SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Triệt phá ổ nhóm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên Facebook

08:29, 06/08/2023
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã thành công triệt phá một ổ nhóm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng theo hình thức thu hút 'con mồi' bằng quà trúng thưởng iPhone 14 Pro Max.

Theo thông tin từ Công an thành phố Hà Nội, vào ngày 3/8/2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội vừa phối hợp với Công an huyện Đan Phượng triệt phá thành công ổ nhóm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Hiện Công an huyện Đan Phượng đã tạm giam 8 đối tượng trong ổ nhóm này, gồm: Lê Hùng Công (SN 1988), Ngô Thị Thu Hiền (SN 2000), Trần Phương Dương (SN 1992), Trần Hữu Bắc (SN 1988), Trần Văn Thành (SN 1987), Lê Mạnh Oai (SN 1995), Trần Hoàng Phan (SN 2003), Trần Văn Nam (SN 1995), đều trú tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

55

 Công an huyện Đan Phượng tạm giam các đối tượng trong ổ nhóm

Cơ quan chức năng cũng cho biết, trước đó, vào tháng 5/2023, Lê Hùng Công cùng Ngô Thị Thu Hiền thuê căn hộ ở Khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội) để làm nơi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội Facebook. Cùng tham gia với Công và Hiền là 6 đối tượng còn lại.

Công là người cầm đầu nhóm trên. Đối tượng này “dựng” kịch bản các bước để lừa đảo bị hại và hướng dẫn từng người trong nhóm để thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng đăng bài ở các hội, nhóm trên Facebook với nội dung tặng quà là điện thoại iPhone 14 Pro Max, sau đó sử dụng các tài khoản Facebook ảo lập sẵn nhắn tin qua ứng dụng Messenger với những người bình luận trong bài viết tặng quà để hướng dẫn họ cách nhận thưởng theo 5 bước. 

Khi những người này cung cấp thông tin cá nhân thì các đối tượng yêu cầu bị hại phải nộp phí “xuất hóa đơn” là 200.000 đồng. Bị hại chuyển 200.000 đồng thành công thì các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiếp số tiền 500.000 đồng để làm hồ sơ xác thực thông tin người nhận thưởng. Bị hại đã chuyển thành công 500.000 đồng thì các đối tượng yêu cầu chuyển tiếp 1,5 triệu đồng tiền làm thẻ bảo hành cho máy điện thoại. Sau bước 3, các đối tượng tiếp tục yêu cầu bị hại chuyển tiếp số tiền 4 triệu đồng là tiền cọc giao hàng do đơn hàng giá trị cao. 

Bị hại chuyển thành công 4 triệu đồng thì các đối tượng lại yêu cầu bị hại chuyển tiếp 5 triệu đồng là tiền thuế. Khi đã chuyển 5 triệu đồng thành công thì các đối tượng yêu cầu chuyển tiếp 6 triệu đồng để kích hoạt hồ sơ hoàn tiền nhận lại khi bưu tá giao hàng kèm tiền. Bị hại có thể dùng 2 cách để gửi tiền, đó là gửi ảnh thẻ nạp điện thoại hoặc chuyển khoản vào tài khoản do Công cung cấp. Khi bị hại gửi thẻ điện thoại thì các đối tượng sẽ chụp ảnh và gửi đến Facebook “Liên Liên” để tiến hành đổi thẻ điện thoại thành tiền, mỗi lần chuyển sẽ phải chia cho người đổi 15% mệnh giá thẻ điện thoại, Công được hưởng lại 85% số tiền trên. 

Sau khi các đối tượng lấy được tiền và thẻ nạp điện thoại của các bị hại thì Công và các đối tượng chiếm đoạt luôn và không gửi điện thoại như đã hứa hẹn. Vào chủ nhật hàng tuần, Công sẽ tổng hợp lại số tiền và phân chia cho các thành viên với tỷ lệ Công được hưởng 40%, các thành viên được hưởng 60% đối với từng vụ lừa đảo. Riêng Hiền được nhận toàn bộ số tiền mà Hiền lừa đảo chiếm đoạt được mà không phải ăn chia với Công. Tỷ lệ chia trên là do Công đã thống nhất với tất cả các thành viên trong nhóm và đều được đồng ý.

Cơ quan công an cũng xác định được, các đối tượng đã sử dụng tài khoản Facebook lừa đảo chiếm đoạt hàng chục triệu đồng của các bị hại. Vụ việc đang được cơ quan công an tích cực điều tra, làm rõ, để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Lường Linh

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…