SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội đề ra giải pháp kích cầu chi tiêu của du khách đến Thủ đô.

08:45, 14/09/2023
(SHTT) - Với 16,9 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,79 triệu lượt khách quốc tế, lượng khách đến Thủ đô Hà Nội 8 tháng năm 2023 đang có mức tăng trưởng tốt, nhất là thời điểm này, bắt đầu bước vào cao điểm đón khách quốc tế.

Cùng với lượng khách du lịch tăng cao thì công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn tại Hà Nội đạt 61,4%, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể thấy, lượng khách đến và lưu trú tại Hà Nội đã tăng trưởng. Tuy nhiên, thành phố vẫn đang thúc đẩy nhiều giải pháp thu hút khách đến Hà Nội, tăng thời gian lưu trú cũng như chi tiêu của du khách. Trong đó, ngành Du lịch tập trung phát triển các sản phẩm mang tính đặc trưng cao như: Du lịch golf, du lịch sông Hồng, du lịch đêm, du lịch ẩm thực, du lịch mùa Thu...

Bên cạnh giải pháp thu hút khách đến Hà Nội, việc kích cầu chi tiêu của du khách đang được ngành Du lịch Thủ đô đặt ra.

Kích thích mua sắm của du khách

Trong mỗi hành trình khám phá, trải nghiệm, khách du lịch thường có nhu cầu mua sắm hàng hóa tại nơi đến, có thể là những sản vật địa phương, đồ lưu niệm, thời trang, hóa mỹ phẩm và các mặt hàng tiêu dùng khác. Vì thế, loại hình du lịch mua sắm ra đời, thu hút nhiều khách quan tâm.

Một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc... tổ chức rất tốt loại hình du lịch này. Khả năng kích thích mua sắm của du khách đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế của điểm đến.

du khach

 

Việc kích thích khả năng chi tiêu của du khách được đặt ra với ngành Du lịch Hà Nội từ lâu. Các quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp du lịch- thương mại quan tâm tới việc tổ chức hệ thống dịch vụ, kinh doanh sản phẩm hàng hóa dành cho khách du lịch. Tuy nhiên, khả năng tổ chức, kinh doanh vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, đến nay, Sở đã công nhận các cơ sở đăng ký đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 51 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 9 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, một cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao.

Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch bước đầu đã thu hút, phục vụ đông lượng khách và người dân đến tham quan, mua sắm.Với các mặt hàng nông sản, đến nay, thành phố đã công nhận hơn 2.000 sản phẩm OCOP, chiếm khoảng 22% của cả nước. Đây là nguồn hàng phục vụ khách du lịch rất tiềm năng song, các địa phương chưa thúc đẩy tiêu thụ qua kênh du lịch được nhiều.

Chia sẻ về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Hà Nội - Hanoi Tourism Nhữ Thị Ngần cho biết, thành phố chưa có điểm tập trung bán hàng OCOP chất lượng. Do đó, các doanh nghiệp chưa thể đưa khách du lịch đến mua sắm những mặt hàng này. Thành phố đã quy hoạch khu Outlet trên tuyến đường ra sân bay Nội Bài, thuộc huyện Sóc Sơn, tại đây có thể tập hợp các sản phẩm OCOP chất lượng tốt phục vụ khách du lịch. Trong hành trình du lịch, khách thường quan tâm đến việc được trải nghiệm những chương trình khác lạ, mua sắm những thứ khác lạ. Đây là yếu tố thuận lợi để Hà Nội đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa cho khách du lịch trong thời gian tới.

Tận dụng lợi thế, phát triển kinh tế đêm

Bên cạnh việc kích cầu chi tiêu của du khách, Hà Nội cũng đang tận dụng lợi thế để phát triển kinh tế đêm. So với các trọng điểm du lịch của Hà Nội thì khu phố cổ là nơi thu hút khách du lịch đông nhất, do có lợi thế là trung tâm của Thủ đô, lại sở hữu hàng loạt các danh thắng, di tích đặc trưng và cũng là nơi lưu giữ dấu tích của đất Kẻ Chợ xưa. Với những khách du lịch có nhu cầu tìm hiểu không gian, kiến trúc, di sản phố cổ; muốn mua bán những mặt hàng đặc trưng của các phố nghề xưa; thưởng thức ẩm thực Hà Nội hay khám phá, trải nghiệm cuộc sống người dân phố cổ... họ đều lựa chọn nơi này làm điểm tham quan hoặc lưu trú.

Không thể phủ nhận lợi ích của kinh tế đêm mang lại đã tạo động lực cho du lịch Hà Nội phát triển. Theo Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, từ khi triển khai các hoạt động du lịch đêm, trong đó có việc thí điểm mở cửa các quán bar, nhà hàng đến 2 giờ sáng, lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú tại quận Hoàn Kiếm đã tăng nhanh: năm 2016 đạt gần 1,4 triệu lượt du khách, tăng 22,8% so với cùng kỳ; năm 2017 đạt 1,95 triệu lượt du khách, tăng 30,2%; năm 2018 đạt gần 2,2 triệu lượt du khách, tăng 12%; năm 2019 gần 2,5 triệu lượt du khách tăng 13%. Ngoài ra, số lượng cửa hàng kinh doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm chuyển sang các hoạt động dịch vụ du lịch tăng 594 cơ sở (khu phố cổ, phố cũ có 568 cơ sở; khu vực ngoài đê có 26 cơ sở).

Vì vậy những người làm du lịch trên địa bàn Hà Nội đều mong muốn thành phố có kế hoạch phát triển kinh tế đêm một cách bài bản, quy củ; qua đó không chỉ tăng thêm sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ khách mà còn tác động cho các ngành kinh tế, dịch vụ khác phát triển. Đặc biệt, khu vực Hoàn Kiếm chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử đặc trưng của Hà Nội, nếu khai thác tốt vào ban đêm, lượng khách du lịch sẽ tăng nhanh hơn.

Tin khác

Giải trí 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 3/5, UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống văn bia tại di tích Quốc gia đặc biệt núi Non Nước".
Giải trí 7 giờ trước
(SHTT) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 du lịch Nghệ An thắng lớn khi đón 950.000 lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.
Giải trí 10 giờ trước
(SHTT) - Bánh tẻ làng Chờ là thứ quà quê giản dị, mộc mạc, món ngon đặc sản nổi tiếng không chỉ riêng vùng quê Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), mà còn là niềm tự hào ẩm thực của người dân xứ Kinh Bắc. Trong mỗi chiếc bánh, người làm như gửi trọn hồn cốt của ẩm thực làng quê Việt.
Giải trí 16 giờ trước
(SHTT) - Nằm cách Hà Nội khoảng 35 km, nép mình bên dòng sông Đuống, từ xa xưa, làng Xuân Lai (Gia Bình, Bắc Ninh) đã có cuộc sống gắn bó với cây tre, cây trúc. Bằng đôi bàn tay khéo léo, người Xuân Lai đã sáng tạo nên những sản phẩm thủ công độc đáo, hữu ích từ cây tre rất đỗi thân thuộc.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng với danh xưng “cái nôi của dân ca quan họ” mà còn được nhiều người biết đến bởi một món quà quê hết sức bình dị, thắm đượm hương vị thảo thơm của vùng quê Kinh Bắc – Đó là Bánh khúc làng Diềm.