SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 24/06/2024
  • Click để copy

Masan số hóa toàn bộ nền tảng để phục vụ người tiêu dùng

09:30, 03/02/2024
Chiến lược số hóa luôn chiếm một vị trí quan trọng và là nền tảng trong nhiều hoạt động kinh doanh của Masan. Trong năm 2024, Masan sẽ tiếp tục tăng tốc ứng dụng công nghệ trên toàn hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ.

Số hóa hạ tầng bán lẻ

Trong kinh doanh, dự báo nhu cầu đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực, mở rộng quy mô kinh doanh và định hình các chiến lược quan trọng. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần số hóa hạ tầng một cách bài bản để ghi nhận những dữ liệu từ các hoạt động kinh doanh hàng ngày như doanh số bán hàng, lượt khách hàng đến mua sắm, tần suất quay lại, chi tiêu giỏ hàng,... Việc đưa ra những dự báo chính xác còn giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí từ đó cung ứng hàng hóa đến người tiêu dùng với giá thành cạnh tranh.

Sở hữu hơn 38.000 đầu sản phẩm giúp phục vụ đa dạng nhu cầu hàng ngày cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, Masan đã và đang áp dụng công nghệ Al (trí tuệ nhân tạo) và ML (máy học) vào xuyên suốt hệ sinh thái tiêu dùng để dự báo nhu cầu của cả khách hàng, đối tác và thị trường nói chung. Được biết, doanh nghiệp hiện áp dụng quy trình dự báo theo tuần đạt tỉ lệ chính xác là 90% với độ lệch dưới 10%.

masan 2024-02-02 1

WinMart mang tới người tiêu dùng nguồn hàng thực phẩm phong phú và chất lượng.

Để vừa tối ưu lợi nhuận trong khi vẫn hỗ trợ được người tiêu dùng, Masan đã vận hành một cách linh hoạt dựa trên hệ sinh thái công nghệ tiêu dùng của doanh nghiệp này. Đơn cử như nền tảng logistics nội bộ Supra giúp Masan tiết giảm tới 11% chi phí logistics đối với các sản phẩm được giao qua hệ thống, nhờ áp dụng hệ thống AI và ML dự đoán nhu cầu khách hàng giúp tiết kiệm chi phí sản xuất và lưu kho.

Được biết, hiện nay, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối gồm 10 cụm kho (bao gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền và chịu trách nhiệm giao 50% tổng sản lượng hàng hóa của chuỗi bán lẻ thuộc Masan.

Các mắt xích trong chuỗi giá trị tiêu dùng của Masan được liên kết với nhau một cách chặt chẽ giúp tối đa hóa giá trị cho khách hàng, đồng thời giúp doanh nghiệp đạt các mục tiêu đề ra. Trong năm 2024, Masan sẽ tiếp tục tối ưu hóa vận hành, số hóa hệ thống kho hàng xuyên suốt hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của mình.

Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Đối với ngành tiêu dùng bán lẻ, hàng hóa rất đa dạng và điều này gây nên thách thức cho khách hàng trong việc tiếp cận đầy đủ sản phẩm của doanh nghiệp. Trải nghiệm khách hàng cũng là một trong những vấn đề đáng quan tâm khi xu hướng cá nhân hóa ngày càng phát triển. Để được người tiêu dùng tin cậy và tăng tỉ lệ chuyển đổi bán hàng, doanh nghiệp cần thấu hiểu họ bằng cách giới thiệu những sản phẩm thật sự phù hợp với cá nhân khách hàng nhờ vào dữ liệu như lịch sử mua hàng, tần suất đến cửa hàng,…

Chương trình hội viên WIN cho phép Masan thiết lập kết nối trực tiếp với các thành viên của mình dù họ có ở cửa hàng hay không. Đây là mô hình từ trực tiếp sang trực tuyến (online to offline) của Masan, phục vụ người tiêu dùng tại các điểm offline với chi phí thu hút khách hàng thấp và không tốn thêm chi phí khuyến mãi thông thường.

sieu thi WinMart

 Siêu thị WinMart hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn.

Đáng chú ý, chương trình hội viên WIN được định vị là sáng kiến “đôi bên cùng có lợi”, khi mà người tiêu dùng nhận được nhiều giá trị hơn cho các nhu cầu cơ bản hàng ngày còn doanh nghiệp cũng nhận được thông tin đầu vào có giá trị nhằm đưa ra những sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa dành riêng cho mỗi người tiêu dùng.

