SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sét

07:12, 11/11/2019
(SHTT) – Hệ thống cảnh báo sét được phát triển bởi các nghiên cứu sinh Trường Công nghệ EPFL hoạt động dựa trên dữ liệu khí tượng đơn giản, kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để đưa ra những dự đoán về thời gian và địa điểm xảy ra sét với độ chính xác lên đến gần 80%.

Theo các tác giả của nghiên cứu, họ đã xây dựng một hệ thống cảnh báo sét sử dụng dữ liệu khí tượng kết hợp với trí tuệ nhân tạo, có thể đưa ra kết quả nhanh chóng với độ chính xác cao.

ung dung tri tue nhan tao

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sét 

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã sử dụng thuật toán học máy, bao gồm dữ liệu khí tượng có sẵn (áp suất không khí, nhiệt độ không khí, độ ẩm tương đối và tốc độ gió) và dữ liệu về hoạt động của sét để đào tạo hệ thống nhận biết các điều kiện xảy ra sét. Nguồn dữ liệu này được thu thập trong mười năm từ 12 trạm thời tiết nằm ở cả khu vực thành thị và miền núi Thụy Sĩ.

Sau quá trình phân tích các dữ liệu cần thiết, thiết bị sẽ đưa ra nhận định về thời gian và địa điểm sẽ xảy ra sét.

Được biết, thiết bị này có phạm vi hoạt động trong bán kính 30km quanh điểm quan sát và lời cảnh báo sẽ được đưa ra từ 10 đến 30 phút trước khi sét xảy ra.

Tiến sĩ Amirhossein Mostajabi, người đã đưa ra ý tưởng về thiết bị mới này cho biết: “Các hệ thống cảnh báo sét hiện tại hoạt động rất chậm và phức tạp. Bên cạnh đó, chúng đòi hỏi nguồn dữ liệu ‘đắt tiền’ bên ngoài được thu bởi radar hoặc vệ tinh. Trong khi đó, phương pháp của chúng tôi sử dụng dữ liệu có thể được lấy từ bất kỳ trạm khí tượng nào. Điều đó có nghĩa là hệ thống của chúng tôi có thể được sử dụng ở những vùng xa xôi nằm ngoài phạm vi của radar và vệ tinh hay những khu vực không có mạng lưới liên lạc".

Ông cũng cho biết công nghệ mới này được thiết lập để hoạt động như một hệ thống cảnh báo sớm giúp ngăn chặn ảnh hưởng của sét đánh đến các cơ sở hạ tầng quan trọng và các thiết bị nhạy cảm ngoài trời.

Được biết, đây là lần đầu tiên một hệ thống hoạt động dựa trên dữ liệu khí tượng đơn giản có thể dự đoán sét đánh thông qua các tính toán trong thời gian thực.

Với nhiều ưu điểm vượt trội, công nghệ mới này hứa hẹn cung cấp một phương pháp đơn giản để dự đoán hiện tượng thời tiết được đánh giá là khó lường nhất trong tự nhiên.

Thúy Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích