SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Lào Cai: Phát hiện kho hàng lậu khủng, nhái các nhãn hiệu nổi tiếng

17:29, 09/07/2020
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã phát hiện kho hàng lậu "khủng" với quy mô lớn. Tại đây, có hàng ngàn sản phẩm nhập lậu hoặc có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Gucci, Chanel, Adidas... Số hàng hóa này được bán theo hình thức live stream với 40 nhân viên thực hiện.

Chiều ngày 7/7/2020, Tổng Cục quản lý thị trường (QLTT) đã phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động và Cục A05, Bộ Công An đã tấn công vào một kho hàng lậu hơn 10.000m2 có địa chỉ tại 145 Hoàng Diệu, TP Lào Cai. Kho hàng này do Trần Thành Phú (28 tuổi, thường trú tại phường Lào Cai, TP Lào Cai) đứng tên làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, 3 nhân viên được thuê để thay nhau livestream trên các tài khoản Facebook như: Thảo Trần, Giầy Đồng giá...

Theo khai nhận ban đầu của các nhân viên, mỗi ngày, tối thiểu cũng chốt được khoảng 100 - 200 đơn hàng, do hơn 40 nhân viên ngồi máy tính thực hiện bằng phần mềm quản lý tập trung. Sau khi chốt các đơn hàng của khách trên Facebook, các lô hàng được đóng gói, gửi đi khắp cả nước thông qua các hãng chuyển phát nhanh. Như vậy, trong vòng một tháng, trung bình, kho hàng này đã bán ra thị trường khoảng 30.000 đơn hàng, doanh thu những tháng gần đây đến hơn 10 tỷ đồng/tháng.

kho hang lau

 Lào Cai: Phát hiện kho hàng lậu khủng, nhái các nhãn hiệu nổi tiếng

Bên trong kho hàng rộng khoảng 10.000m2 chứa hàng trăm nghìn mặt hàng gồm giày, dép, đồng hồ, túi xách... không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí còn nghi giả mạo nhãn hiệu của các hãng lớn như Nike, Adidas, LV, Chanel, Gucci... Lực lượng QLTT vẫn đang phân loại, kiểm đếm số hàng lậu để tạm giữ.

Một người dân sống ngay sát kho hàng lậu này cho biết thời gian gần đây chỉ thấy có xe tải chuyển phát nhanh và xe tải chở hàng ra vào kho hàng này nhưng không biết vận chuyển, kinh doanh gì do không tiếp cận được kho hàng.

Theo ông Hoàng Tuấn Anh (tổ trưởng tổ 4, phường Lào Cai), kho hàng của Công ty Thiên Lợi Hòa trước đây cho thuê sản xuất thuốc lá, đến năm 2018 cho anh Trần Thành Phú thuê để làm kho hàng và buôn bán hàng online.

"Do họ hoạt động khép kín nên chúng tôi cũng chỉ biết có kho hàng và kinh doanh online chứ không nắm được quy mô như thế nào" - ông Tuấn Anh nói.

Ông Nguyễn Văn Thủy - phó chủ tịch UBND phường Lào Cai - cho biết khi đi kiểm tra khắc phục sạt lở ở gần kho hàng cách đây vài tháng, đoàn kiểm tra được chủ Công ty Thiên Lợi Hòa báo cáo bằng miệng rằng cho các em, các cháu thuê làm sản xuất và kinh doanh hàng hóa nhưng không nói rõ kinh doanh hàng hóa gì.

Theo điều tra ban đầu, tổ chức kinh doanh online hàng lậu này bắt đầu hoạt động từ năm 2018 và phát triển rất nhanh nhờ các nền tảng công nghệ, không cần đặt các cửa hàng, phòng giao dịch mà chỉ cần kho hàng với chi phí thấp nhất. Với nhân công khoảng 60-70 người, riêng bộ phận chốt đơn hơn 40 người, phát livestream trên nền tảng mạng xã hội Facebook có tên Trần Thành Phú (Phú Nông Dân), Thảo Trần, Giày đồng giá...

"Kinh doanh, bố trí chuyên nghiệp, xây dựng mô hình như một công ty thu nhỏ với đầy đủ các bộ phận, chuyên nghiệp hóa từng khâu để làm sao nhanh nhất, chốt đơn và chuyển bán được hàng. Chủ yếu thông qua chuyển khoản ngân hàng và ship COD (giao hàng thu tiền hộ - PV). Số lượng doanh thu theo điều tra của chúng tôi, mỗi tháng mô hình này bán ra hơn 30.000 đơn hàng, trung bình mỗi tháng thu về hơn 10 tỉ đồng" - ông Nguyễn Kỳ Minh - phó chánh văn phòng Tổng cục QLTT (Bộ Công thương).

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.