SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Kinh tế Đà Nẵng phục hồi nhanh sau Covid-19

15:23, 30/05/2022
Cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tập trung khôi phục và phát triển, với những giải pháp quyết liệt của chính quyền thành phố, kinh tế thành phố Đà Nẵng đang trên đà phục hồi nhanh trong năm 2022.

Thành phố đã ban hành Kế hoạch về việc thực hiện Chủ đề năm 2022 “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng thời triển khai tích cực Quyết định số 123/QĐ-UBND ngày 15/1/2022 về các nhiệm vụ giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước thành phố Đà Nẵng năm 2022. 

Những quyết sách đúng đắn

Các Tổ công tác liên ngành của thành phố tiếp tục duy trì chế độ hoạt đồng để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, quy hoạch, đầu tư, nhất là kịp thời rà soát, chỉ đạo, cho ý kiến tháo gỡ, đôn đốc tiến độ thực hiện các quy hoạch phân khu, các đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 các dự án lớn như: Khu Trung tâm thương mại quốc tế thuộc Khu liên hợp thể dục thể thao Hoà Xuân; công tác điều chỉnh quy hoạch chi tiết TL 1/500 Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29/3… UBND thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và thành lập Tổ công tác liên ngành về xúc tiến và hỗ trợ đầu tư. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn ước đạt 7.726,6 tỷ đồng, tăng 0,03% so với cùng kỳ năm 2021.

Để ứng phó và thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi, tăng trưởng kinh tế, thời gian qua, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã có nhiều động thái vào cuộc nhanh chóng. Trước hết, UBND thành phố đã nhanh chóng xây dựng và ban hành kế hoạch số 662/CV-BCSĐ ngày 11-20-2021 phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, nêu rõ các phương án cần thiết để đạt mức tăng trưởng đề ra. Với việc kiện toàn Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19 trên địa bàn thành phố và giao một Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng cho thấy quyết tâm của địa phương trong việc đẩy nhanh các gói, chính sách hỗ trợ từ Trung ương và địa phương đến đúng người, đối tượng đang cần được hỗ trợ. Bà Nguyễn Thị Kim Liên - Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Ân Điển (quận Thanh Khê) cho biết: “Thời gian qua, thành phố đã có ý kiến đối với ngân hàng và doanh nghiệp đã tiếp cận được nguồn vốn vay, được giãn nợ. Nhờ vậy, doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, tạo niềm tin cho doanh nghiệp“.

du-lich-dn-2

 UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025

Thành phố đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhiều dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng. Số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 62,5% so với cùng kỳ 2021 (tương đương 1.071 doanh nghiệp). Đến 15/3/2022, trên địa bàn thành phố có 33.658 doanh nghiệp và chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký đạt 229.284 tỷ đồng; 350 dự án đầu tư trong nước ngoài khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư 131.400 tỷ đồng; 378 dự án đầu tư trong nước trong các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung với tổng vốn đầu tư 28.156 tỷ đồng và 919 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 3,929 tỷ USD.

Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong thời gian tới, Sở tập trung tham mưu triển khai thực hiện nhóm 12 nhiệm vụ, giải pháp; trong đó, ưu tiên hàng đầu vẫn là tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhất là các chính sách hỗ trợ về vốn vay, lãi suất vay, các ưu đãi vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, hỗ trợ về tín dụng và các chính sách về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, tiền sử dụng hạ tầng của doanh nghiệp thuê đất, thuê lại đất trong khu công nghệ cao Đà Nẵng và các khu công nghiệp.

UBND thành phố luôn hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận và thụ hưởng chính sách hỗ trợ của thành phố; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tăng cường đối thoại để lãnh đạo thành phố trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, từ đó có chỉ đạo kịp thời, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sớm ổn định sản xuất kinh doanh và duy trì niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư của thành phố trong bối cảnh Covid-19 cũng như sau khi dịch bệnh được kiểm soát

Kinh tế khởi sắc

Với sự chủ động, quyết tâm của các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị, người dân trong việc triển khai nhiệm vụ năm 2022, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng đầu năm 2022 có các tín hiệu khả quan, tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 0,89% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,6%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 1,96%; khu vực dịch vụ tăng 0,8%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm giảm 0,71%.

Hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố từ đầu năm đến nay tiếp tục giữ đà tăng trưởng tốt so với thời điểm cuối năm 2021. Tình hình xuất nhập khẩu khởi sắc nhờ nhu cầu thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh. Các thị trường xuất khẩu chủ lực của thành phố như: châu Âu, Mỹ, châu Á, Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc… cơ bản ổn định, giúp doanh nghiệp duy trì đơn hàng và chủ động trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh; đơn hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu tăng, nhất là các ngành hàng dệt may, thủy sản, điện-điện tử... Kim ngạch xuất khẩu tháng 3/2022 ước đạt 194,2 triệu USD, lũy kế 03 tháng ước đạt 495,8 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ 2021. Kim ngạch nhập khẩu tháng 3 ước đạt 120,2 triệu USD; lũy kế 3 tháng ước đạt 327,6 triệu USD, tăng 4,3%. Thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) trên địa bàn thành phố; triển khai xây dựng Đề án thành lập Khu phi thuế quan. Kim ngạch xuất khẩu phần mềm 3 tháng đầu năm 2022 ước đạt 27,5 triệu USD, đạt 25% kế hoạch, tăng 15% so với cùng kỳ 2021.

