SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Liên minh Hải quan ưu đãi thuế cho nông sản, thủy sản VN

09:44, 16/12/2014
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Hải quan (VCUFTA) sẽ dành ưu đãi đặc biệt cho các nhóm hàng như nông-thủy sản, dệt may, da giày, và đồ gỗ của Việt Nam khi vào thị trường ba nước trong Liên minh gồm Nga, Belarus và Kazakhstan.

Theo thông cáo báo chí từ Bộ Công Thương, hôm nay 15-12, tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Thương mại Ủy ban Kinh tế Á – Âu Andrei A. Slepnhev đã ký Tuyên bố chung về việc kết thúc đàm phán VCUFTA.

Theo đó, Liên minh Hải quan dành cho Việt Nam ưu đãi thuế quan, tạo cơ hội cho Việt Nam tăng cường xuất khẩu các nhóm hàng Việt Nam có lợi ích cơ bản như nông sản (trong đó có chè chưa đóng gói, cà phê,...- PV), tất cả các mặt hàng thủy sản (kể cả thủy sản chế biến - PV), và hàng công nghiệp như dệt, may, da giày và đồ gỗ.

Việt Nam cũng đồng ý mở cửa thị trường có lộ trình cho Liên minh Hải quan đối với một số sản phẩm chăn nuôi, một số mặt hàng công nghiệp gồm máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải. Theo thông cáo, các mặt hàng này không cạnh tranh với hàng hóa Việt Nam mà góp phần làm đa dạng hóa thêm thị trường tiêu dùng trong nước.

Ngoài ra, các cam kết khác về dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, cạnh tranh, phòng vệ thương mại, giải quyết tranh chấp, các rào cản kỹ thuật, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm,... đều được thống nhất trên cơ sở các quy định của WTO, đảm bảo cân bằng lợi ích, phù hợp với quy định pháp luật trong nước tại lĩnh vực liên quan và không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán khác của Việt Nam hiện nay.

Đàm phán hiệp định này khởi động tại Hà Nội vào ngày 28-3-2013. Sau 8 phiên đàm phán chính thức và nhiều phiên họp giữa kỳ ở cấp kỹ thuật, Việt Nam và Liên minh Hải quan cơ bản thống nhất nội dung hiệp định với phạm vi toàn diện, mức độ cam kết cao và đảm bảo cân bằng lợi ích, có tính đến điều kiện cụ thể của từng bên.

Hiệp định bao gồm các nhóm nội dung chính về Thương mại hàng hóa, Quy tắc xuất xứ, Phòng vệ thương mại, Thương mại dịch vụ, Đầu tư, Sở hữu trí tuệ, Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), Quy tắc xuất xứ, Thuận lợi hóa hải quan, Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), Công nghệ điện tử trong thương mại, Cạnh tranh, Pháp lý và thể chế.

Dự kiến Việt Nam và Liên minh Hải quan sẽ hoàn thành các vấn đề kỹ thuật còn lại và hoàn tất các thủ tục nội bộ cần thiết để chính thức ký kết Hiệp định trong khoảng đầu năm 2015.

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 4 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.