SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Lạng Sơn: Vi phạm hàng hóa tăng mạnh

16:37, 19/10/2023
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn đưa ra thông báo, trong đợt ra quân kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh hàng hóa dịp tết Trung thu đã phát hiện, xử lý 107 vụ vi phạm về thực phẩm và đồ chơi trẻ em.

Trong dịp Tết Trung thu năm 2023 Cục Quản lý thị trường đã tăng cường công tác tuyên truyền; đẩy mạnh triển khai các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra, xử lý vi phạm, qua đó các tổ chức, cá nhân đã có chuyển biến tích cực trong chấp hành pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hợp pháp. Công tác tuyên truyền của lực lượng Quản lý thị trường về các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm, truyền thông định hướng dư luận tích cực về tình hình thị trường và công tác quản lý thị trường thực phẩm, đồ chơi trẻ em đã có tác động tích cực đến nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và nhận thức của người tiêu dùng; Ý thức lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng tiếp tục có những chuyển biến tích cực, chú trọng mặt hàng sản xuất trong nội địa, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 

Đợt kiểm tra hàng hóa phục vụ Tết Trung Thu năm 2023, các Đội Quản lý thị trường trực thuộc đã kiểm tra: 212 vụ việc liên quan đến hàng hóa thực phẩm, đồ chơi trẻ em (bằng 135,03% so với dịp Trung Thu năm 2022), xử lý vi phạm: 107 vụ (bằng 152,85% so với dịp Trung Thu năm 2022); Số tiền phạt VPHC: 292,650,000 đồng (bằng 182,27% so với dịp Trung Thu năm 2022). Trị giá hàng hoá tiêu huỷ: 83.178.000 đồng. Một số mặt hàng vi phạm chủ yếu đã tịch thu tiêu hủy hoặc buộc tiêu hủy do không đảm bảo an toàn thực phẩm, không đảm bảo điều kiện lưu thông trên thị trường, gồm: 298 súng đồ chơi trẻ em bằng nhựa dùng pin đồ, 425 chiếc kiếm nhựa đồ chơi; 20 hộp Bánh trung thu loại 400 gam/hộp (50g x 8 cái); 50 cái Bánh trung thu loại 50 gam/cái; 56 bộ đồ chơi lắp ghép nhập lậu và 1309 đơn vị sản phẩm thực phẩm các loại nhập lậu,…

lang son

 

Một số hành vi vi phạm chủ yếu của các cơ sở sản xuất, kinh doanh đó là: Kinh doanh thực phẩm nhập lậu; sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn mà không đội mũ, đeo khẩu trang; không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp thực phẩm chín, dụng cụ gom chất thải rắn không có nắp đậy, kinh doanh hàng hóa đồ chơi trẻ em nhập lậu, kinh doanh hàng hóa thực phẩm quá hạn sử dụng, không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định; niêm yết giá không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Xác định công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được chỉ đạo và tổ chức thực hiện thường xuyên, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay tới cuối năm 2023.

Kiểm tra, kiểm soát thị trường chống các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồ chơi. Tăng cường quản lý địa bàn, rà soát, nhận diện đối tượng để xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ hàng năm, kế hoạch kiểm tra chuyên đề và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính.

Trong đó, chú trọng phối hợp các cơ quan chức năng liên quan tổ chức hậu kiểm về tự công bố sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, ghi nhãn thực phẩm, quảng cáo thực phẩm, sử dụng phụ gia thực phẩm, truy xuất nguồn gốc thực phẩm và lấy mẫu kiểm nghiệm đối với các sản phẩm/nhóm sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành công thương theo quy định; Kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, vận chuyển thực phẩm, đồ chơi nhập lậu, không để hình thành đường dây, tụ điểm về hàng lậu, hàng giả tồn tại trên địa bàn.

Phạm Tuấn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 phút trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 20 phút trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.