SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nghệ An: Phát hiện cơ sở sản xuất thực phẩm sử dụng chất cấm làm bánh

16:53, 08/05/2020
(SHTT) - Chiều 6/5 vừa qua, lực lượng chức năng sau khi bất ngờ kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh bánh gói tại TP Vinh đã phát hiện 400 sản phẩm có sử dụng hàn the - chất cấm trong thực phẩm. Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tại Nghệ An xử lý theo quy định pháp luật.

Đội Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Vinh (Nghệ An) ngày 6/5 đã kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh gói nổi tiếng tên Hiếu Nghệ của gia đình ông Trịnh Bản Hiếu (62 tuổi, trú tại phường Lê Mao, Tp Vinh).

photo-1-1588923347518134182675

Các mẫu bánh của cơ sở Hiếu Nghệ đều cho kết quả dương tính với test thử hàn the của đơn vị chức năng.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm bánh gói và tiến hành lấy mẫu kiểm tra tại cơ sở. Kết quả cho thấy, bánh gói của cơ sở Hiếu Nghệ có chứa hàn the.

Ngay khi có kết quả kiểm tra, đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP Vinh đã lập biên bản, tịch thu 407 chiếc bánh gói tại hiện trường để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

banh goi nghe an

 Cơ sở Hiếu Nghệ vào năm 2017 cũng đã từng bị xử lý hành chính vì vi phạm quy định vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Được biết, hàn the là chất không có trong danh mục chất phụ gia, hỗ trợ chế biến thực phẩm được quy định tại Thông tư 24/2019 của Bộ Y tế. Đây cũng là chất cấm được đánh giá có tác hại lớn khi đưa vào cơ thể con người.

Theo các tài liệu y khoa, nếu cơ thể con người hấp thụ hàn the với một lượng lớn có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, nôn ói, tiêu chảy; Tổn thương da; Suy thận; Triệu chứng thần kinh, có thể dẫn đến hôn mê và tử vong.

Còn trường hợp cơ thể hấp thụ một lượng ít, nhưng tích lũy dần dần trong các mô, có thể gây ra các tác hại mạn tính như: Tổn thương hệ tiêu hóa, cản trở sự hấp thu, chuyển hóa và chức năng các cơ quan; Tổn thương gan và thoái hóa bộ phận sinh dục. Ở phụ nữ có thai hoặc cho con bú, hàn the sẽ theo nhau thai hoặc đi theo đường sữa mẹ gây nhiễm độc cho bé.

Hiện, Công an thành phố Vinh đang hoàn tất hồ sơ để chuyển UBND thành phố ra quyết định xử phạt.

Được biết, đây không phải là lần đầu cơ sở kinh doanh bánh gói Hiếu Nghệ vi phạm các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Vào năm 2017 cơ sở này đã bị xử phạt  vi phạm hành chính về hành vi này với mức phạt 37,5 triệu đồng.

Thái An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.