SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 19/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Nỗ lực ứng dụng khoa học công nghệ vào quảng bá sản phẩm OCOP

14:50, 12/06/2023
(SHTT) - Hà Nội đang từng bước đẩy mạnh xúc tiến thương mại để sản phẩm OCOP của Thủ đô vươn xa tới các thị trường trong và ngoài nước. Vì vậy một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời gian tới của chương trình OCOP là tăng cường chuyển đổi số.

 Hiện nay, các sản phẩm OCOP của thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm. Từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đó là nhờ sự cố gắng và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ trung ương đến địa phương; sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của các doanh nghiệp và người dân.

Thủ đô Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố công nhận. Mỗi làng nghề Hà Nội đều mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và tình yêu nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Có trên 9.900 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đó chính là lợi thế lớn đối với thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

ocop ha noi

 

Thời gian qua, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP cấp thành phố. Quan trọng nhất là Hà Nội tập trung xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.

Thông qua hoạt động này doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, Hà Nội rất sáng kiến và nhạy bén trong việc tiếp cận chuyển đổi số, đưa sản phẩm OCOP lên mạng xã hội và đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP vẫn còn những khó khăn, thách thức, đặc biệt là hoạt động ứng dụng công nghệ số chưa đạt được kết quả tương xứng với tiềm năng thực tế. Mặt khác, để sản phẩm OCOP có thể đưa vào hệ thống phân phối lớn, thì việc sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn trong nước cũng như tiêu chuẩn thị trường là yếu tố rất quan trọng.

Trong khi đó, các yêu cầu thông tin về sản phẩm ngày càng cao hơn, như nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn thực phẩm... Do đó, các chủ thể OCOP cần tiếp cận các thông tin này để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng như hệ thống phân phối cần đẩy mạnh hợp tác để thúc đẩy phát triển chuỗi từ sản xuất đến tiêu dùng.

Theo kế hoạch của giai đoạn 2021-2025, mỗi năm, Thành phố sẽ đánh giá, phân hạng được 400 sản phẩm OCOP trở lên. Đặc biệt, với nhiều dư địa để phát triển, việc thực hiện mục tiêu này của Thành phố sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và góp phần thiết thực vào Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, các quận, huyện, thị xã cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online... Để sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh, được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế nhận diện, tiêu thụ sản phẩm.

ocop ha noi1

 

Theo đó, thời gian tới, Hà Nội cần tập trung đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu; xây dựng quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bền vững; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch; đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa; phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế...

Đặc biệt, Hà Nội sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP còn chưa đạt được những kết quả tương xứng với tiềm năng thực tế. Và một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng nhất của Chương trình OCOP là tăng cường chuyển đổi số như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phấm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương. Đồng thời, triển khai sáng kiến "Mỗi nông dân là một thương nhân" nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP.

 Hương Mi

 

Tin khác

Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT)) - Tại hội chợ Hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc, 30 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh đã được mang tới trưng bày và giới thiệu tới người tiêu dùng, các đối tác, nhà đầu tư.
Kinh tế 1 ngày trước
Từ ngày 10/5/2024, khách hàng sở hữu xe Mazda2 và Mazda CX-3 được ưu đãi đặc biệt tương đương 50% phí trước bạ. Chương trình khuyến mại này áp dụng tùy theo từng mẫu xe và phiên bản.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông báo từ Ngân hàng Nhà nước, vào sáng mai sẽ tổ chức phiên đấu giá vàng lần 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.