SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Liệu có phải chính Steve Jobs đã phát minh ra Bitcoin?

10:46, 20/04/2023
(SHTT) - Blogger công nghệ Hoa Kỳ và đồng sáng lập Kễ hội XOXO Andy Baio dường như đã tìm ra được một bí ẩn không thể giải thích được của Mac khiến cư dân mạng tự hỏi liệu Steve Jobs quá cố có thể là nhà phát minh Bitcoin Satoshi Nakamoto bí ẩn hay không?

Trong một bài đăng trên blog vào đầu tháng này, Baio tiết lộ rằng anh ấy đã vô tình nhìn thấy một bản sao sách trắng bitcoin của Satoshi Nakamoto trên máy Mac của mình và bản pdf dường như đã được gửi cùng với mọi bản sao của macOS kể từ Mojave vào năm 2018. Người dùng Twitter đã thử nghiệm lý thuyết của Baio và nó dường như hoàn toàn chính xác. 

Sách trắng có tựa đề "Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng" và được xuất bản năm 2008. Trong đó, tác giả đưa ra khuôn khổ cho các cơ chế cơ bản cung cấp năng lượng cho bitcoin và cho phép giao dịch mà không cần bên thứ ba trung gian như một ngân hàng hoặc tổ chức tài chính.

Blogger tiền điện tử và YouTuber Lark Davis là một trong những người đầu tiên tạo liên kết Jobs/Nakamoto, chỉ ra rằng người sáng tạo loại Bitcoin khó nắm bắt Nakamoto đã tắt trạng thái hoạt động trên mạng từ tháng 12/2010, ngay trước khi Jobs nghỉ phép tại Apple vào tháng 1/2011. Steve Jobs đã qua đời sau một thời gian dài chống chọi trước cuộc chiến với căn bệnh ung thư vào tháng 10/2011.

bitcoin

 

Cuộc thăm dò của ông về vấn đề này hiện có 28,3% ủng hộ quan điểm của ông rằng Steve Jobs là người tiên phong bí mật về tiền điện tử, trong khi 37,9% không đồng ý và 33,9% còn lại cho rằng điều đó “không thành vấn đề”.

Sự hiện diện của tập tin bất thường chắc chắn không phải là bằng chứng của bất cứ điều gì. Không có gợi ý nào cho thấy Jobs là một người đam mê tiền điện tử cuồng nhiệt khi còn sống và ông cũng không phải là một lập trình viên lão luyện. Trên thực tế, những miêu tả trên hợp với người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak hơn.

Những người khác đã chỉ ra rằng mẫu Bitcoin được tạo ra cùng lúc với việc Jobs đang bận rộn thiết kế chiếc iPhone đầu tiên và ngay cả một thiên tài như Jobs cũng có thể phải vật lộn với việc tạo ra hai phát minh thay đổi cuộc chơi như vậy cùng một lúc.

Các thám tử của Nakamoto cũng đã chỉ ra rằng người tạo ra Bitcoin bí ẩn thường sử dụng tiếng Anh trong các bài đăng trực tuyến của mình, không phải việc mà Jobs hay làm.

Hơn nữa, không phải là một bước nhảy vọt trong trí tưởng tượng khi nghi ngờ rằng ở đâu đó trong nhóm Apple có thể có một nhà truyền bá tiền điện tử đã đưa sách trắng vào máy Mac của người dùng như một quả trứng Phục sinh để làm sôi động chương trình ngày một chậm chạp tại Apple HQ.

Ở phía bên kia của cuộc tranh luận, không có gì đáng ngạc nhiên khi đưa ra lập luận Nakamoto từ lâu đã được cho là một người Nhật Bản, hoặc có lẽ nhờ vào việc sử dụng tiếng Anh ở trình độ bản địa rõ ràng của anh ấy và một người yêu thích văn hóa Nhật Bản. Trong khi đó, Jobs là một người nổi tiếng yêu thích văn hóa Nhật Bản - ông đã đến Trường phái Thiền tông Soto của Nhật Bản, thăm các nhà máy của Sony ở Nhật Bản vào những năm 80. Ông cũng áp dụng một số phương pháp của họ và đưa từng người con của mình đi du lịch đến Kyoto, nơi ông cũng đã đến thăm một mình vài lần. 

“Craig Wright,” một danh tính được giả định trước đó của Satoshi, nói rằng anh ta có một người cố vấn trong khi tạo ra tiền điện tử đầu tiên. Danh tính của cá nhân này chưa bao giờ được tiết lộ, nhưng có lẽ là một bậc thầy công nghệ nào đó, chẳng hạn như Steve Jobs.

Hiện tại những suy đoán trên vẫn gây ra nhiều tranh cãi.

Như Ý

 

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 15 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.