SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Khủng bố đâm xe tải ở Đức 12 người thiệt mạng

11:38, 20/12/2016
(SHTT) - Tối 19/12, một chiếc xe tải đã lao vào chợ giáng sinh đông đúc ở thủ đô Berlin (Đức), khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 48 người bị thương.
xe-tai-lorry-6603-1482198733_600x0

Đâm xe tải ở Đức 12 người thiệt mạng 

Vụ việc đâm xe tải vào chợ giáng sinh ở Đức xảy ra vào lúc chiều tối (theo giờ địa phương). Khi đó rất đông người bao gồm cả trẻ nhỏ đang tập trung tại các căn lều gỗ ở quảng trường Breitscheidplatz, bên ngoài nhà thờ Kaiser Wilhelm phía tây Berlin, để thực hiện các hoạt động vui chơi chào đón giáng sinh đang tới gần.

Dẫn tin từ  Reuters cho rằng, vụ đâm xe tải vào chợ giáng sinh ở Berlin rất có thể là hành vi khủng bố, nếu đúng như vậy đây là một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất xảy ra tại đất nước này trong nhiều thập kỉ trở lại đây.

Emma Rushton, một khách du lịch nói với CNN: "Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Rồi chúng tôi bắt đầu thấy nóc một chiếc xe tải có khớp nối... cứ thế đâm thẳng vào các quầy hàng, giữa mọi người".

Cũng theo thông tin từ du khách này cho biết, xe tải lao vào chợ giáng sinh ở Berlin với tốc độ khoảng 65km/h.

Phía cảnh sát cho hay, một nghi phạm đã chết ngay tại hiện trường, người còn lại đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Theo Guardian, danh tính người đàn ông bị bắt chưa được công bố, Người này đang được thẩm vấn sau khi bị cảnh sát bắt giữ cách Quảng trường Breitscheidplatz khoảng 2 km.

Báo Die Welt dẫn theo các nguồn tin cho rằng, tài xế trong vụ đâm xe tải vào chợ giáng sinh ở Berlin là người tị nạn Pakistan, đã đến Đức vào ngày 16/12. Tuy nhiên thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

Nhật báo Tagesspiegel dẫn các "nguồn tin an ninh" nhận định người bị bắt là người "Pakistan hoặc Afghanistan".

Người đàn ông còn lại đã chết trên xe tải có quốc tịch Ba Lan. Xe tải cũng được đăng kí ở Ba Lan. Theo Guardian

Theo nhiều người đặt nghi ngờ rằng, chiếc xe tải đâm vào chợ giáng sinh tại Berlin rất có thể đã bị trộm từ một công trình xây dựng tại Ba Lan. Ông chủ của chiếc xe tải xác nhận tài xế của ông đã mất tích.

"Tôi không nghe tin gì từ anh ta kể từ chiều nay. Chúng tôi không biết điều gì đã xảy ra với anh ấy. Đó là người anh em họ của tôi, tôi biết từ khi còn bé", Ariel Zurawski, chủ công ty vận tải nói.

berlin-7562-1482200050_600x0

Nhân viên khám xét xe tải tại hiện trường. Ảnh: Reuters 

Ngay sau khi vụ đâm xe tải vào chợ giáng sinh ở Berlin xảy ra, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã ngay lập tức lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Tân Tổng thống Mỹ cũng đồng thời lên án về vụ tấn công đâm xe tải vào chợ giáng sinh ở Berlin, Ông nói IS, các phần tử khủng bố Hồi giáo "tàn sát người Thiên chúa giáo" như là một phần trong cuộc thánh chiến toàn cầu của họ.

"Nhà nước Hồi giáo tự xưng và những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan khác tàn sát người Cơ đốc giáo trong cộng đồng của họ và những nơi thờ phụng, trong chiến dịch chiến tranh toàn cầu của chúng", ông Trump tuyên bố.

Phía nhà trắng cũng lên án mạnh mẽ vụ việc này, họ nghi ngờ đây rất có khả năng là một cuộc tấn công khủng bố.

"Chúng tôi vừa liên lạc với các quan chức Đức, và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ khi họ đang điều tra vụ việc khủng khiếp này", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Ned Price nói.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ niềm tiếc thương khi vụ đâm xe tải vào khu chợ giáng sinh ở Berlin xảy ra,  bà đang "tưởng niệm những người thiệt mạng".

Sáng sớm ngày 20/12 phía cảnh sát Berlin cho biết sô người chết đã tăng lên con số 12, số người bị thương là 48, trong đó có rất nhiều người bị thương nghiêm trọng.

Cảnh sát địa phương đã kêu gọi người dân nên ở trong nhà để đảm bảo an toàn. "An ninh tại các chợ Giáng sinh ngay lập tức được củng cố" một người đang làm nhiệm vụ taị thông báo.

Vụ xe tải đâm vào chợ giáng sinh ở Berlin được nhiều người ví như  mô phỏng lại cảnh tượng kinh hoàng xảy ra ở Nice, Pháp hồi tháng 7, khi một vụ tấn công khủng bố cũng bằng xe tải xảy ra ở thành phố Nice của Pháp khiến 86 người chết và hơn 400 người bị thương.

Vụ đâm xe tải vào chợ giáng sinh ở Berlin xảy ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo với các du khách về nguy cơ khủng bố gia vào mùa lễ hội, nhất là khi giáng sinh đang đến gần. Tuy phía Đức vẫn chưa có thông tin chính thức về vụ việc, nhưng theo nhiều nguồn tin nhận định đây rất có thể là một hành động tấn công khủng bố.

PV t/h

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 17 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.