Vinamilk

Hà Nội FC: CLB đầu tiên của Việt Nam sở hữu bản quyền hình ảnh cầu thủ

(SHTT) - Công ty CP Thể thao Hà Nội T&T vừa ban hành quy định về việc quản lý sử dụng hình ảnh cầu thủ, HLV của CLB Hà Nội. Điều này cho thấy được giá trị của bản quyền hình ảnh cầu thủ.

Theo quy định trên, đương kim vô địch V.League đã đưa ra quy định về sở hữu thương hiệu, quyền và nghĩa vụ khi sử dụng hình ảnh và các dấu hiệu liên quan của cầu thủ, HLV, thương hiệu, nhãn hiệu của Hà Nội FC.

Ngoài ra, phía Hà Nội FC cũng khẳng định họ là đơn vị duy nhất sở hữu quản lý và sử dụng thương hiệu, hình ảnh, các dấu hiệu liên quan đến HLV, cầu thủ theo các hợp đồng đã ký kết. Điều này đồng nghĩa với việc các đơn vị muốn mời hay sử dụng hình ảnh của Quang Hải và các đồng đội để quảng cáo phải thông qua sự đồng ý của lãnh đạo Hà Nội FC.

ha noi fc

 Hà Nội FC: CLB đầu tiên của Việt Nam sở hữu bản quyền hình ảnh cầu thủ

Công ty có quyền quản lý, được chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, HLV của CLB Hà Nội nhận được khi tham gia các hoạt động quảng cáo thương mại, quảng bá sản phẩm dịch vụ hoặc các hoạt động thương mại trên truyền thông. Ngược lại, công ty và CLB cũng sẽ có trách nhiệm bảo vệ hình ảnh, thương hiệu và các dấu hiệu liên quan khác của HLV, cầu thủ. Điều này đồng nghĩa từ nay Quang Hải và các đồng đội sẽ phải trích % thù lao hoặc các khoản thu nhập khác ngay cả khi sử dụng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram, Twitter... để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Đây là quy định không lạ với bóng đá chuyên nghiệp thế giới nhưng đội bóng của “bầu” Hiển là CLB đầu tiên ở Việt Nam thực hiện.

Bản quyền hình ảnh được hiểu đơn giản là quyền sở hữu cá nhân với hình ảnh bản thân và các đặc điểm độc đáo liên quan như chữ ký, biệt danh... Bất kỳ đối tác, nhãn hàng nào muốn sử dụng những yếu tố kể trên đều cần sự cho phép từ phía cầu thủ.

Năm 2002, David Beckham khi đàm phán hợp đống với M.U đã từng nói: "Tiền lương là vấn đề nhỏ. Tôi chỉ cần nâng mức sở hữu bản quyền hình ảnh lên chút nữa". Phát ngôn này cho thấy, nhiều cầu thủ ở đẳng cấp cao xem đây là "mỏ vàng" mang về lợi nhuận khổng lồ, thậm chí còn hơn cả tiền lương.

Real Madrid từng muốn nắm ít nhất 50% khoản lợi nhuận hình ảnh của Beckham bởi đây là một khoản tiền lớn, đủ chi trả lương cho không ít ngôi sao. Và đây cũng là lý do cựu đội trưởng tuyển Anh chuyển đến LA Galaxy vào năm 2007, nơi anh nhận 100% doanh thu từ bản quyền hình ảnh cá nhân. 

Một ví dụ khác gần hơn cũng cho thấy bản quyền hình ảnh đối với cầu thủ có lợi nhuận lớn đến thế nào, đó là trường hợp của siêu sao Cristiano Ronaldo. Trong khoảng thời gian 9 năm tại Real Madrid, CR7 đã ít nhất 3 lần "xung đột lợi ích" vì bản quyền hình ảnh. Siêu sao người Bồ Đào Nha cũng là người đầu tiên khiến Los Blancos chịu xuống nước, chỉ nhận 40% con số này.

Như vậy có thể thấy tại Việt Nam, Hà Nội FC là câu lạc bộ đầu tiên đưa ra quy chuẩn và thông báo về việc sở hữu bản quyền hình ảnh của các cầu thủ. Trước đó, đa phần ban lãnh đạo các đội bóng và các cầu thủ chỉ thỏa thuận ngầm với nhau, mà không hề có văn bản chính thức nào. Hà Nội FC là đội đầu tiên chuyên nghiệp hóa việc này tại bóng đá Việt Nam.

Minh Hà