SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Khai mạc Triển lãm Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức Việt Nam

16:21, 21/04/2023
(SHTT) - Sáng 21/4, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia và Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức Việt Nam.

Triển lãm Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức Việt Nam là sự kiện hướng tới hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2023 với chủ đề "Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo". Chủ đề này cho thấy, nữ trí thức đang trở thành đội ngũ nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Triển lãm diễn ra trong 2 ngày (21-22/4), quy tụ 38 đơn vị tham gia đến từ các viện, học viện, trường đại học, doanh nghiệp. Đến với triển lãm, công chúng sẽ có cơ hội biết thêm thông tin, trải nghiệm sử dụng gần 200 tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo chủ yếu trong lĩnh vực là thế mạnh của các nữ trí thức, đó là: Y – dược, công nghệ sinh học, tự động hoá, công nghệ thông tin, vật liệu – hóa chất, chế biến thực phẩm, nông nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường... Sự kiện cũng hỗ trợ thông tin cho khách thăm quan, tạo điều kiện thúc đẩy chuyển giao công nghệ, kết nối đầu tư, xúc tiến thương mại hoá tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của phụ nữ.

trien lam

 Các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng khai mạc triển lãm

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: Trong sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại hướng tới Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đội ngũ trí thức trở thành nguồn lực đặc biệt quan trọng, tạo nên sức mạnh của mỗi quốc gia trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Để đạt mục tiêu đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại đòi hỏi phải phát huy đến mức cao nhất mọi nguồn lực, tiềm năng trí tuệ của dân tộc, đặc biệt là năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức, trong đó lực lượng nữ trí thức đã và đang giữ một vị trí hết sức quan trọng.

Theo số liệu thống kê năm 2019 của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia cho thấy, số lượng nữ tham gia nghiên cứu chiếm 46% trong tổng nhân lực nghiên cứu và phát triển. Cộng đồng nữ trí thức Việt Nam rất đa dạng, bao gồm các nữ khoa học, doanh nhân trong mọi lĩnh vực trên toàn quốc. Các nữ trí thức đã cống hiến nhiều công trình khoa học có giá trị về lý luận và ứng dụng thực tiễn trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Có những đề tài nghiên cứu, sáng kiến khoa học làm lợi cho đất nước nhiều tỷ đồng. Hiện các nữ trí thức còn rất nhiều tài sản trí tuệ và kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ có giá trị kinh tế, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, nhưng chưa được thương mại hóa.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ ra những tồn tại làm hạn chế vị thế, vai trò của nữ trí thức. Nhiều tài sản trí tuệ và kết quả nghiên cứu có giá trị nhưng chưa được thương mại hóa. "Việc hỗ trợ các nữ trí thức quảng bá, giới thiệu và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, gắn kết với doanh nghiệp nhằm khai thác và phát triển giá trị các tài sản trí tuệ, thúc đẩy và tăng cường hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ thực sự cần thiết", Thứ trưởng nói. Ông mong muốn có nhiều hơn cơ chế hỗ trợ cho phụ nữ làm khoa học, thúc đẩy thương mại hóa các tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo.

trien lam3

 Hình ảnh tại buổi triển lãm

Theo ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, thông điệp qua chủ đề "Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo" năm nay chính là sự khẳng định, nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng và ghi nhận những đóng góp của phụ nữ trong hoạt động sở hữu trí tuệ và đổi mới, sáng tạo trên toàn thế giới. Triển lãm góp phần ghi nhận, tôn vinh kết quả lao động trí tuệ và những thành quả sáng tạo của đội ngũ nữ trí thức.

Ông cho hay, muốn đẩy mạnh đổi mới sáng tạo không thể thiếu sự tham gia của hệ thống sở hữu trí tuệ, trở thành là công cụ để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong mọi lĩnh vực. Ông mong muốn ngày càng nhiều tài sản trí tuệ của phụ nữ Việt Nam sử dụng hiệu quả công cụ sở hữu trí tuệ để bảo vệ và khai thác thành quả sáng tạo của mình.

Trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra một số hoạt động hướng tới mục tiêu này, bao gồm: Tọa đàm “Một số vấn đề về sở hữu trí tuệ cần lưu ý trong hợp tác trường đại học - viện nghiên cứu - doanh nghiệp”; Tập huấn sở hữu trí tuệ và kỹ năng sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, thương mại hóa kết quả nghiên cứu và sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng tạo một diễn đàn cho các nhà khoa học nữ đã thương mại hóa thành công các sáng chế, giải pháp hữu ích và doanh nghiệp đã sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ hiệu quả. Diễn đàn sẽ giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm thành công trong hoạt động nghiên cứu và sản xuất – kinh doanh.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 47 phút trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.