên ThS.BS Lã Thanh Hà cho biết, tiên lượng điều trị khá tốt, sau khi điều trị viêm da mủ, viêm da dạng trứng cá ổn định thì sẽ tiến hành trị sẹo thâm lõm, tình trạng tăng sắc tố sau viêm bằng phương pháp lăn kim để tái cấu trúc cho làn da đủ dày sạch thâm, sẹo, mụn khỏe mạnh sáng hồng rạng rỡ.

Bên cạnh những trường hợp kể trên, các viện da liễu thời gian qua cũng đã ghi nhận không ít trường hợp nhiễm trùng, dị ứng hoặc phát mụn rộp do nhiễm khuẩn Herpes hay thâm đen, tình trạng da nghiêm trọng hơn ban đầu do lăn kim không đúng cách hoặc tệ hơn nữa là nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường máu như HIV/AIDS . Nhiều cơ sở khám chữa để giảm giá thành dịch vụ nên dùng lại kim lăn sau khi tiệt trùng, trong khi khâu này không chắc sẽ đảm bảo vệ sinh và đáng lẽ phải dùng riêng một kim lăn với mỗi bệnh nhân.

Ngoài 2 thao tác lăn kim và bôi tế bào gốc, còn có những bước bắt buộc như vô trùng và ủ tê theo quy trình chuẩn y tế, nhằm hạn chế cảm giác đau cũng như tránh da tiếp xúc với vi khuẩn khi đang có vết thương hở. Thao tác lăn kim cũng không đơn giản là di thanh lăn đều lên da mà còn phải lăn theo đúng chiều. Bên cạnh đó, tế bào gốc không đủ chất lượng, xuất xứ Trung Quốc hoặc nguồn gốc không đảm bảo thường có đầu kim không đủ nhỏ và sắc nên dễ làm rách các mô liên kết, thủng mạch, hình thành các ổ tụ huyết cầu dưới da gây hiện tượng sạm đen sau khi lăn.

Linh San

Tin khác

Tin tức 20 giờ trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bất chấp pháp luật, tác động tinh vi bằng công nghệ vào thiết bị đo, đếm của phương tiện đo để “móc túi” người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định vừa tạm giữ 2.085 vỏ chai LPG không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, sáng 15/3, Sở Công Thương Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Thanh Hóa đã tổ chức lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) vừa phối hợp các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh tổ chức cuộc kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa và công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình.
Liên kết hữu ích