Đơn cử, Masan nhận thấy nhiều khách hàng không thích các chương trình khuyến mãi đại trà, từ đó thúc đẩy hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp nỗ lực hướng đến việc tìm cách mang đến cho mỗi người tiêu dùng một ưu đãi riêng, được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua hàng của họ. Ví dụ, đối với các khách hàng thường xuyên mua sắm các nhãn hàng riêng như gạo Ngọc Nương, rau sạch WinEco, hệ thống sẽ ưu tiên gửi các khuyến mãi liên quan đến các sản phẩm này cho khách hàng.

Bên cạnh đó, đối với trải nghiệm người dùng tại các điểm bán trực tiếp, Masan phát triển ứng dụng WIN AI thông qua hệ thống “Smart POS” tại cửa hàng. Hệ thống này giúp nhân viên thu ngân trở thành “Người phụng sự khách hàng”, đưa ra lời khuyên phù hợp và riêng biệt cho từng khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ. Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, trong thời gian tới, WIN AI sẽ góp phần thay đổi mô hình hoạt động của doanh nghiệp, từ kinh doanh theo định hướng cung sang định hướng cầu, giúp giảm ít nhất 10% các chi phí ẩn.

Kết thúc năm 2023, chương trình hội viên WIN đã cán mốc 8 triệu hội viên, đóng vai trò tối quan trọng trong chiến lược số hóa của Masan, đồng thời là nền tảng giúp kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng. Để gia tăng giá trị cho người dùng, chuỗi bán lẻ của Masan sẽ tăng cường hợp tác với các nhãn hàng, đối tác cả trong và ngoài hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của Masan. Được biết, doanh nghiệp dự kiến sẽ tích hợp các sản phẩm, dịch vụ của Phúc Long, Lazada và các đối tác tiềm năng vào nền tảng hội viên trong năm nay. Ban lãnh đạo Masan đặt mục tiêu tăng quy mô hội viên WIN từ cả 2 kênh offline và online lên mức từ 30 đến 50 triệu vào năm 2025.

Năm 2024, Masan dự kiến đạt lợi nhuận sau thuế cốt lõi Pre-MI (trước phân bổ cổ đông thiểu số) sẽ nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng. Trong kịch bản tích cực, lợi nhuận Masan tăng trưởng mạnh gấp đôi so với mức 1.950 tỷ đồng của năm 2023. Những nền tảng công nghệ AI và ML hứa hẹn sẽ đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng chung của Masan không những trong 2024 mà còn những năm sắp tới.

Võ Liên

Tin khác

Thương hiệu 2 ngày trước
Với sứ mệnh đem lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng, Hàng Hiệu Giá Rẻ luôn tự hào khi được mang đến những bộ sưu tập kính Gentle Monster mới nhất cho các tín đồ đam mê thời trang. Đến với Hàng Hiệu Giá Rẻ, bạn sẽ tìm được cho mình chiếc kính mắt ưng ý và hợp cá tính nhất.
Thương hiệu 2 ngày trước
Ngày 21/6, Bệnh viện 199 – Bộ Công An và Công ty cổ phần Phenikaa - X chính thức ký kết hợp tác về ứng dụng chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong y tế, nhiều lĩnh vực được trao đổi để hoàn thiện liên quan tới: robot, phần mềm và bệnh án điện tử.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Chiều 02/06/2024, sự kiện Tri ân khách hàng và chính thức ra mắt thương hiệu mỹ phẩm Maputiđã diễn ra thành công rực rỡ tại Trung tâm sự kiện Tràng An Palace.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái đa tiện ích trên nền tảng trực tuyến, đồng thời nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây vừa chính thức triển khai tính năng “Mua sắm hoàn tiền” trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Y học cổ truyền (YHCT) có lịch sử lâu đời, đã góp phần quan trọng vào việc chăm sóc sức khỏe con người. Tuy nhiên, trong thời đại khoa học kỹ thuật phát triển, để khẳng định vị trí và hiệu quả của YHCT trong hệ thống y tế hiện đại, nghiên cứu khoa học đóng vai trò vô cùng quan trọng.