SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hồ Na Hang: Vịnh Hạ Long giữa đại ngàn của miền sơn cước

12:07, 22/05/2019
(SHTT) - Na Hang là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang. Nơi đây có hồ Na Hang được ví như “vịnh Hạ Long giữa đại ngàn”, ngày nay vẫn còn giữ được nguyên vẹn vẻ hoang sơ của một miền sơn cước. Vẻ đẹp kì ảo của hồ Na Hang đã dần được đánh thức, trở thành một địa điểm du lịch đặc sắc.
na hang

 

Na Hang hay còn gọi là Nà Hang, trong ngôn ngữ của người Tày ở Tuyên Quang có nghĩa là “ruộng cuối”. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích trên 21.000 ha, với sự đa dạng về cảnh sắc thiên nhiên, phong phú về động-thực vật, trong đó bao gồm 8.000 ha diện tích mặt Hồ Na Hang rộng lớn.

na hang 1

 

Vào tháng 10, lá vàng rơi trên mặt hồ phẳng lặng, báo hiệu mùa thu đến, không gian hồ Na Hang trở nên lãng mạn đượm chút buồn. Sang đến tháng 11 cho tới tháng 1 năm sau, khung cảnh hồ Na Hang trở nên quyến rũ lạ thường, mặt hồ mờ ảo giăng sương khói, núi cao mây trắng phủ thành tầng.

Lòng Hồ Na Hang là nơi hội tụ của hai dòng sông trữ tình: sông Gâm và sông Năng, được bao bọc xung quanh bởi 99 ngọn núi nhấp nhô, trùng điệp. Nơi đây còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều loại động vật quý hiếm, đặc biệt là loài voọc mũi hếch được ghi vào sách đỏ thế giới.

na hang 2

 

Vẻ đẹp mang tính biểu tượng của du lịch Na Hang là núi “Cọc Vài Phạ” nằm phía thượng nguồn giữa hồ Na Hang trên địa phận huyện Lâm Bình. Trong tiếng của dân tộc Tày thì “Cọc Vài Phạ” nghĩa là Cọc buộc Trâu trời gắn liền với truyền thuyết về chàng Tài Ngào khổng lồ xưa kia của đại ngàn.

na hang 3

 

Đến du lịch Hồ Na Hang, thuyền sẽ đưa bạn lướt nhẹ trên mặt hồ yên ả, thưởng ngoạn cảnh đẹp thơ mộng và khám phá những điểm nhấn trên hồ. Địa điểm đầu tiên là núi Pác Tạ, ngọn núi cao nhất trong 99 ngọn núi quanh hồ. Ngự trên đỉnh núi là hai ngôi đền Pác Tạ, Pác Vãng linh thiêng, được người dân nơi đây thờ kính.

na hang 4

 

Thuyền rẽ nước đi tiếp, bạn sẽ được dừng chân tắm mát và ngắm nhìn vẻ đẹp thác Mơ từ tầng cao đổ xuống. Trông xa, thác Mơ như một suối tóc mây màu trắng mềm mại của người con gái, buông hờ xuống mặt hồ phẳng lặng. Vẻ đẹp thơ mộng của Thác Mơ từ lâu đã trở thành biểu tượng du lịch của huyện Na Hang – Tuyên Quang, là nơi dừng chân của du khách khi du lịch nơi đây.

na hang 5

 

Bạn cũng có thể tản bộ qua những vạt rừng nguyên sinh, bước trên thảm lá khổng lồ, ngắm những cây sến, táu, lát có thân to đến vài người ôm. Tiếng thác nước, tiếng chim kêu vượn hú, ánh nắng bàng bạc xụyên qua tán lá rừng rậm rạp... sẽ là trải nghiệm thú vị trong chuyến hành trình khám phá vẻ đẹp thiên nhiên Na Hang.

na hang 6

 

Quanh hồ Na Hang còn là nơi sinh sống của các dân tộc vùng cao như: Mông, Tày, Dao… mỗi tộc người đều có những phong tục, tập quán mang bản sắc văn hóa riêng biệt. Đến đây, bạn sẽ bị cuốn hút bởi những điệu hát cọi, hát quan làng, hát giao duyên ngọt ngào, sâu lắng; được nghe tiếng kèn pí lè, kèn lá, xem điệu múa khèn độc đáo; hay ngắm nhìn những bộ trang phục rực rỡ sắc màu của các cô gái Dao đỏ, bộ váy áo chàm đen kín đáo của các cô gái Tày xinh xắn.

Đến Nà Hang, bạn có thể nghỉ ngơi thư giãn trong những căn nhà sàn nhỏ bằng gỗ, mái lợp lá cọ vừa độc đáo vừa dân dã, thưởng thức những món ăn đặc sản của núi rừng: cơm lam chấm muối vừng, măng rừng chấm mẻ, canh rau đắng, đặc biệt là rượu ngô được làm bằng men là cây rừng, càng uống càng say lòng; hay thưởng thức món cá đặc sản nổi tiếng: dầm xanh, anh vũ.

na hang 7

 

 Minh Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 28 phút trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.