SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bánh kẹo tết 2017: Hàng giả tràn lan trên thị trường

15:01, 19/12/2016
(SHTT) - Trong những nhóm thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán, nhóm bánh kẹo, đồ uống bị làm giả nhiều nhất với mức độ ngày càng tinh vi, khó kiểm soát.
hang gia

Bánh kẹo tết 2017: Hàng giả tràn lan trên thị trường 

Bánh kẹo tết 2017: Cứ nhãn hiệu quen thuộc là có hàng nhái

Gần đến Tết Nguyên đán, dạo quanh một số khu chợ bán bánh kẹo tại Hà Nội, nhóm PV quan sát thấy các gian hàng bày bán la liệt hàng hóa đựng trong thùng giấy. Bánh kẹo nhãn mác trong nước, nước ngoài, thậm chí nhiều loại còn không có nhãn mác giá giao động từ 30.000 - 50.000 đồng/kg.

Khi PV ngỏ ý muốn mua làm quà biếu, chị Hà nhân viên quầy M.H nhanh nhảu mời chào: "Em mua mang đi biếu đối tượng nào? Nếu quan trọng thì để chị tìm cho hộp bánh đã được đóng sẵn, ăn vừa ngon mà trông lại lịch sự".

Miệng vừa nói, vừa với tay lên lấy gói bánh và lau lớp bụi bên ngoài, chị giới thiệu với chúng tôi hộp bánh Danisa của Đan Mạch với giá chỉ có 50.000 đồng. Bất ngờ khi hộp bánh này bày bán trong siêu thị cũng có giá hơn 100.000 đồng/hộp chị Hà xởi lởi: "Mở hàng cho em nên chị bán giá như vậy, chứ bình thường khách khác chị bán cao hơn. Hàng nhà chị nhập từ Thái Lan, ăn rất  ngon em cứ yên tâm đi biếu, khách không mấy khi họ để ý đâu".

Dạo quanh một số gian hàng bán bánh kẹo tại chợ Đồng Xuân, cũng với câu hỏi tương tự chúng tôi được chủ gian hàng Q.M giới thiệu một hộp bánh chocopai nhá theo nhãnh hiệu Chocopie với giá 20.000 đồng/hộp.

Anh Mạnh chủ cửa hàng bánh kẹo nói: "Đây là hàng nhái thật sự rồi, bởi hàng thật giá cao gấp đôi. Nhưng mua làm quà nhiều thì mua loại này cho rẻ, cứ nhãn hiệu "quen quen" là được rồi, mấy ai người ta để ý".

Anh Mạnh cũng giới thiệu thêm một loại chocolate được nhập từ Mỹ đổ đống trong thùng giấy với giá chỉ 15.000 đồng/kg, không nhãn mác, không xất xứ. Anh mạnh giải thích thêm kẹo này mỗi lần nhập cả tải về, có nhãn mác là do họ đóng gói, ở đây mình không làm thì giá rẻ hơn.

Dạo quanh một số khu chợ khác trên địa bàn Hà Nội, có đủ các loại mứt: nho, táo, cà chua, óc chó, mắc ca, chà là đều được bày trần trụi với giá giao động trong khoảng 45.000 - 60.000/1kg.

Thấy có khách hàng đến hỏi mua, những tiểu thương ở đây nhanh nhảu mời chào, tay còn với vội những miếng mứt đưa cho khách thử và không quên quảng cáo: "Nhà chị toàn hàng sấy khô tự nhiên không có hóa chất nên ăn đảm bảo lắm".

Khi được hỏi về bao bì của sản phẩm, người bán cười trừ đáp: "Em cứ mua đi rồi chị đóng gói cho em, muốn bao bì từ nước nào là có nước đấy, chị còn hút chân không đàng hoàng, đố ai biết là hàng nội hay hàng ngoại".

Tình trạng hàng giả, hàng nhái đội lốt hàng nhái đang diễn ra một cách tràn lan trên cả nước. Đội Quản lý thị trường (QLTT) Củ Chi đã kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo nằm trên đường số 20, ấp Trung, xã Tân Thông Hội (huyện Củ chi, TP.HCM), do bà Võ Thị Bích Nga làm chủ.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã bắt thu giữ ơn chục tấn thành phẩm và nguyên liệu đã hết hạn sử dụng gồm kẹo me, ô mai, mãng cầu, xí muội nằm ngổn ngang giữa nền nhà. Những thực phẩm này sau khi chế biến thành phẩm sẽ cung cấp cho một số địa bàn trên phạm vi cả nước.

Bánh kẹo tết 2017: Hàng giả hàng nhái tinh vi và khó xử lí.

Trước tình trạng bánh kẹo nhái một số nhãn hiệu nổi tiếng được bày bán công khai trên thị trường. Mới đây tại hội nghị “Phòng chống kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại vào bảo vệ môi trường trên địa bàn TP.HCM”. Ông Nguyễn Thành Phương- Phòng nghiệp vụ Chi cục QLTT TP.HCM, cũng nêu ra thực trạng về việc khó có thể phân được hàng thật và hàng giả vì nó chúng được sản xuất khá tinh vi, phần trăm giống hàng thật tương đối cao.

Hơn nữa, hàng giả không chỉ được sản xuất ở trong nước mà còn được nhập khẩu từ nước ngoài. Chính vì vậy mà chỉ có các doanh nghiệp mới có khả năng nhận diện một cách chính xác nhất. Tuy nhiên giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước lại chưa có sự liên kết chặt chẽ nên hàng giả vẫn xuất hiện một cách rỗng rãi.

Các doanh nghiệp kinh doanh hàng giả ngày càng có nhiều những thủ đoạn để qua mặt cơ quan chức năng như: Tiến hành đưa hàng giả dưới dạng sản phẩm chưa được hoàn thiện ở một nơi, sau đó thực hiện công đoạn đóng gói ở một nơi khác. Khi nào có người đến mua hàng mới gắn nhãn mác được làm giả vào sản phẩm. Do đó rất khó để có thể phát hiên ra được.

Nhiều công ty có sản phẩm bị làm giả ngậm ngùi chia sẻ "Mặc dù biết chắc chắn việc họ làm giả nhãn hiệu của mình, tuy nhiên cũng không dám làm to chuyện, bởi nếu rõ ràng ra ngô ra khoai thì mình thiệt trước, mất niềm tin ở người tiêu dùng dẫn đến đối thủ cạnh tranh thừa cơ triệt tiêu, nên chỉ còn cách giải quyết nội bộ mang sản phẩm giả về tiêu hủy".

Bởi vậy trước khi cơ quan chức năng chính thức vào cuộc, mỗi người phải trở thành người tiêu dùng thông thái bằng việc lựa chọn những địa điểm mua hàng uy tín, nói không với sản phẩm, hàng hóa giá rẻ, không rõ xuất xứ, trôi nổi. Đồng thời nếu phát hiện ra những cơ sở sản xuất kém uy tín cần báo ngay cho lực lượng chức năng để có biện pháp xử lí kịp thời.

Hảo Hảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).