SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 15/06/2024
  • Click để copy

Hà Nội đề ra giải pháp kích cầu chi tiêu của du khách đến Thủ đô.

08:45, 14/09/2023
(SHTT) - Với 16,9 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,79 triệu lượt khách quốc tế, lượng khách đến Thủ đô Hà Nội 8 tháng năm 2023 đang có mức tăng trưởng tốt, nhất là thời điểm này, bắt đầu bước vào cao điểm đón khách quốc tế.

Cùng với lượng khách du lịch tăng cao thì công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn tại Hà Nội đạt 61,4%, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể thấy, lượng khách đến và lưu trú tại Hà Nội đã tăng trưởng. Tuy nhiên, thành phố vẫn đang thúc đẩy nhiều giải pháp thu hút khách đến Hà Nội, tăng thời gian lưu trú cũng như chi tiêu của du khách. Trong đó, ngành Du lịch tập trung phát triển các sản phẩm mang tính đặc trưng cao như: Du lịch golf, du lịch sông Hồng, du lịch đêm, du lịch ẩm thực, du lịch mùa Thu...

Bên cạnh giải pháp thu hút khách đến Hà Nội, việc kích cầu chi tiêu của du khách đang được ngành Du lịch Thủ đô đặt ra.

Kích thích mua sắm của du khách

Trong mỗi hành trình khám phá, trải nghiệm, khách du lịch thường có nhu cầu mua sắm hàng hóa tại nơi đến, có thể là những sản vật địa phương, đồ lưu niệm, thời trang, hóa mỹ phẩm và các mặt hàng tiêu dùng khác. Vì thế, loại hình du lịch mua sắm ra đời, thu hút nhiều khách quan tâm.

Một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc... tổ chức rất tốt loại hình du lịch này. Khả năng kích thích mua sắm của du khách đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế của điểm đến.

du khach

 

Việc kích thích khả năng chi tiêu của du khách được đặt ra với ngành Du lịch Hà Nội từ lâu. Các quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp du lịch- thương mại quan tâm tới việc tổ chức hệ thống dịch vụ, kinh doanh sản phẩm hàng hóa dành cho khách du lịch. Tuy nhiên, khả năng tổ chức, kinh doanh vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, đến nay, Sở đã công nhận các cơ sở đăng ký đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 51 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 9 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, một cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao.

Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch bước đầu đã thu hút, phục vụ đông lượng khách và người dân đến tham quan, mua sắm.Với các mặt hàng nông sản, đến nay, thành phố đã công nhận hơn 2.000 sản phẩm OCOP, chiếm khoảng 22% của cả nước. Đây là nguồn hàng phục vụ khách du lịch rất tiềm năng song, các địa phương chưa thúc đẩy tiêu thụ qua kênh du lịch được nhiều.

Chia sẻ về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Hà Nội - Hanoi Tourism Nhữ Thị Ngần cho biết, thành phố chưa có điểm tập trung bán hàng OCOP chất lượng. Do đó, các doanh nghiệp chưa thể đưa khách du lịch đến mua sắm những mặt hàng này. Thành phố đã quy hoạch khu Outlet trên tuyến đường ra sân bay Nội Bài, thuộc huyện Sóc Sơn, tại đây có thể tập hợp các sản phẩm OCOP chất lượng tốt phục vụ khách du lịch. Trong hành trình du lịch, khách thường quan tâm đến việc được trải nghiệm những chương trình khác lạ, mua sắm những thứ khác lạ. Đây là yếu tố thuận lợi để Hà Nội đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa cho khách du lịch trong thời gian tới.

