SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Khi những đứa trẻ lớn lên có đạo hiếu và lòng biết ơn

07:22, 03/11/2023
(SHTT) - Ai trong chúng ta cũng đã từng chứng kiến những trẻ con chỉ biết đòi hỏi, vòi vĩnh đưa ra yêu cầu để ba mẹ đáp ứng. Những đứa trẻ tự cho rằng, điều chúng đang nhận được là hiển nhiên, ba mẹ và người lớn “buộc” phải làm theo những yêu cầu đôi khi là vô lý của chúng.
me

Tình yêu thương, sự hi sinh của mẹ dành cho các con không gì có thể đong đếm được

Phải chăng khi cuộc sống đầy đủ mỗi gia đình chỉ có một đến hai đứa con, ba mẹ luôn muốn bù đắp và dành những điều tốt đẹp cho chúng “yêu thương” nhầm lẫn sang “nuông chiều” làm những đứa trẻ cho rằng mình đang là trung tâm của vũ trụ nên đã có rất nhiều chuyện không hay xảy đến. Câu hỏi tự đặt ra với những người cha người mẹ và cả xã hội rằng: chúng ta phải đối mặt ra sao với những đứa trẻ sống vô ơn và không hiểu đạo hiếu như vậy.

Tôi cứ đau đáu mãi điều ấy trong tâm trí nhiều ngày tháng qua. Nhưng rồi cũng tự động viên bản thân mình rằng, nếu như giáo dục cho con trẻ thật tốt ngay từ những năm tháng đầu tiên khi lên 2, lên 3 thì con của chúng ta ắt hẳn sẽ khác, thế hệ tương lai của đất nước sẽ vươn cao với thế giới.  Chính vì vậy tôi mong rằng các bố mẹ cũng nghiêm túc suy nghĩ về điều này để xóa đi vị trí độc tôn, vị trí trung tâm của những đứa trẻ trong gia đình để con được lớn lên với lòng biết ơn, sự sẻ chia và đạo hiếu.

me-01

Bà và mẹ những người luôn đồng hành cùng con trong mọi hành trình

Từ đó mà tôi hiểu được rằng, việc cho trẻ tiếp xúc với môi trường xã hội sớm như đi học tại các trường mầm non cũng là một cách tốt để giáo dục và định hướng những đứa trẻ từ khi lên 2 lên 3 có khi là vừa mới biết đi. Như lần gần nhất tôi ghé trường mầm non Lá Phong Xanh đúng buổi trà chiều ngày 20/10 vừa rồi thật sự khiến tôi ấn tượng và có nhiều cảm xúc. Tôi lại có niềm tin hơn khi thấy hình ảnh những em bé vừa sống với lòng biết ơn vừa hiếu thuận. Tại sao lại như vậy, có vẻ nghe quá xa vời và khó với các bạn nhỏ mầm non phải không? Tôi cũng đã từng nghĩ vậy, nhưng tôi cũng đã bị chính những đứa trẻ ấy thuyết phục.

me-02

20/10 ngày của mẹ và bà em bé được chăm sóc bà để bày tỏ lòng biết ơn 

Trường Lá Phong Xanh là một trường mầm non với mô hình xã hội thu nhỏ, những đứa trẻ ở đây được học phép tắc, cách chào hỏi và ứng xử với mọi người. Đặc biệt rèn luyện kĩ năng sống cho con để con tự lập tự phục vụ tại nhà và hỗ trợ gia đình. Những đứa trẻ luôn nhắc nhở nhau rằng, chúng đang được sống trong khu đô thị với hàng cây rợp bóng mát, với những làn vỉa hè sạch sẽ, những thảm cỏ xanh mượt để trải nghiệm và học tập mỗi ngày, là nhờ đôi tay thầm lặng của các bác lao công  không quản mưa nắng quét dọn, làm vườn chăm sóc cây xanh. Để tỏ lòng biết ơn, những đứa trẻ ở Lá Phong Xanh tự bảo nhau gói bó hoa đẹp nhất để nhân ngày 20/10 gửi tặng cho các bác lao công ấy, rồi gửi lời cảm ơn các bác đã làm cho cuộc  sống của chúng được đẹp và ý nghĩa hơn. Những đứa trẻ ấy được cô giáo dạy rằng: Tất cả mọi người, mọi ngành nghề và tất cả những người phụ nữ đều xứng đáng được tôn vinh và trân quý.

Đạo hiếu nghe có vẻ xa vời và thật khó đo lường các bạn nhỉ? Nhưng các bạn nghĩ sao với hình ảnh những đứa trẻ 2 - 5 tuổi, buổi sáng cần mẫn gói từng bông hoa, buổi chiều mẹ đón tặng mẹ bông hoa tươi với những lời chúc yêu thương. Đâu chỉ có thế, những đứa trẻ ấy thấm từng câu nói, nhớ từng hình ảnh cô giáo Lá Phong Xanh dạy dỗ về những vất vả của mẹ khi sinh ra con, chăm sóc nuôi dưỡng con. Chính vì điều ấy, mẹ đến đón con mời mẹ ngồi, bảo mẹ tạm gác những vội vã thường ngày, ở lại đây để ngâm chân, để con rửa chân cho mẹ. Góp phần xoa dịu đi bao vất vả mẹ đã hi sinh để sinh con ra, để nuôi con lớn từng ngày.

me-03

Con trai hiếu thuận chăm sóc mẹ: con biết ơn mẹ sinh con ra, chăm sóc và nuôi lớn con

Đôi tay của những đứa trẻ ấy có khi còn vụng về, những lời nói còn ngập ngừng câu chữ nhưng tôi tin rằng bằng những hành động thực tế ấy con trẻ đã chinh phục được mọi trái tim người mẹ. Chắc rằng mọi khó khăn vất vả thời gian qua đã được xoa dịu phần nào.

Hơn tất cả điều tôi thấy được chính là sự giáo dục con trẻ từ gốc từ khi còn nhỏ này sẽ là tiền đề để chúng ta được đón những đứa trẻ sống với đầy lòng biết ơn và đạo hiếu trong tương lai và gia đình có những đứa trẻ như thế luôn là gia đình hạnh phúc.

Website: https://mapleleaf.edu.vn

T/H

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 19 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.