SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 14/05/2024
  • Click để copy

Vinh danh kỷ lục mặt nạ tuồng bằng giấy Dó lớn nhất Việt Nam

16:15, 17/09/2023
Ngày 17/9, VinWonders Nam Hội An (tỉnh Quảng Nam) vừa đón nhận kỷ lục “Mặt nạ Tuồng bằng giấy Dó lớn nhất Việt Nam” một tác phẩm được sáng tạo bởi nghệ nhân Bùi Quý Phong và cộng sự từ tổ chức kỷ lục Việt Nam.

Chiếc mặt nạ kỷ lục này có kích thước khổng lồ: Cao 3,6 m và rộng 2,7 m, nặng 250 kg – 300 kg, 10 người mới khiêng nổi. Đây là kết quả sáng tạo hăng say của nghệ nhân Bùi Quý Phong và cộng sự trong 160 giờ.

Chiếc mặt nạ đạt kỷ lục được làm trên chất liệu giấy Dó có tuổi thọ lên đến 500 – 600 năm với đặc tính mềm, dai và bền màu, một trong những loại giấy bền nhất trên thế giới.

Chiếc mặt nạ tuồng bằng giấy Dó không chỉ có kích thước và chất liệu đặc biệt mà còn có diện mạo ấn tượng khắc họa rõ nét vượng khí qua hai gam màu chính đen và đỏ, tạo hình tinh mỹ. Chắc chắn đây sẽ trở thành điểm nhấn tham quan và check in ấn tượng trong hành trình trải nghiệm văn hóa sống động và luôn tươi mới của Nam Hội An.

Sự kiện đón nhận kỷ lục Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa nghệ thuật tuồng cũng như lan tỏa thông điệp giữ bảo tồn các giá trị di sản lâu đời với du khách trong nước và quốc tế.

1697f137a3b076ee2fa1

 Vinh danh kỷ lục mặt nạ tuồng bằng giấy Dó lớn nhất Việt Nam.

Nghệ nhân Bùi Quý Phong (72 tuổi, phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam) là nhân vật trong phóng sự “Nghệ nhân phố cổ sáng tạo loại mặt nạ mỹ thuật thuần Việt độc đáo” được Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo từng thông tin. Ông là tác giả làm ra hàng chục loại mặt nạ trong suốt cuộc đời, người phố cổ gọi loạt tác phẩm đó là “mặt nạ thời gian hướng thiện” vì những ý nghĩa ẩn sau hình dáng mỗi chiếc mặt nạ.

Trên thị trường mặt nạ chất liệu cao su và nhựa được bày bán trên các tiệm đồ chơi rất nhiều. Ông Phong luôn muốn tạo ra mặt nạ thân thiện môi trường. Ông muốn giới thiệu để nhiều du khách trên thế giới biết đến loại mặt nạ thuần Việt không liên quan tới hý kịch của Trung Quốc, không như kịch Nô của Nhật Bản. Mặt nạ của ông làm là tác phẩm tiếp biến văn hóa dân gian Việt Nam gắn với câu chuyện cuộc sống đương đại với phương pháp riêng biệt.

573c56cd044ad114885b

 Nghệ nhân Bùi Quý Phong.

Để có những mẫu mặt nạ không lai căng, pha tạp, người nghệ nhân ấy đã tự thách đố mình mỗi ngày. Ông cho biết bản thân không xem lại mẫu của ngày hôm qua, không mở YouTube để xem các mẫu mặt nạ trên thế giới. Vì vậy, những chiếc mặt nạ của ông đều là độc bản.

Đến nay, ông đã nhận được nhiều đơn hàng lớn từ Pháp, Ý... Luôn tay hoàn thiện những sản phẩm cuối cùng trong đơn hàng.

Nghệ nhân Bùi Quý Phong từng cho biết: “Hiện tôi chỉ tham gia những cuộc trưng bày, triển lãm trong thành phố. Tôi tự hào mình đã góp phần nhỏ vào đời sống tinh thần Hội An và muốn loại mặt nạ mỹ thuật thuần Việt thân thiện môi trường của mình sẽ được sự quan tâm phát triển vươn xa".

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Ban tổ chức cuộc thi Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ lần IV năm 2024 cho biết cuộc thi sẽ có 8 đội tranh tài, năm nay không chỉ có các đội khu vực miền Trung – Tây Nguyên mà có thêm sinh viên các trường miền Bắc và miền Nam lần đầu đăng ký tham dự.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thường kỳ tháng 5/2024 của Bộ Thông tin và truyền thông mới đây, tính đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông đã rà soát và chuẩn hóa lại thông tin cho hơn 5,7 triệu thuê bao.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tuyển sinh đào tạo chất lượng cao ngành Kế toán chuẩn quốc tế - ACCA (mã ngành 7340301_CLC).
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều và có diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua, cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, xây dựng làng quê sáng - xanh - sạch - đẹp, trong quá trình XDNTM nâng cao, các địa phương trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện tiêu chí sản xuất.