SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Lệ phí trước bạ xe bán tải tăng gấp 3 lần: Khách Việt mua xe tốn thêm hàng chục triệu

06:27, 04/03/2019
(SHTT) - Với việc tăng lệ phí trước bạ sẽ khiến chi phí lăn bánh của các xe bán tải tăng điều này làm cho thị trường xe này chững lại trong thời gian tới.

 Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2019/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP (ngày 10 tháng 10 năm 2016) của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Một trong những thay đổi đáng chú ý của Nghị định 20 là lệ phí trước bạ đối với xe bán tải và xe van (khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg) sẽ tăng lên đáng kể so với trước đây là 2%. Nghị định 20 quy định lệ phí trước bạ lần đầu với xe bán tải và xe van bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

xe ban tai

Lệ phí trước bạ xe bán tải tăng gấp 3 lần  

Như vậy, tại TP.HCM và các tỉnh thành khác, lệ phí trước bạ cho xe bán tải và xe van sẽ là 6%, tăng gấp 3 lần so với trước đây. Trong khi đó tại Hà Nội, lệ phí trước bạ cho xe bán tải và xe van sẽ ở mức 7,2%.

Với việc tăng lệ phí trước bạ sẽ khiến chi phí lăn bánh của các xe bán tải tăng trong thời gian tới. Ví dụ Ford Ranger Wildtrak 2.0 4x4 AT nếu khách hàng tại Hà Nội mua xe trước tháng 4/2019, thời điểm phí trước bạ 2%, số tiền phải nộp là 918x2% = 18,4 triệu.

Khi mức lệ phí trước bạ áp dụng bắt đầu từ tháng 4/2019 và bằng 60% xe con (12% tại Hà Nội), số tiền khách phải nộp là 918x60%x12% = 66 triệu. Như vậy, với cách tính lệ phí trước bạ theo Nghị định 20/2019, khách Việt phải chi thêm 66-18,4 = 47,7 triệu đồng cho cùng một mẫu xe để lăn bánh so với trước đó.

Năm 2018, doanh số xe bán tải chỉ đạt 18.491 chiếc, giảm 31,8% so với năm 2017. Nguyên nhân là do các mẫu xe bán tải đều gặp khó khăn trong quá trình nhập khẩu.

Tháng 1/2019, doanh số xe bán tải đã đạt 2.522, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe VAN cũng đạt doanh số 222 chiếc, tăng 43,2%.

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 6 giờ trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.
Tin tức 17 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 1 ngày trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Kinh tế 3 ngày trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.