SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

Hiểm họa từ pin sạc dự phòng giá rẻ bán tràn lan trên thị trường

14:33, 27/04/2019
(SHTT) - Việc sử dụng pin sạc dự phòng trôi nổi, giá rẻ trên thị trường đang là một mối nguy hại lớn đối với người tiêu dùng.

Pin sạc dự phòng ngày càng trở thành vật dụng không thể thiếu đối với người dùng điện thoại thông minh. Pin sạc dự phòng là một thiết bị lưu trữ năng lượng, dùng để sạc pin cho smartphone hoặc tablet trong những thời điểm không có nguồn điện như đi dã ngoại, du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm chính hãng thì trên thị trường vẫn còn đó rất nhiều loại pin dự phòng dởm.

Theo khảo sát của PV tại một số con phố lớn tại Hà Nội như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ.... có rất nhiều cửa hàng bán pin sạc dự phòng với giá "siêu rẻ" chỉ giao động trong khoảng từ 50.000 – 60.000 đồng/chiếc với dung lượng từ 2.000 mAh – 2.800 mAh. Đối với những mẫu có dung lượng cao hơn từ 30.000 mAh – 36.000 mAh cũng có giá chỉ từ 130.000 – 200.000 đồng/chiếc.

sac-du-phong-15226659432481709353520

Hiểm họa từ pin sạc dự phòng giá rẻ bán tràn lan trên thị trường. Ảnh minh họa: Internet 

Để làm rõ hơn về những loại pin sạc dự phòng giá rẻ này, PV đã tìm đến một cửa hàng bán phụ kiện điện thoại trên đường Xuân Thủy, thì được chủ cửa hàng này nhiệt tình giới thiệu những sản phẩm từ giá "vô cùng phải chăng" cho đến giá cao "ngất ngưởng".

Anh Hải, chủ cửa hàng nhiệt tình chia sẻ: Hiện nay trên thị trường, sản phẩm pin sạc dự phòng được bán rất nhiều và tùy thuộc vào nhu cầu của người mua. Thông thường, khi đi mua pin sạc dự phòng, người tiêu dùng chỉ quan tâm đến giá, dung lượng (tính bằng mAh) và kiểu dáng đẹp, mà ít quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu. Đa phần những sản phẩm giá rẻ sẽ không được bảo hành. Mà tùy thuộc vào độ may mắn của người mua. Nếu may mắn thì dùng được lâu, còn không thì cũng được vài tháng.

Trong khi đó, chị Thu Hằng chủ một cửa hàng phụ kiện điện thoại trên đường Thái Hà (Hà Nội) cho biết thêm: "Nhiều người thích hàng giá rẻ thì mình nhập về bán, các pin sạc dự phòng hàng nhái giống hàng thật đến 99%, mà giá bán rất rẻ, nên cho dù biết là hàng nhái nhưng nhiều người vẫn thích mua".

Trước đó, theo tìm hiểu của VTV tại khu chợ Tân Thanh, tại đây, có đến cả chục cửa hàng buôn bán pin sạc dự phòng. Loại sạc này có dung lượng hơn 10.000 mAh, nhưng giá lại rẻ đến bất ngờ, chỉ khoảng 1/5 so với hàng chính hãng.

Theo tiết lộ từ một tiêu thương, pin sạc này không được lâu, chỉ sạc được một vài lần thôi. Sạc này pin ảo, không thật. Mặc dù trên pin ghi 10.000 mAh, nhưng chất lượng thì lại không được như thế.

Ở một quầy hàng khác, chủ cửa hàng đưa ra cả 3 loại sạc, nhưng giá dao động chỉ từ 50.000 - 70.000 đồng/chiếc. Loại sạc này, tên ghi bên ngoài là xuất xứ thương hiệu lớn. Khi thắc mắc, người bán kiên quyết khẳng định đây là hàng chính hãng, dù giá khiến nhiều người phải giật mình. Thậm chí, khi mua loại sạc này được tặng kèm cả phụ kiện gồm tai nghe, gậy chụp ảnh, giá chỉ 100.000 đồng.

