SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Lan tỏa hình ảnh Quảng Ninh ra thế giới

18:57, 20/09/2023
Những ngày qua, Quảng Ninh liên tục tổ chức những sự kiện lớn, với sự tham gia của đông đảo các đại biểu quốc tế. Đồng thời, tỉnh cũng nhận được nhiều giải thưởng quốc tế lớn, giá trị.

Những kết quả ấy cho thấy sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong việc thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần khẳng định vị thế của Quảng Ninh trên trường quốc tế, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng, phát triển KT-XH địa phương ngày càng bền vững.

1

 Đoàn đại biểu tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 xuống tàu tham quan vịnh Hạ Long.

Khẳng định uy tín, vị thế

Vừa qua, Đoàn đại biểu tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 gồm 300 đại biểu đại diện cho 62 đoàn quốc tế và Việt Nam đã đến tham quan vịnh Hạ Long. Đây là Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đón đoàn chu đáo, trọng thị và nồng hậu.

Trong chuyến tham quan vịnh Hạ Long, các đại biểu đã được thưởng thức cảnh đẹp nên thơ, hùng vĩ, tráng lệ của Kỳ quan thiên nhiên thế giới. Nhiều đại biểu lần đầu thăm vịnh đã thể hiện sự bất ngờ, ấn tượng bởi cảnh quan, cũng như các dịch vụ tiện ích như: Hệ thống cảng quy mô lớn, tàu tham quan hiện đại, chất lượng dịch vụ tốt... Qua chuyến tham quan lần này, vịnh Hạ Long đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với các đại biểu.

Ngài Duarte Pacheco, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) đã bày tỏ sự cảm động và dành lời cảm ơn chân thành đến tình cảm nồng hậu của Quốc hội Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh dành cho đoàn. Đồng thời khẳng định, mọi công tác chuẩn bị đều rất chu đáo, từ khâu tổ chức đón tiếp, đến cơ sở hạ tầng. Đoàn đã được thưởng thức phong cảnh thiên nhiên quyến rũ của vịnh Hạ Long, những nét văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, tươi ngon. Đặc biệt, chương trình biểu diễn các tiết mục vô cùng ấn tượng, không chỉ âm thanh mà cả ánh sáng đều rất ngoạn mục.

Sự ghi nhận của các đại biểu quốc tế chính là minh chứng cho sự nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong việc thực hiện đường lối đối ngoại chủ động, tích cực hội nhập. Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Đặng Xuân Phương, nhấn mạnh: Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh luôn nghiêm túc quán triệt sâu sắc, nhất quán trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, không ngừng nỗ lực góp phần giữ gìn, bảo vệ và vun đắp cho quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với bạn bè thế giới để ngày càng phát triển tốt đẹp.

2

 Thời khắc TS Abdulelah Al Tokhais, Chủ tịch Ủy ban Di sản thế giới gõ búa thông qua hồ sơ công nhận Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên Thế giới tại Kỳ họp lần thứ 45. Ảnh: Cục Di sản văn hóa (Bộ VH&TT)

Không chỉ tổ chức thành công một sự kiện quốc tế đặc biệt, ngay trước đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ghi dấu ấn với bạn bè quốc tế khi vịnh Hạ Long của Quảng Ninh và quần đảo Cát Bà của TP Hải Phòng đã được Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Quá trình xây dựng hồ sơ cũng gặp nhiều khó khăn, với những khuyến nghị, góp ý của UNESCO, Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN). Tuy nhiên, với tinh thần, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn, sự quyết tâm của TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà đã trở thành Di sản Thiên nhiên Thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam.

Bà Nguyễn Thùy Yên, Phó Giám đốc Sở Du lịch, khẳng định: Đây là sự kiện đặc biệt, tạo nên giá trị điểm đến du lịch độc đáo, riêng có của 2 địa phương. Thông qua sự kiện lần này, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến, để kích cầu du lịch, thu hút mạnh mẽ đầu tư, phát triển các giá trị di sản. Từ đó, đưa vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà trở thành điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước.

Chỉ trong tháng 9, Quảng Ninh liên tục đón những tin vui khi tỉnh vinh dự có 2 hạng mục được vinh danh tại Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards-WTA) là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Khu nghỉ dưỡng Premier Village Ha Long Bay Resort. Theo đó, WTA đã vinh danh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là “Sân bay hàng đầu khu vực châu Á năm 2023”. Đây là năm thứ tư liên tiếp Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được nhận giải thưởng này. Cũng tại giải thưởng năm nay, Khu nghỉ dưỡng Premier Village Ha Long Bay Resort được vinh dự nhận giải thưởng "Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình hàng đầu châu Á năm 2023". Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp khu nghỉ dưỡng được vinh danh ở hạng mục này.

3

 Khu nghỉ dưỡng Premier Village Ha Long Bay Resort được vinh dự nhận giải thưởng "Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình hàng đầu châu Á năm 2023". Ảnh: Đơn vị cung cấp

Liên tục được vinh danh ở những giải thưởng thế giới, là sự công nhận, tôn vinh từ cộng đồng quốc tế; khẳng định chất lượng đẳng cấp của hệ thống hạ tầng, sản phẩm du lịch của Quảng Ninh; tăng lợi thế cạnh tranh của du lịch Quảng Ninh, Việt Nam đối với thị trường khách quốc tế. Nhờ vậy, 8 tháng qua, Quảng Ninh đón 12,06 triệu lượt du khách, gấp 1,47 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 875.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt gần 24.000 tỷ đồng, gấp 1,6 lần so cùng kỳ năm 2022.

Từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Quảng Ninh - Quảng Tây. Trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh sẽ thăm và làm việc tại Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Ninh (Việt Nam) - Hokkaido (Nhật Bản) trong khuôn khổ Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 dự kiến tổ chức vào tháng 11/2023. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh năm 2024 nhân sự kiện giải đua thuyền Clipper...

Chủ động, tích cực, hội nhập

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh thông qua các phương thức quảng bá như thông tin tuyên truyền đối ngoại; hợp tác quốc tế trong tổ chức các sự kiện văn hóa, các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại... Hình ảnh vùng đất, con người Quảng Ninh với những giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc trở nên gần gũi hơn đối với người dân các nước trong khu vực và trên thế giới.

Hiện Quảng Ninh duy trì mối quan hệ đối ngoại và có các chương trình hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố thuộc các nước: Lào, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Đây là những tỉnh, thành phố có nét tương đồng về kinh tế, truyền thống lịch sử, văn hóa với Quảng Ninh, có thể hỗ trợ, tạo điều kiện giúp Quảng Ninh phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có, phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống.

4

 Các sản phẩm OCOP Quảng Ninh được trưng bày tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20. Ảnh: Việt Hưng

Là nước láng giềng có tuyến biên giới dài cả trên bộ, trên biển tiếp giáp với Quảng Ninh, Trung Quốc được biết đến là thị trường mở, với nền kinh tế đa dạng và truyền thống văn hóa lâu bền. Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động đối ngoại, giữ mối quan hệ song phương với một số tỉnh, thành phố của Trung Quốc, trong đó có các tỉnh Quảng Tây, Phúc Kiến. Hằng năm, giữa Quảng Ninh và 2 tỉnh này thường xuyên có hoạt động giao lưu hữu nghị, trao đổi đoàn, xúc tiến đầu tư, du lịch, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK qua các cặp cửa khẩu ở Móng Cái, Bình Liêu, Hải Hà.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng phối hợp, thiết lập quan hệ ngoại giao và có chương trình hợp tác với 3 tỉnh Bắc Lào. Giai đoạn 2017-2021, Quảng Ninh đã tổ chức 2 đoàn do lãnh đạo tỉnh dẫn đầu sang thăm, làm việc với 3 tỉnh Bắc Lào; tổ chức đón tiếp, làm việc với 10 đoàn đại biểu cấp cao của các tỉnh bạn sang thăm, làm việc và dự một số sự kiện lớn tại Quảng Ninh. Đồng thời, triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên quan đến giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch. Trong đó, Quảng Ninh đã cấp 262 suất học bổng đại học và cao đẳng cho lưu học sinh theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh; phê duyệt và cấp học bổng cho 23 trường hợp là lưu học sinh của 3 tỉnh Bắc Lào đã tốt nghiệp hệ cao đẳng có nguyện vọng được học liên thông lên đại học.

5

 Trường Đại học Hạ Long đón sinh viên Lào khóa XI, năm học 2022-2023.

Việc tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại đã tạo điều kiện để bạn bè thế giới biết nhiều hơn đến Quảng Ninh - tỉnh được ví như Việt Nam thu nhỏ, với nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế nổi trội; giàu bản sắc, truyền thống văn hóa đặc biệt, con người thân thiện, hòa đồng. Điều đó giúp cho Quảng Ninh ngày càng nâng cao hơn vị thế của mình trước sự thay đổi, cạnh tranh, phát triển toàn diện, mạnh mẽ của thế giới.

Được xác định là địa bàn động lực, là một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đối với khu vực và quốc tế, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã bám sát chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và vận dụng phù hợp với thực tiễn địa phương để tăng cường, mở rộng các hoạt động đối ngoại, kể cả ngoại giao Đảng, chính quyền và đối ngoại nhân dân. Tỉnh tích cực mở rộng hợp tác với đối tác mới, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối tác; xác định đối tác chiến lược, đối tác tiềm năng để chủ động hợp tác; thống nhất, linh hoạt, toàn diện, phù hợp với tình hình thực tế.

6

 Quảng Ninh cùng các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang (Việt Nam) và Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị, tháng 2/2023. Ảnh: Nguyễn Thanh

Bên cạnh việc thúc đẩy quan hệ với các đối tác truyền thống, Quảng Ninh cũng đẩy mạnh phát triển quan hệ với các địa phương của Nhật Bản như tỉnh Shiga, gần đây nhất là tỉnh Hokkaido; không ngừng mở rộng quan hệ với nhiều đối tác mới tại các địa bàn khác nhau, triển khai đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ đối ngoại bằng việc ký kết mới nhiều thỏa thuận hợp tác với các tỉnh Irkutsk (Liên bang Nga), Karlovy Vary (Séc)...

Theo thống kê của Sở Ngoại vụ, đến nay Quảng Ninh đã thiết lập quan hệ đối ngoại với 15 địa phương nước ngoài, có quan hệ kinh tế, thương mại với trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ và với nhiều tổ chức. Đồng thời, tham gia nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế. Trong đó, nổi bật như: Diễn đàn hợp tác du lịch Đông Á (EATOF); Hợp tác hai hành lang - một vành đai tỉnh Quảng Ninh - Trung Quốc; CLB các vịnh đẹp thế giới; Tam giác Di sản Udonthani (Thái Lan) - Luangprabang (Lào) - Quảng Ninh (Việt Nam)... Hiện tỉnh đang nghiên cứu xúc tiến quan hệ hợp tác với một số địa phương của Hàn Quốc, Úc, các nước châu Âu...

Có thể thấy, công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của Quảng Ninh. Công tác đối ngoại hiệu quả cùng với chính sách mở cửa và hội nhập đã tạo nên sự bứt phá trong huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa Quảng Ninh trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Hoàng Quỳnh

Tin khác

Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 21 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.