Tận dụng lợi thế, phát triển kinh tế đêm

Bên cạnh việc kích cầu chi tiêu của du khách, Hà Nội cũng đang tận dụng lợi thế để phát triển kinh tế đêm. So với các trọng điểm du lịch của Hà Nội thì khu phố cổ là nơi thu hút khách du lịch đông nhất, do có lợi thế là trung tâm của Thủ đô, lại sở hữu hàng loạt các danh thắng, di tích đặc trưng và cũng là nơi lưu giữ dấu tích của đất Kẻ Chợ xưa. Với những khách du lịch có nhu cầu tìm hiểu không gian, kiến trúc, di sản phố cổ; muốn mua bán những mặt hàng đặc trưng của các phố nghề xưa; thưởng thức ẩm thực Hà Nội hay khám phá, trải nghiệm cuộc sống người dân phố cổ... họ đều lựa chọn nơi này làm điểm tham quan hoặc lưu trú.

Không thể phủ nhận lợi ích của kinh tế đêm mang lại đã tạo động lực cho du lịch Hà Nội phát triển. Theo Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, từ khi triển khai các hoạt động du lịch đêm, trong đó có việc thí điểm mở cửa các quán bar, nhà hàng đến 2 giờ sáng, lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú tại quận Hoàn Kiếm đã tăng nhanh: năm 2016 đạt gần 1,4 triệu lượt du khách, tăng 22,8% so với cùng kỳ; năm 2017 đạt 1,95 triệu lượt du khách, tăng 30,2%; năm 2018 đạt gần 2,2 triệu lượt du khách, tăng 12%; năm 2019 gần 2,5 triệu lượt du khách tăng 13%. Ngoài ra, số lượng cửa hàng kinh doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm chuyển sang các hoạt động dịch vụ du lịch tăng 594 cơ sở (khu phố cổ, phố cũ có 568 cơ sở; khu vực ngoài đê có 26 cơ sở).

Vì vậy những người làm du lịch trên địa bàn Hà Nội đều mong muốn thành phố có kế hoạch phát triển kinh tế đêm một cách bài bản, quy củ; qua đó không chỉ tăng thêm sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ khách mà còn tác động cho các ngành kinh tế, dịch vụ khác phát triển. Đặc biệt, khu vực Hoàn Kiếm chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử đặc trưng của Hà Nội, nếu khai thác tốt vào ban đêm, lượng khách du lịch sẽ tăng nhanh hơn.

Tin khác

Giải trí 2 ngày trước
Chương trình nghệ thuật bế mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 vừa khép lại sau 6 ngày lễ hội. Sự kiện được dàn dựng công phu, cộng hưởng giữa truyền thống và hiện đại vừa là lời giã bạn, vừa là lời hẹn gặp lại vào lễ hội mùa thu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Sconnect vừa gửi báo cáo tại Việt Nam về việc đối thủ trong vụ tranh chấp bản quyền là eOne đã không còn quyền sở hữu với bộ nhân vật hoạt hình Peppa Pig từ tháng 9/2023 nhưng vẫn tiếp tục đánh bản quyền bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo trên YouTube khiến cho Sconnect thiệt hại hàng chục triệu USD.
Giải trí 3 ngày trước
Những mái chèo lướt sóng so tài trong tiếng reo hò cổ vũ của nhân dân và du khách, những gian hàng ẩm thực mang đậm văn hoá đầm phá cùng các chương trình nghệ thuật đặc sắc… báo tin thủ phủ chúa Nguyễn lừng danh một thủa sôi động vào Ngày hội “Sóng nước Tam Giang” huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế).
Giải trí 3 ngày trước
Cùng với những nỗ lực phát huy giá trị văn hoá, Festival Nghệ Thuật Quốc tế Huế 2024 không chỉ là bản hợp âm của bản sắc văn hoá truyền thống và hiện đại, mà còn mang đến những khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Thừa Thiên Huế.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Bước vào cao điểm du lịch hè, cùng với đổi mới sản phẩm các cấp, ngành, lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường giải pháp đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch văn minh, an toàn, trong đó chú trọng kiểm tra việc niêm yết giá, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp bán hàng không đúng giá niêm yết...