Điều ngạc nhiên hơn nữa đó là theo tiết lộ của các chủ hàng ở chợ Tân Thanh, 100% pin sạc dự phòng điện thoại ở đây đều là hàng đặt từ phía bên kia biên giới, giá tiền nào thì hàng đấy. Đặt loại hàng với giá 20.000 - 30.000 đồng cho một sạc dự phòng cũng có, nhưng chất lượng thì hên xui, vì tất cả đều là hàng nhập lậu không qua kiểm định, kiểm soát chất lượng.

Theo đánh giá từ các chuyên gia về thiết bị điện thì sử dụng những mặt hàng nhái này còn tiềm ẩn nhiều mối nguy. Một số sản phẩm pin sạc dự phòng nhái có hiện tượng lâu không sạc là chết lõi pin bên trong, không sử dụng được. Một số sản phẩm nhái từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ dung lượng bên ngoài có thể ghi mAh lớn, nhưng khi xả chỉ được 20 – 50% và tuổi thọ rất ngắn. Trong khi các sản phẩm có thương hiệu chính hãng thì hiệu suất xả lên đến 80%. Người dùng cần nắm rõ và nói không với các dòng sản phẩm này, tránh tiền mất tật mang.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc một công ty về lĩnh vực pin dự phòng có chi nhánh tại Việt Nam, dựa vào giá bán so với dung lượng, người dùng cũng phần nào xác định được sạc dự phòng có chất lượng kém hay không.

"Nếu mua một cục sạc 10.000 mAh nhưng giá bán chưa tới 200.000 đồng hay một cục 20.000 mAh giá khoảng 300.000 đồng, khả năng rất cao đây là hàng đã làm giả, làm nhái", ông Tuấn cho biết.

Pin dự phòng kém chất lượng thường có xuất xứ từ Trung Quốc, giá bán thấp do được làm từ vật liệu rẻ tiền và không qua một khâu kiểm định nào. Hoặc có thể, chúng bị khai khống dung lượng lên nhiều lần, khiến không ít trường hợp pin 10.000 mAh nhưng chỉ sạc cho iPhone (chưa đến 2.000 mAh) được một đến hai lần. Thậm chí, một số trường hợp, lõi pin được nhồi cát và không có chức năng nạp điện.

"Với những pin sạc dự phòng này, nguy cơ cháy nổ xảy ra cao nhất, bởi chúng chưa hề được kiểm định chất lượng. Bên cạnh đó, lõi pin, bảng mạch, dòng điện nạp và xả không đạt chuẩn khiến thiết bị được sạc dễ hỏng hơn. Nếu nhẹ thì ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, nặng hơn thì ảnh hưởng đến toàn hệ thống máy", ông Tuấn nhấn mạnh.

Do đó, khi chọn mua pin sạc dự phòng, người dùng cần lưu ý những điểm sau: Kiểm tra tem nhập khẩu trên vỏ hộp phải có thông tin xuất xứ, tên sản phẩm, nhà sản xuất, nơi sản xuất, nhà nhập khẩu rõ ràng; Một số thương hiệu pin sạc người tiêu dùng có thể kiểm tra hàng chính hãng trên web ngay lúc mua bằng cách quét mã QR; Thời gian bảo hành sạc dự phòng đủ chất lượng là 12 tháng, các loại pin sạc chỉ dám bảo hành từ 1-3 tháng không nên mua; Các loại pin sạc dự phòng bán trôi nổi hoặc online giá rẻ chỉ 100.000 - 200.000 đồng nhưng quảng cáo dung lượng 10.000 mAh trở lên là không đáng tin.

Minh Châu

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thông qua kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Vào đợt nắng nóng của mùa hè, thị trường áo điều hòa làm mát lại trở lên nhộn nhịp. Tuy nhiên các chuyên gia đã cảnh báo nếu người dân bất cẩn trong việc mặc áo sẽ khiến điện rò rỉ gây nguy hiểm, "tiền mất tật mang".
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tăng cường công tác kiểm tra, Đội QLTT số 4 phát hiện và trình cấp có thẩm quyền xử phạt 03 cơ sở kinh doanh điện thoại di động nhập lậu với tổng số tiền là 110 triệu đồng, tịch thu tang vật là 18 cái điện thoại di động có giá trị 156 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế vào cuộc làm rõ sự việc người phụ nữ tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Tân Hưng (Quận 7). Đồng thời, Sở yêu cầu các bệnh viện nghiêm túc triển khai khuyến cáo đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.