Du lịch bứt phá ấn tượng

Sau khi có chủ trương mở cửa lại các hoạt động du lịch, ngay từ giữa tháng 3-2022 hoạt động du lịch đã có nhiều khởi sắc; Đà Nẵng đã đón 4.241 khách du lịch M.I.C.E, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2021; tại một số khu, điểm du lịch, khách sạn đã thu hút trở lại lượng lớn khách tham quan, du lịch. Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn đón hơn 23 nghìn lượt, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm 2021; Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đón khoảng 16 nghìn lượt, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2021; Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills (mở lại hoạt động từ ngày 18/3/2022) đón hơn 20,5 nghìn lượt khách; công suất buồng phòng bình quân vào dịp cuối tuần tại một số khách sạn ven biển đạt 50-60% (cao hơn so với trước khi mở cửa lại du lịch).

du-lich-da-nang-dip-le-9823

Đà Nẵng là điểm đến yêu thích của nhiều du khách  sau dịch Covid-19

Tính đến nay, đã có tổng cộng 749 doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố hoạt động trở lại (tương đương tỷ lệ hơn 40% trên tổng số doanh nghiệp kinh du lịch hiện có); trong đó có 350/1.272 cơ sở lưu trú du lịch với 14.000 phòng (chiếm 27% tổng số phòng), 15/16 khu điểm du lịch, 190/281 đơn vị lữ hành, 170 đơn vị vận chuyển với 2.100 xe phục vụ du lịch, 18/21 tàu du lịch, 6/16 cơ sở mua sắm – ăn uống đạt chuẩn. Các sản phẩm du lịch cũng được quan tâm chuẩn bị với việc ban hành, triển khai Đề án thực hiện thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hòa Vang; đưa vào hoạt động Công viên APEC; công bố bến thuỷ nội địa CT15 và khai thác tuyến du lịch đường thuỷ từ CT15 - Bãi Đa, Đà Nẵng - Lý Sơn; triển khai đầu tư các tiện ích và chuẩn bị tổ chức khai trương mô hình thí điểm Bãi biển đêm Mỹ An kết nối với Phố du lịch An Thượng; nghiên cứu phương án thí điểm tổ chức dịch vụ phục vụ du lịch vào ban đêm, trang trí chiếu sáng tuyến đường Bạch Đằng (đoạn từ Công viên APEC - cầu Nguyễn Văn Trỗi) và công viên đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thực hiện nâng cấp và đầu tư thêm các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, lễ hội mới tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu nghỉ dưỡng Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa; khởi công khách sạn Fusion; …

Ông Văn Thái Ngọc Long, Trưởng phòng Marketing và Truyền thông, khách sạn Altara Suites Đà Nẵng cho biết: “Thành phố đã có nhiều hoạt động kích cầu du lịch hiệu quả, quảng bá hình ảnh thành phố đến du khách trong, ngoài nước thời gian qua, kết quả là lượng du khách đến Đà Nẵng tăng hơn nhiều so với trước. Chúng tôi hy vọng ngành du lịch hỗ trợ, đồng hành nhiều hơn nữa với doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực”.

Công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến, liên kết được tập trung thực hiện. Xây dựng và triển khai các kế hoạch kích cầu du lịch, tổ chức sự kiện và truyền thông, quảng bá, xúc tiến điểm đến Đà Nẵng năm 2022. UBND thành phố đã tổ chức làm việc với các hãng hàng không và các đơn vị liên quan để xúc tiến khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế đến Đà Nẵng (từ ngày 27/3/2022 đến ngày 29/10/2022 dự kiến có 11 hãng hàng không khai thác đường bay quốc tế đến Đà Nẵng, trong đó, từ ngày 27/3/2022 hãng Singapore Airlines mở lại đường bay Đà Nẵng - Singapore, hãng Vietjet Thái Lan mở lại đường bay Đà Nẵng - Bangkok); ký kết hợp tác chuyển đổi số trong hoạt động du lịch với Klook Việt Nam, Công ty truyền thông đa phương tiện GDL; tổ chức kết nối phổ biến phương án đón khách quốc tế đến thị trường Hàn Quốc. Bên cạnh đó, nhiều sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao cũng được đầu tư tổ chức như: ra mắt sàn giao dịch du lịch trực tuyến và tổ chức Hội chợ du lịch trực tuyến Danang Fantasticity; Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng; Ngày hội khinh khí cầu; phối hợp quảng bá, tổ chức các sự kiện trong khuôn khổ Năm du lịch quốc gia 2022; chuẩn bị tổ chức sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay châu Á (Routes Asia 2022); đề xuất đăng cai Giải Golf Phát triển châu Á năm 2022 (Asian Development Tour 2022); chuẩn bị công tác triển khai chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch 8 địa phương, gồm 5 tỉnh miền Trung “Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam” với Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội tại hội chợ VITM Hà Nội, tại Quảng Ninh và Hải Phòng.                                                                             Duy Lương

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 9 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).