SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Thiếu hụt lao động, doanh nghiệp xuống đường tuyển người

14:37, 09/12/2021
Hàng loạt doanh nghiệp phía Nam treo banner, xuống đường tuyển dụng lao động mong sớm giải được bài toán thiếu hụt lao động sau thời gian dài giãn cách.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19, hàng loạt lao động tại các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở các tỉnh thành phía Nam, đặc biệt lao động ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... ồ ạt bỏ về quê, do tâm lý e ngại dịch bệnh, cũng như không thể bám trụ lại làm việc do thời gian giãn cách kéo dài, gây ra tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng tại các khu công nghiệp.

Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê về đánh giá tác động của dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc cho thấy, trong số 22.764 doanh nghiệp có 17,8% doanh nghiệp bị thiếu hụt lao động. Tỷ lệ thiếu hụt lao động cao nhất là vùng Đông Nam Bộ với 30,6%. Trong đó, Bình Dương là tỉnh thiếu hụt lao động cao nhất chiếm 36,9%, Bình Phước 34,4% và TP.HCM là 31,8%.

Hiện, nhiều khu doanh nghiệp đã bắt đầu sản xuất trở lại để thực hiện các đơn hàng đã ký với các đối tác và triển khai tiếp việc sản xuất để cung ứng cho thị trường trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình huống khó khăn, sản xuất cầm chừng vì số lượng lao động quay trở lại làm việc không đạt như kỳ vọng.

Để giải quyết bài toán thiếu hụt lao động trầm trọng, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các biện pháp và chính sách tuyển dụng để thu hút người lao động. Các doanh nghiệp cử cả nhân viên tuyển dụng ra vỉa hè ở các đoạn đường đông người qua lại, phát tờ rơi, treo bảng thông báo tuyển dụng để tìm kiếm lao động đang có nhu cầu kiếm việc làm dịp cuối năm.

222

Trước cổng các doanh nghiệp treo bảng thông báo tuyển dụng để tìm kiếm lao động.

Tại tuyến đường ở Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (thị xã Tân Uyên, Bình Dương) hàng loạt bảng thông báo, banner tuyển dụng nhân viên, công nhân lao động được treo đầy hai bên đường.

Anh Võ Thanh Được - nhân viên tuyển dụng của Công ty sản xuất Gỗ Tân Nhật cho biết, các lao động quay lại làm việc vào thời điểm này ở Miền Tây là chủ yếu. Mặc dù công ty có rất nhiều ưu đãi đặc biệt, nhưng đến nay chỉ tuyển được hơn 50 lao động, trong khi nhu cầu tuyển dụng của công ty khoảng 500 lao động.

333

Công ty sản xuất Gỗ Tân Nhật cần tuyển khoảng 500 lao động.

“Thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty đã phải ngưng sản xuất để phòng dịch, dẫn đến công nhân nghỉ việc bỏ về quê hết. Bây giờ tuyển không ra người, thi thoảng có vài người đến đăng ký, nhưng làm thử vài ngày không thích họ lại nghỉ, nhảy tìm việc khác”, anh Được nói.

Cách đó không xa, anh Ngôn Luân - nhân viên tuyển dụng của Công ty cung ứng lao động Human Power đang tất bật phát tờ rơi cho người đi đường. Anh Luân cho biết, hiện tại nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương tìm mọi cách để tuyển lao động, các doanh nghiệp thông qua các công ty tuyển dụng mong sớm có đủ nhân lực kịp sản xuất các đơn hàng cuối năm.

111

Nhiều doanh nghiệp hạ thấp các tiêu chí, tăng thêm nhiều phúc lợi để thu hút người lao động.

Do tình trạng thiếu hụt lao động mấy tháng nay, nên phía doanh nghiệp cũng đưa ra những điều kiện tuyển dụng đơn giản, không còn khắt khe như trước. Các thủ tục giấy tờ, tiêu chí về độ tuổi hay sức khỏe cũng được giảm xuống mức thấp nhất có thể, miễn đáp ứng được các yêu cầu của công việc.

“Người lao động chỉ cần có căn cước công dân và đầy đủ sức khoẻ là đi làm được rồi. Kèm theo đó là nhiều chế độ đãi ngộ như ứng trước tiền ăn, tăng lương cơ bản,...”, anh Luân cho biết thêm.

Hiện các công ty đang có nhu cầu rất lớn về nhân lực lao động để làm việc tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực như: sản xuất gỗ, điện tử, may mặc, thực phẩm, xây dựng...

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 8 tháng trước
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương (VHTT&DL) vừa phối hợp với UBND TP Dĩ An tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" nhằm giới thiệu rộng rãi đến công chúng về nguồn gốc, quá trình phát triển của lễ hội.
Thương hiệu 8 tháng trước
Tháng 7, Masterise Homes tiến hành bàn giao căn hộ hạng sang đầu tiên tại thị trường Hà Nội thành công, mở đầu thuận lợi cho hàng loạt dự án khác trong năm 2023.
Thương hiệu 1 năm trước
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Vă​​n Lợi cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh vừa có chuyến khảo sát thực tế Trang trại công nghệ cao Unifarm tại xã An Thái, huyện Phú Giáo.
Tin tức 1 năm trước
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội Bình Dương phục hồi và đạt nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực, đặc biệt thu hút gần 40 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.
Tin tức 1 năm trước
Sáng 3/11, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III, phường Hội Nghĩa, Tân Uyên.