SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Hệ thống thông minh giúp phát hiện nước nhiễm bẩn trong vòng 15 phút

07:12, 11/11/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Singapore đã phát triển một hệ thống có khả năng phát hiện các loại tảo gây hại trong nước với khoảng thời gian ngắn. Công nghệ đột phá này được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian kiểm tra chất lượng nước so với các phương pháp hiện có.

Theo Phó giáo sư Sungwoo Bae, trưởng nhóm nghiên cứu, hệ thống này bao gồm ba phần: nền tảng in 3D, điện thoại thông minh và chip vi lỏng để xử lý thông tin.

Con chip này được phủ một lớp titan oxit phthalocyanine - loại vật liệu dựa trên polymer quang dẫn. Lớp quang dẫn đóng vai trò quan trọng là dẫn các giọt nước di chuyển dọc theo con chip trong quá trình phân tích.

Nó sẽ được đặt trên màn hình điện thoại thông minh với các giọt nước đọng lại trên điện thoại. Điện thoại sẽ chiếu mô hình ánh sáng, tối lên con chip, ở đó, nước sẽ được trộn lẫn với hóa chất nhuộm để phát hiện tế bào tảo.

Qua sự trợ giúp của ánh sáng LED và bộ lọc màu xanh lá cây được tích hợp trong nền tảng in 3D, máy ảnh có thể ghi lại hình ảnh huỳnh quang của các tế bào tỏa màu.

Các hình ảnh sau đó sẽ được chuyển đến một ứng dụng trên điện thoại thông minh để xác định số lượng tế bào tảo có trong mẫu nước. Toàn bộ quá trình phân tích trên có thể được hoàn thành trong vòng 15 phút.

kiem tra nuoc

Hệ thống thông minh phát hiện nước nhiễm bẩn trong vòng 15 phút được phát triển bởi các nhà khoa học Đại học Singapore 

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm hệ thống của họ bằng cách sử dụng các mẫu nước được thu thập từ biển và hồ chứa. Kết quả, hệ thống này có thể phát hiện bốn loại tảo với độ chính xác lên đến 90%.

Một trong những ưu điểm nổi bật của hệ thống mới này là rút ngắn được thời gian khi so sánh với các phương pháp phân tích nước thông thường.

Hiện tại, có thể mất một ngày hoặc nhiều hơn để thu thập các mẫu nước từ một địa điểm, mang chúng đến phòng thí nghiệm để kiểm tra và phân tích kết quả. Thời gian kéo dài như vậy khiến việc theo dõi sự phát triển của các loại tảo gây hại không được chính xác, kéo theo sự chậm trễ trong quá trình xử lý các khu vực nước bị nhiễm bẩn.

Không chỉ tiết kiệm được thời gian phân tích mẫu nước, hệ thống công nghệ mới này còn rất nhỏ gọn, linh động với trọng lượng dưới 600 gram. Bộ thử nghiệm cũng có độ nhạy cao, do đó, chỉ cần lấy một lượng nhỏ mẫu nước đã có thể cho ra kết quả với độ chính xác lên đến 90%.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết họ đang phát triển một con chip vi lỏng mới có thể được tích hợp với phiên bản sửa đổi của nền tảng điện thoại thông minh in 3D hiện tại để phát hiện những mầm bệnh truyền qua thực phẩm như salmonella và các mầm bệnh truyền nhiễm khác.

Được biết, nhóm nghiên cứu hiện đang thảo luận với các đối tác để thương mại hóa công nghệ của họ. Công nghệ mới này dự kiến sẽ có giá bán dưới 220 USD, không bao gồm điện thoại thông minh.

Thúy Hằng

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 2 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua UBND huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức khen thưởng Trung úy Bùi Văn Đại, cán bộ Công an Thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) đã không quản hiểm nguy lao xuống sông, kịp thời cứu sống một bé gái 14 tuổi.