SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Lần đầu tiên thế giới có ca phẫu thuật não thành công dùng robot

16:28, 12/11/2019
(SHTT) - Lần đầu tiên trên thế giới, một nhóm bác sĩ Canada đã dùng robot để thực hiện ca phẫu thuật loại bỏ chứng phình mạch máu não thành công. Sự kiện này đã mở ra hy vọng ứng dụng công nghệ robot để cải thiện chất lượng điều trị cho bệnh nhân bị phình mạch não và đột quỵ.

Bệnh nhân nay mắn được tham gia vào ca phẫu thuật mang tính dấu ấn này là một phụ nữ 64 tuổi bị chứng chóng mặt từ tháng 8/2019 và phát hiện bị phình động mạch gây chứng chóng mặt, có nguy cơ bị vỡ sau khi đi chụp MRI.

Sau 2,5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ phẫu thuật của Bệnh viện West Toronto, sử dụng một máy vi điều khiển với điều hướng tích hợp, đưa vào cơ thể thông qua một vết mổ nhỏ ở háng để tới não. Toàn bộ quá trình di chuyển của thiết bị diễn ra dưới sự kiểm soát X-quang nghiêm ngặt.

Hệ thống robot sau khi được đưa vào khu vực đích đã hoàn thành nhiệm vụ cài đặt stent sửa chữa động mạch, cũng như cắt đứt các nguồn cung cấp máu cho vị trí phình mạch. Bệnh nhân sa khi trải qua phẫu thuật đã được xuất viện vào ngay ngày sau đó.

mo-nao-4876-1573200598

 

Các bác sỹ trong nhóm này chia sẻ, hệ thống robot này cũng phù hợp để điều trị đột quỵ do thiếu máu cục bộ khi lưu lượng máu đến não bị ngăn chặn.

Bác sĩ thần kinh, Vitor Pereira, người điều khiển robot từ bàn điều khiển trong phòng phẫu thuật chia sẻ rằng cánh tay robot hoạt động như một phần nối dài cánh tay của ông, nhưng với độ chính xác cao hơn và có thể thực hiện các tác động loại trừ tác nhân gây hại ngay bên trong bệnh nhân.

Các bác sĩ Canada hy vọng là các phẫu thuật với sự hỗ trợ của robot có thể được thực hiện từ xa để chữa trị các bệnh nhân ở khu vực nông thôn hoặc khu vực không có chuyên môn để thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp.

Nếu các hệ thống robot được đặt trong bệnh viện, chúng có thể được vận hành với một kỹ thuật viên được đào tạo tại chỗ và một bác sĩ phẫu thuật thần kinh ở bất cứ đâu trên thế giới.

Khả An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.