SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

HanoiTex&HanoiFabric 2023: Cơ hội gặp gỡ và hợp tác hứa hẹn cho doanh nghiệp ngành dệt may

12:52, 25/10/2023
(SHTT) - Sáng nay, sự kiện thường niên Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt & May - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2023 (HanoiTex&HanoiFabric 2023) đã chính thức khai mạc. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là nơi các doanh nghiệp dệt may trong và ngoài nước có thể tìm kiếm các cơ hội hợp tác tiềm năng.

Sáng ngày 25/10, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt & May - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2023 (HanoiTex&HanoiFabric 2023) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E, TP Hà Nội.

Triển lãm là sự kiện do các cơ quan đầu ngành công nghiệp Dệt may, bao gồm: Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS), Tập Đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX), Hội Dệt May Thêu Đan TP. Hồ Chí Minh (AGTEK), Liên đoàn Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (Công ty CP Triển lãm Hội nghị và Quảng cáo Việt Nam (VCCI EXPO), CP Exihibition LTD (HongKong), Công ty TNHH Tổ Chức Triển Lãm CP Việt Nam bảo trợ và đồng tổ chức.

z4815423770113_a7f4c07b59bca2597003190faa7ad5ea

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm HanoiTex&HanoiFabric 2023, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam, cho biết, chương trình là sự kiện được tổ chức định kỳ hằng năm vào tháng 10 tại Hà Nội. Đây cũng là chương trình thuộc chuỗi sự kiện lớn nhất về triển lãm trong ngành công nghiệp dệt may, vải và nguyên phụ liệu tại Việt Nam. 

Năm nay, quy mô của triển lãm xấp xỉ 6.000m² - tăng 30% so với năm 2022, với trên 200 gian hàng đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, HongKong, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Đài Loan và Việt Nam. Điều này khẳng định hơn sức hấp dẫn, thu hút của ngành dệt may Việt Nam trong tiến trình phát triển, cũng như sự nỗ lực của các đơn vị tổ chức giàu kinh nghiệm và có uy tín trên thị trường, sự hợp tác, tin tưởng, ủng hộ của các đơn vị sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ dệt may trong nước và quốc tế.

Là ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 44.5 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2021.Viêt Nam được xác định là một điểm đến ưu tiên của ngành thời trang thế giới, nhất là trong xu thế sản xuất xanh, và tuần hoàn đang diễn ra với tốc độ cao. Tuy nhiên, sự đa dạng của các nguồn nguyên vật liệu trong nước còn hạn chế, làm giảm năng lực cạnh tranh của ngành. Ở góc độ quốc gia, để phát triển ngành dệt may bắt kịp nhu cầu cao của thế giới đòi hỏi ngành phải có sự chuyển đổi mạnh mẽ. Cuối năm 2022, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, với quan điểm Phát triển khâu thiết kế thời trang, tạo ra các thương hiệu Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thời trang dệt may, da giầy Việt Nam.

z4815423866026_dd42a79c01e6fbcae249f5b017ae9d3f

 

Để đạt được chỉ tiêu này, cần tập trung phát triển nguồn nguyên phụ liệu trong nước nhưng theo xu thế xanh và tuần hoàn, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn về xác định nguồn gốc xuất xứ, cũng như các sắc thuế bổ sung có thể áp dụng trong thời gian tới như ERP, CBAM . Hiện nay, năng lực sản xuất vải nội địa chỉ mới đáp ứng được 36% nhu cầu, thị phần vải nhập khẩu đang chiếm đến 64%. Như vậy, bên cạnh câu chuyện chuyển đổi số, Việt Nam cần có một chiến lược bài bản để đa dạng hóa nguồn cung nhằm đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng dệt may bền vững.

