SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hung thủ ám sát đại sứ Nga tai Thổ Nhĩ Kỳ là ai?

06:53, 21/12/2016
(SHTT) - Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov đã bị một tay súng ám sát tại một triển lãm ở thủ đô Ankara vào hôm qua 19/12.
hung thu

Mevlut Mert Altintas - kẻ bắn đại sứ Nga Andrei Karlov - Ảnh: AP 

Đại sứ Nga Andrey Karlov bị bắn khi đang phát hiện một bài phát biểu tại một triển lãm tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Được biết đối tượng thực hiện vụ tấn công này là Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi, từng là một sĩ quan cảnh sát chống bạo động của nước này.

Những người chứng kiến vụ việc cho hay, sau khi bắn đại sứ nga từ phía sau  Mevlut Mert Altintas đã hô vang “Đừng quên Aleppo! Đừng quên Syria” và khẩu hiệu Hồi giáo “Allahu Akbar” (Thánh Allah vĩ đại).

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kì bị bắn trong bối cảnh mối quan hệ giữa 2 nước Nga và Thổ Nhĩ Kì đang trải qua thời kì căng thẳng, nguyên nhân do vụ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga vào năm trước.

Ngay sau khi vụ ám sát xảy ra, chiều ngày 20/12 thông tấn xã Anadolu cho biết cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 6 người trong vụ đại sứ Nga Andrey Karlov bị Mevlut Mert Altintas bắn chết. 

Trong 6 người bị lực lượng chức năng bắt giữ, có đến 5 người là người nhà của Mevlut Mert Altintas, bao gồm cha, mẹ, chị gái và hai người bà con khác tại tỉnh Aydin ở phía tây Thổ Nhĩ Kỳ. Một người khác là bạn cùng phòng của hung thủ thực hiện vụ ám sát đại sứ Nga.

Phía cơ quan chức năng vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân của dẫn đến vụ ám sát. Tuy nhiên cũng có người nhận định rằng, rất có khả năng Altintas là thuộc hạ của giáo sĩ đang sống tại Mỹ Fethullah Gulen.

Dmitry Peskov - phát ngôn viên của tổng thống Nga Vladimir Putin - cho biết một nhóm gồm nhiều chuyên gia thuộc Bộ Ngoại giao và Ủy ban điều tra Nga đã nhanh chóng sang Thổ Nhĩ Kỳ ngay trong chiều 20/12 để phối hợp điều tra vụ ám sát.

Được biết khi thực hiện vụ ám sát đại sứ Nga, Mevlut Mert Altintas đã hết giờ làm việc, hiện tại anh là  là cảnh sát chống bạo động của thủ đô Ankara.

Sau vụ việc đại sứ Nga bị bắn, Việt Nam cũng đã thể hiện sự lên án mạnh mẽ. 

"Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ tấn công bằng súng khiến Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov thiệt mạng. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến chính phủ, nhân dân Nga cùng gia đình Đại sứ Andrei Karlov và tin rằng tội ác này sẽ bị trừng trị thích đáng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình theo thông cáo của bộ ngoại giao cho biết.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cũng đã gửi lời chia sẻ, động viên đến Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc đại sứ Karlov bị ám sát. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi điện thăm hỏi tới Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

PV t/h

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.