SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Lần đầu tiên thế giới có ca phẫu thuật não thành công dùng robot

16:28, 12/11/2019
(SHTT) - Lần đầu tiên trên thế giới, một nhóm bác sĩ Canada đã dùng robot để thực hiện ca phẫu thuật loại bỏ chứng phình mạch máu não thành công. Sự kiện này đã mở ra hy vọng ứng dụng công nghệ robot để cải thiện chất lượng điều trị cho bệnh nhân bị phình mạch não và đột quỵ.

Bệnh nhân nay mắn được tham gia vào ca phẫu thuật mang tính dấu ấn này là một phụ nữ 64 tuổi bị chứng chóng mặt từ tháng 8/2019 và phát hiện bị phình động mạch gây chứng chóng mặt, có nguy cơ bị vỡ sau khi đi chụp MRI.

Sau 2,5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ phẫu thuật của Bệnh viện West Toronto, sử dụng một máy vi điều khiển với điều hướng tích hợp, đưa vào cơ thể thông qua một vết mổ nhỏ ở háng để tới não. Toàn bộ quá trình di chuyển của thiết bị diễn ra dưới sự kiểm soát X-quang nghiêm ngặt.

Hệ thống robot sau khi được đưa vào khu vực đích đã hoàn thành nhiệm vụ cài đặt stent sửa chữa động mạch, cũng như cắt đứt các nguồn cung cấp máu cho vị trí phình mạch. Bệnh nhân sa khi trải qua phẫu thuật đã được xuất viện vào ngay ngày sau đó.

mo-nao-4876-1573200598

 

Các bác sỹ trong nhóm này chia sẻ, hệ thống robot này cũng phù hợp để điều trị đột quỵ do thiếu máu cục bộ khi lưu lượng máu đến não bị ngăn chặn.

Bác sĩ thần kinh, Vitor Pereira, người điều khiển robot từ bàn điều khiển trong phòng phẫu thuật chia sẻ rằng cánh tay robot hoạt động như một phần nối dài cánh tay của ông, nhưng với độ chính xác cao hơn và có thể thực hiện các tác động loại trừ tác nhân gây hại ngay bên trong bệnh nhân.

Các bác sĩ Canada hy vọng là các phẫu thuật với sự hỗ trợ của robot có thể được thực hiện từ xa để chữa trị các bệnh nhân ở khu vực nông thôn hoặc khu vực không có chuyên môn để thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp.

Nếu các hệ thống robot được đặt trong bệnh viện, chúng có thể được vận hành với một kỹ thuật viên được đào tạo tại chỗ và một bác sĩ phẫu thuật thần kinh ở bất cứ đâu trên thế giới.

Khả An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.