SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Hàng triệu người Việt không trị kịp thời 1 căn bệnh, có thể dẫn đến ung thư

10:56, 09/04/2024
Theo thống kê của Hội Nội khoa Việt Nam, có 7 triệu người Việt mắc căn b.ệnh này. Khoảng 60% bệnh nhân không điều trị kịp thời, dẫn đến biến chứng ng.uy hi.ểm.

Báo Dân trí mới đây đã có bài viết nhan đề: 'Hàng triệu người Việt không trị kịp thời 1 căn b.ệnh, có thể dẫn đến UT'. Nội dung cụ thể như sau:

Thông tin trên được cho biết tại hội thảo khoa học với chủ đề "Cập nhật điều trị ngoại khoa b.ệnh trào ngược d.ạ d.ày - thực quản", diễn ra ở b.ệnh viện Bình Dân (TPHCM) ngày 6/4.

Hội thảo có sự tham gia báo cáo của nhiều chuyên gia ph.ẫu thu.ật trong lĩnh vực ngoại tiêu hóa, cập nhật thông tin về quản lý và điều trị b.ệnh trào ngược d.ạ d.ày - thực quản. Hơn 200 bác sĩ, chuyên gia y tế từ nhiều b.ệnh viện và trường đại học y khoa tại TPHCM cũng đến dự chương trình.

Trào ngược d.ạ d.ày - thực quản (GERD) là tình trạng trào ngược dịch và thức ăn từ d.ạ d.ày, gây triệu chứng hoặc biến chứng. b.ệnh xuất hiện do những biến đổi tại van d.ạ d.ày - thực quản, khiến van này không thể đóng kín, làm dịch từ d.ạ d.ày (bao gồm cả axit và dịch m.ật) trào ngược lên thực quản.

b.ệnh nhân bị trào ngược d.ạ d.ày, biến chứng vi.êm thực quản (Ảnh: BS).

Theo Hội Nội khoa Việt Nam, có 7 triệu người Việt bị trào ngược d.ạ d.ày - thực quản (thống kê năm 2022). Trong đó, khoảng 60% người b.ệnh không điều trị kịp thời, dẫn đến biến chứng ng.uy h.iểm như hẹp thực quản, UT thực quản…

Trào ngược d.ạ d.ày - thực quản dễ xuất hiện ở người thừa cân, béo phì, căng thẳng kéo dài, vi.êm loét d.ạ d.ày tá tràng, hay có thói quen ăn uống không lành mạnh và một số loại thuốc.

b.ệnh gây nhiều khó chịu cho người mắc, như tình trạng vi.êm họng, ợ chua, h.ôi mi.ệng, nuốt vướng, nuốt khó, n.ôn thức ăn hoặc chất lỏng chua, đau ngực, vi.êm thanh quản, ho dai dẳng kéo dài, khó thở... Các triệu chứng trên có thể tương tự như trong nhiều b.ệnh tiêu hóa hoặc tai mũi họng.

Nếu không can thiệp hiệu quả, người b.ệnh có thể phải chịu đựng những triệu chứng của b.ệnh suốt đời, gây ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Để điều trị, thông thường người b.ệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc ức chế bơm proton (PPI) trong khoảng 8 tuần, sau đó đánh giá lại để đưa ra quyết định tiếp tục uống thuốc hoặc ph.ẫu thu.ật. Trong trường hợp chọn m.ổ, người b.ệnh cần được thăm khám chuyên sâu để đánh giá kỹ lưỡng.

B.ệnh nhân trào ngược d.ạ d.ày - thực quản được can thiệp ph.ẫu thu.ật (Ảnh: BV).

Trong khuôn khổ hội thảo, có 2 người b.ệnh trào ngược d.ạ d.ày - thực quản phức tạp đã được các chuyên gia tiến hành can thiệp ph.ẫu thu.ật thị phạm.

Trường hợp thứ nhất là một cụ bà 72 tuổi, có tiền căn cao huyết áp, thoái hóa khớp gối, đã từng ph.ẫu thu.ật điều trị gãy cổ xương đùi, đi khám vì ợ chua nhiều, uống thuốc PPI không khỏi.

Ca còn lại là một người đàn ông 54 tuổi, đã xuất hiện triệu chứng ợ chua nặng và có tiền căn tăng men gan, rối loạn mỡ máu. Ảnh CT scan ngực của b.ệnh nhân phát hiện có một phần d.ạ d.ày chui lên lồng ngực.

Cả hai trường hợp trên đều được ph.ẫu thu.ật tạo hình van chống trào ngược d.ạ d.ày thực quản bằng kỹ thuật Omega 300 AP. Sau m.ổ, sức khỏe các b.ệnh nhân dần ổn định.

Báo VnExpress cũng có bài viết nhan đề: 'Trào ngược d.ạ d.ày thực quản - b.ệnh có thể diễn tiến UT'. Nội dung cụ thể như sau:

Thống kê từ Hội Nội khoa Việt Nam được BS.CK2 Nguyễn Phúc Minh, Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa, b.ệnh viện Bình Dân, chia sẻ tại hội thảo khoa học cập nhật điều trị b.ệnh trào ngược d.ạ d.ày - thực quản (GERD), ngày 6/4. Ước tính, khoảng 5-10% dân số mắc b.ệnh này.

b.ệnh này xuất hiện do những biến đổi tại van d.ạ d.ày - thực quản khiến van này không thể đóng kín, làm dịch từ d.ạ d.ày, bao gồm cả acid và dịch m.ật trào ngược lên thực quản. Tình trạng này có thể gây biến chứng.

Theo bác sĩ Minh, mỗi ngày b.ệnh viện tiếp nhận khoảng 2.000-2.500 lượt khám, trong đó khoảng 200 người có triệu chứng trào ngược. Đa số người b.ệnh đã đi khám ở nhiều cơ sở y tế, thường được sử dụng thuốc kéo dài, song vẫn tái phát. Nhiều trường hợp vào viện đã có biến chứng nặng như vi.êm, hẹp thực quản, b.ệnh nhân không ăn uống gì được.

"Ở người mắc b.ệnh này, dịch d.ạ d.ày, vốn có tính acid trào ngược lên thực quản, gây vi.êm thực quản kéo dài, dẫn tới hẹp thực quản do vi.êm", bác sĩ phân tích. b.ệnh còn làm tăng nguy cơ phát triển UT biểu mô ở tuyến thực quản. Ngoài ra, trào ngược d.ạ d.ày thực quản mạn tính còn có thể dẫn đến đến Barrett thực quản - có thể biến chứng thành UT.

Nếu không được điều trị hiệu quả, người bị trào ngược d.ạ d.ày - thực quản có thể phải chịu đựng những triệu chứng của b.ệnh suốt đời. b.ệnh gây nhiều khó chịu như vi.êm họng, ợ chua, h.ôi mi.ệng, nuốt vướng, nuốt khó, n.ôn thức ăn hoặc chất lỏng chua, đau ngực hoặc đau vùng thượng vị, vi.êm thanh quản, ho dai dẳng kéo dài, khó thở, tức ngực.

B.ệnh dễ xuất hiện ở người thừa cân, béo phì, căng thẳng kéo dài, vi.êm loét d.ạ d.ày tá tràng, có thói quen ăn uống không lành mạnh và một số loại thuốc. Một số trường hợp, việc điều trị rất phức tạp và người b.ệnh thường đến khám với bác sĩ tiêu hóa khi tình trạng trào ngược đã ở mức độ trung bình hoặc nặng, gây nhiều ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Về điều trị, thông thường người b.ệnh được chỉ định dùng thuốc trong khoảng 8 tuần với thuốc ức chế bơm proton (PPI). Sau đó, bác sĩ đánh giá lại để đưa ra quyết định tiếp tục dùng thuốc hoặc ph.ẫu thu.ật. Người b.ệnh cần được thăm khám chuyên sâu để đánh giá đánh giá bất thường nếp van d.ạ d.ày thực quản, đo áp lực nhu động thực quản và pH thực quản để chẩn đoán trước khi quyết định ph.ẫu thu.ật.

Dịp này, hai b.ệnh nhân bị trào ngược d.ạ d.ày thực quản dai dẳng kèm theo thoát vị khe hoành thực quản, được giáo sư Ninh Nguyễn, Trưởng Khoa ph.ẫu thu.ật, b.ệnh viện Đại học Irvine (Mỹ) cùng bác sĩ b.ệnh viện Bình Dân, ph.ẫu thu.ật tạo hình van chống trào ngược theo kỹ thuật mới Omega 300 AP. Đây là phương pháp tiên tiến đang được áp dụng điều trị b.ệnh trào ngược d.ạ d.ày - thực quản tại Mỹ.

Giáo sư Ninh Nguyễn cùng bác sĩ b.ệnh viện Bình Dân ph.ẫu thu.ật tạo hình van chống trào ngược d.ạ d.ày thực quản, chiều 6/5. Ảnh: Trần Nhung

Bác sĩ khuyến cáo mọi người giữ cân nặng hợp lý, ăn xong không nên nằm ngay, không làm việc vận động ngay mà cần có thời gian nghỉ ngơi. Tránh các thực phẩm làm tăng lượng acid d.ạ d.ày, các chất sinh hơi, sinh dịch nhiều. Nên nằm ngủ kê cao vùng vai đầu, nằm nghiêng trái.

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.