SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Hiểm họa khôn lường từ việc cắt mí làm đẹp

19:30, 27/03/2019
(SHTT) - Được quảng cáo là một trong những thủ thuật đơn giản, nhấn mí, cắt mí là dịch vụ làm đẹp ngày càng được chị em phụ nữa quan tâm. Tuy nhiên, sau chúng là những mối nguy hại khôn lường.

Với những lời quảng cáo, những lời mời gọi đầy sức thuyết phục như “làm đẹp không đau”, “thay đổi sau 15 phút”, “đảm bảo 100% về chất lượng”... các thẩm mỹ viện, trung tâm làm đẹp mọc lên “như nấm sau mưa” đang “hút” một lượng lớn những khách hàng có mong muốn sở hữu một vẻ ngoài hoàn mỹ. Nhưng, cũng như mọi phẫu thuật, thủ thuật y tế, biến chứng là điều không tránh khỏi và không “nề hà” bất kỳ ai.

Mới đây, thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM cho biết, chiều tối 20/3, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, bệnh viện E tiếp nhận và cấp cứu cho một cô gái trẻ (19 tuổi, quê Thái Nguyên) do mí mắt bị biến chứng chảy máu không ngừng.

Khai thác thông tin từ người nhà được biết, bệnh nhân vừa mới cắt mí mắt tại một spa tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi tiến hành cắt mí, cô gái trẻ vô cùng hoang mang lo lắng khi mí mắt bị chảy máu liên tục suốt tám tiếng.

cat-mi-2-15531501911941404698992

Bác sĩ cầm máu cho bệnh nhân sau biến chứng cắt mí. Ảnh: VnExpress

Trước đó, Bệnh nhân (BN) VTL. 24 tuổi vào Khoa Chấn thương BV Mắt TW vì đang tạo hình mí ở cơ sở làm đẹp thì bị mất kim, tua trực mặc dù đã phẫu thuật ngay nhưng vẫn không tìm được kim. Phim Xquang phải quan sát kỹ lắm mới thấy được lờ mờ cây kim dài khoảng 5mm, đường kính khoảng 0,2mm to đúng bằng chiếc lông mi nằm ở 1/3 trên ngoài hốc mắt, song song với cùng đồ kết mạc. Kim thường dẻo, di động tốt có thể làm sát thương cho nhãn cầu, chế bằng hợp kim nên bắt nam châm rất kém, đã mổ một lần... tiên lượng ca mổ rất khó khăn. Sau khi nghiên cứu những hình ảnh và clip kỹ thuật khâu chìm, không có đường rạch của xu hướng tạo nếp mí phổ biến ở các nước châu Á... kíp mổ dự đoán kim thường bị mắc lại ở 1/3 trên sụn hay trong khoang giữa kết mạc, sụn và cơ Muller - vốn rất chật hẹp. Mở lại đường mổ cũ, máu đã khô, thám sát bằng tay - mắt không thấy kim đâu. Miết khẽ ở bờ trên sụn và túi cùng kết mạc mi trên thấy hơn lợn gợn ở 1/3 ngoài. Dùng chỉ mi và vành mi đơn để nhìn rõ toàn bộ cùng đồ kết mạc, kíp mổ thấy cây kim lấp ló và đã lấy kim ra, khâu lại vết mổ.

Một trường hợp khác là BN nữ 28 tuổi, vào viện vì mắt phải nhìn mờ đau nhức. Trước đó 6 tháng bệnh nhân đã được phẫu thuật nhấn mí. Khám mắt với sinh hiển vi, lật mi bằng dụng cụ chuyên dụng các bác sĩ thấy bệnh nhân có loét trợt giác mạc rộng, lộ chỉ khâu nhấn mí cũ. Nguyên nhân của những khó chịu, đau nhức, nhìn mờ mà chị phải chịu đựng nhiều tháng nay đã rõ: kỹ thuật nhấn mí không chuẩn đã làm lộ chỉ ở kết mạc mi trên, đầu chỉ cọ sát liên tục lên giác mạc gây loét trợt một vùng rộng. Vi khuẩn cũng tranh thủ tấn công cả mi, kết mạc và giác mạc. Điều trị do nguyên nhân đã sáng rõ nên không phức tạp lắm: lấy chỉ khâu lộ, kháng sinh, chống viêm, tăng cường dinh dưỡng giác mạc.

