SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Khuyến cáo: Người dân vẫn nên đeo khẩu trang và khử khuẩn phòng Covid-19

20:49, 22/10/2023
(SHTT) - Bộ Y tế đã tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về quyết định điều chỉnh bệnh Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Thông tin tại buổi gặp mặt báo chí, GS-TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết tới đây sẽ thực hiện lồng ghép giám sát COVID-19 vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp.

Đó là giám sát trọng điểm hội chứng cúm, giám sát viêm phổi nặng do virus, giám sát đặc điểm di truyền của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 để theo dõi các biến thể của virus. Đồng thời, thực hiện đánh giá nguy cơ định kỳ và đột xuất, triển khai ngay các đáp ứng trong phòng, chống dịch tương ứng với các mức nguy cơ.

Cùng với đó, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên tuân thủ nguyên tắc 2K (khẩu trang và khử khuẩn) khi đến cơ sở khám chữa bệnh và nơi công cộng, đông người. Việc đeo khẩu trang không chỉ phòng, chống Covid-19 mà còn giúp ngăn ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Khi phát hiện mắc Covid-19, người bệnh cần thực hiện đeo khẩu trang trong 10 ngày. Ngoài ra, người chăm sóc bệnh nhân cũng cần đeo khẩu trang.

covid

 

Về việc tiêm vaccine, ông Lân cho biết Bộ Y tế khuyến cáo các nhóm nên tiếp tục chích ngừa gồm: Người chưa tiêm đủ các mũi vaccine Covid-19, người có nguy cơ cao mắc bệnh, người cao tuổi, người có bệnh nền chưa tiêm đủ 4 mũi.

Bên cạnh vaccine, vấn đề chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân sau khi Covid-19 chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B cũng thay đổi. Những bệnh nhân mắc Covid-19 vào viện từ ngày 19/10 trở về trước sẽ được ngân sách nhà nước chi trả. Từ ngày 20/10 trở đi, bệnh nhân mắc Covid-19 khi đi khám, chữa bệnh sẽ được quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán theo quy định. Tức là người tham gia BHYT được đồng chi trả, không tham gia sẽ không được chi trả. Bệnh nhân trái tuyến được mức chi trả thấp hơn. Thậm chí, quỹ BHYT không chi trả, khác với quy định trước đây là được chi trả toàn bộ trong cả các trường hợp trái tuyến.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Nguyễn Trọng Khoa cũng lưu ý: “Trong các cơ sở khám chữa bệnh nên duy trì đeo khẩu trang. Bởi ngoài Covid-19, còn có nhiều tác nhân khác có thể gây bệnh truyền nhiễm. Hiện chưa có quy định nào về việc bỏ đeo khẩu trang ở cơ sở khám chữa bệnh”.

Về thanh toán chi phí điều trị COVID-19 khi COVID-19 thành nhóm B, ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), cho biết việc thanh toán viện phí được chia ra trường hợp từ ngày 19/10 trở về trước đó thì được ngân sách nhà nước thanh toán, tuy nhiên từ ngày 20/10 sẽ do Quỹ BHYT thanh toán.

Phạm Tuấn

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.