SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội là thành phố đi đầu trong phân cấp, ủy quyền

08:07, 07/01/2024
(SHTT) - 2023 là năm các cấp chính quyền của Thành phố Hà Nội đã vô cùng nỗ lực, cố gắng để hiện thực hóa các mục tiêu trong kế hoạch cải cách hành chính, nhờ đó, nhiều chuyển biến tích cực đã được ghi nhận.

Thực hiện Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 22/7/2022 của UBND Thành phố về việc xây dựng "Đề án đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền" và Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 08/2016/NQ-HĐND ngày 03/8/2016 của HĐND Thành phố về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.Hà Nội. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND Thành phố đã phối hợp các Sở, ban, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp, xây dựng Phương án phân cấp, ủy quyền thực hiện TTHC trên địa bàn Thành phố.

Ngày 12/9/2022, tại kỳ họp thứ 9, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.Hà Nội, trong đó có có phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn Thành phố (Nghị quyết số 23/NQ-HĐND).

Ngày 22/11/2022, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 4610/QĐ-UBND phê duyệt Phương án ủy quyền trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý của UBND TP.Hà Nội. Phương án trên có tính nguyên tắc, phù hợp với quan điểm, định hướng, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND Thành phố. Theo đó, có 617 phương án ủy quyền giải quyết của 613 TTHC trong tổng số 1.910 TTHC toàn Thành phố tại thời điểm Quyết định, đạt 37%.

anh-2-17039848821671225236202

 

Trên cơ sở phương án được phê duyệt, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và pháp luật liên quan để ban hành các quyết định cá biệt để ủy quyền việc giải quyết TTHC cụ thể trong khoảng thời gian xác định kèm theo các điều kiện cụ thể (điều kiện về tài chính, nguồn nhân lực và các điều kiện cần thiết khác).

Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, sau một năm triển khai thực hiện Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của UBND Thành phố, đến nay, Hà Nội đã ban hành Quyết định ủy quyền đối với 574/613 TTHC đạt 94% trên số TTHC có phương án và đã tham mưu UBND Thành phố công bố TTHC đối với 574 TTHC được ủy quyền (đạt tỷ lệ 100%), phê duyệt 578 quy trình nội bộ đạt tỷ lệ 100%, (do 04 TTHC có ủy quyền về 2 đơn vị thực hiện). Đối với 39 TTHC chưa ủy quyền do vướng mắc, khó khăn đều đang thực hiện theo quy trình nội bộ TTHC đã được Thành phố ban hành theo quy định.

Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, thực hiện phương án ủy quyền trên địa bàn Thành phố, đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, thời gian công dân, doang nghiệp di chuyển đi làm TTHC; một số lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết số hồ sơ lớn như: Lĩnh vực tư pháp (88.698 hồ sơ); Tài nguyên môi trường (86.682 hồ sơ); y tế (1.239.990 hồ sơ); xây dựng, Giáo dục, khoa học công nghệ và kế hoạch đầu tư…

"Đặc biệt, việc ủy quyền TTHC của Hà Nội được Trung ương đánh giá cao, tại Hội nghị về công tác CCHC quý III của Ban chỉ đạo CCHC Trung ương, Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận và biểu dương Thành phố là đơn vị đi đầu trong phân cấp, ủy quyền TTHC, nhiều địa phương đến học tập trao đổi kinh nghiệm như Cần Thơ, Bắc Giang…", Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho hay.

Tại Hội nghị về rà soát, đề xuất phương án ủy quyền thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn Thành phố mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cũng nhấn mạnh: Trong thời gian qua, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân Thành phố, UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố luôn chỉ đạo quyết liệt và sâu sát việc tăng cường, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước trên địa bàn Thành phố, trên tinh thần đề xuất đột phá về phân cấp, ủy quyền, nhưng đồng thời cũng cần phải làm thận trọng từng bước để đảm bảo sự vận hành ổn định, thông suốt của hệ thống bộ máy hành chính của Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng, cần phải đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền thực hiện TTHC theo hướng"Cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực", bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước, vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, đơn giản hóa thủ tục hành chính, mang lại những lợi tích thiết thực nhất cho người dân được thụ hưởng.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục tiến hành rà soát, khảo sát bảo đảm các điều kiện tiếp nhận ủy quyền hoặc phân cấp của các đơn vị được ủy quyền hoặc phân cấp; kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công cụ thể trách nhiệm tổ chức thực hiện cho các đơn vị trực thuộc.

TH

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…