Cũng có một trường hợp nữa là nạn nhân của phẫu thuật nhấn mí, bệnh nhân đã được mổ hai lần và vẫn chưa thể hài lòng vì mắt kích thích sưng nề, ra gỉ nhiều. Mắt phải có nhiều ổ viêm trên kết mạc ứng với những mũi chỉ khâu nhấn mí bị lộ. Giác mạc loét trợt rộng khiến bệnh nhân nhìn mờ và chói cộm trường diễn. Công việc của bác sĩ Khoa Thẩm mỹ BV Mắt TW khá vất vả là phải nhặt bỏ tất cả đám chỉ khâu mủn và nhiễm khuẩn cũ, tạo lại nếp mí cho bệnh nhân qua đường mổ kinh điển bằng chỉ không tiêu.

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng nhấn mí – cắt mí chỉ là những tiểu phẫu đơn giản và thường thực hiện chúng ở những thẩm mĩ viện nhỏ mà không lo ngại rằng nó sẽ có biến chứng. Hơn nữa giá tiền cho những ca nhấn mí – cắt mí cũng không hề lớn, chính vì thế hầu hết mọi người đều chủ quan khi thực hiện những tạo hình này. Tuy nhiên, những “bóc phốt” liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ trong thời gian gần đây lại chủ yếu liên quan đến nhấn mí – cắt mí. Tại sao lại như vậy?

Theo  TS Nguyễn Huy Cảnh - Phó Chủ nhiệm khoa Y học thực nghiệm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thì những vấn đề thường gặp nhất khi thực hiện phẫu thuật này là sụp mí, mí không cân đối, một vài ca bệnh còn bị loét giác mạc do lộ chỉ bên trong mí mắt. Có điều này là do mọi người thường đánh giá mức độ của những ca nhấn mí cắt mí chỉ là tiểu phẫu trong khi đây rõ ràng là  một trong những phẫu thuật khó nhất trong số các phẫu thuật thẩm mỹ. Phải là những bác sĩ  có kinh nghiệm, tay nghề cao mới thực hiện được. Bởi việc cố định nếp mí cần có  nhiều kỹ thuật và tùy từng trường hợp mà có cách cố định khác nhau, không ai giống ai.

Hơn nữa,  nhấn mí cũng không dừng ở bước chỉ luồn chỉ và khâu lại là xong. Vì còn phải xác định đặc điểm của mắt, tổ chức mô mềm, độ nông sâu của mắt mà tính số mũi khâu cho hợp lý không để lại sẹo. Vì vậy những bác sĩ được đào tạo và kinh nghiệm mới có thể khiến ca phẫu thuật thành công, không để lại biến chứng nghiêm trọng. 

Ngoài ra chị em cũng cần biết rằng nhấn mí – cắt mí tại những thẩm mĩ viện không uy tín là chị em đang tự rước bệnh vào mình bởi ở đó những dụng cụ phẫu thuật chưa chắc đã đảm bảo. Nó sẽ là nguồn lây lan những căn bệnh như HIV, viêm gan B khi không được tiệt trùng đúng cách. 1 số loại virut không hề bị chết đi dù bị luộc sôi ở nhiệt độ 100 độ C.

Nguy cơ nhiễm trùng cũng có thể xảy ra nếu tay nghề bác sĩ non và dụng cụ không sạch sẽ. Vì vậy chị em khi muốn thực hiện những phẫu thuật tạo hình mí mắt nên tìm đến các cơ sở uy tín, bác sĩ có tay nghề cao để giảm thiểu rủi ro cho chính bản thân mình.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.