Tư duy, chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam tập trung vào việc phát triển chuỗi sản xuất dệt may hoàn chỉnh với quy mô lớn, đầu tư vào thiết bị hiện đại, tự động hóa cao, quản trị tự động theo thời gian thực, sản xuất xanh, sạch, thân thiện môi trường… Đồng thời, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, tập trung vào những công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao như: thiết kế, sản xuất nguyên phụ liệu đầu vào, phân phối để từng bước chuyển mình lên vị trí cao hơn trong chuỗisản xuất.Bên cạnh đó, theo yêu cầu của khách hàng, bản thân các doanh nghiệp Dệt May Việt Nam cũng chủ động hướng lên các phương thức sản xuất mang lại giá trị gia tăng cao hơn, trong đó, việc chủ động hoạt động thiết kế, tự chủ nguồn nguyên liệu là yếu tố then chốt.

Là đơn vị dẫn đầu của ngành dệt may Việt Nam, thu hút hơn 150 nghìn lao động trong toàn hệ thống, đóng góp giá trị sản xuất kinh doanh lớn cho nền kinh tế, Tập đoàn Dệt May Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển bền vững, dài hạn, mang tính dẫn dắt ngành công nghiệp, theo định hướng chiến lược phát triển ngành cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường. Với vai trò như vậy, Tập đoàn Dệt May Việt Nam không ngừng kết nối các đối tác, các nhà sản xuất, các nhà cung cấp trên toàn thế giới để cập nhật các thông tin công nghệ mới nhất, dự báo tình hình thị trường, các xu hướng phát triển của ngành dệt may toàn cầu...cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.

395231100_2280405688822169_87153579682190465_n

 

Trong nhiều năm qua, Vinatex đã phối hợp cùng Liên đoàn Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam và Công ty Tổ chức Triển lãm CP tổ chức thành công các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp, trong đó có Triển lãm quốc tế Ngành công nghiệp Dệt & May – Thiết Bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2023”.

Ban tổ chức tin tưởng rằng, Triển lãm Hanoitex & HanoiFabric 2023 lần này sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm kiếm các đối tác uy tín, tìm hiểu và lựa chọn các vật liệu, nguyên phụ liệu mới, phù hợp với định hướng phát triển, đồng thời cũng bắt kịp xu hướng của ngành dệt may toàn cầu, đặc biệt đáp ứng các quy định về minh bạch nguồn gốc xuất xứ và xanh hóa nguồn nguyên liệu.

HanoiTex&HanoiFabric 2023 hứa hẹn sẽ là một thị trường giao thương sôi động, mở ra nhiều cơ hội gặp gỡ và hợp tác kinh doanh cả trong lẫn ngoài nước đến với các doanh nghiệp. 

viber_image_2023-10-12_17-49-17-858

 

Được diễn ra trong các ngày từ 25-27/10/2023, ngoài các gian hàng trưng bày, Ban tổ chức HanoiTex&HanoiFabric 2023 sẽ phối hợp với các hiệp hội, cơ quan đầu ngành để tổ chức những chuyên đề hội thảo bàn về các vấn đề nóng hổi của ngành dệt may thế giới và Việt Nam với các chủ đề: "Các yêu cầu phát triển bền vững của EU và giải pháp của Việt Nam", “CLO: Định hình Tương Lai của Ngành Công Nghiệp Thời Trang”, “Chính sách và quy định về xuất xứ và chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại - Kinh nghiệm đối với ngành dệt may”, "Sản xuất nguyên, phụ liệu, công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may - da giày trong bối cảnh mới: Cơ hội và thách thức", "Ngành dệt may trong thách thức tiết kiệm năng lượng và giảm Khí nhà kính".

Bùi Huyền - Thái An

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh một số ngân hàng thương mại chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, thị trường bất động sản được kỳ vọng có khả năng sẽ phục hồi mạnh. Đây là yếu tố thuận lợi vừa giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, vừa kích cầu trở lại đối với phân khúc nhà ở/căn hộ chung cư.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng so với con số thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Startup nền tảng giáo dục trực tuyến Vuihoc vừa lọt top 3 trong bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới năm 2024 do tạp chí TIME (Mỹ) và hãng nghiên cứu thị trường Statista thực hiện...