SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Gợi ý cách lựa chọn kem chống nắng cho từng loại da

07:30, 08/05/2018
(SHTT) - Kem chống nắng là vật dụng không thể thiếu trong túi xách của những cô nàng hiện đại để có được làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da của mình. Dưới đây là những gợi ý mà mọi cô gái cần biết.

Chỉ số SPF và PA trong kem chống nắng là gì?

SPF (Sun Protection Factor) đo khả năng chống tia UVB, SPF càng cao thì thời gian ở dưới nắng càng lâu. Mỗi SPF bảo vệ da được khoảng 10 phút. Để biết kem chống nắng hiệu quả trong bao lâu, bạn lấy chỉ số SPF nhân với 10 (Ví dụ SPF 20 = 20 x 10 = 200 phút = 3h20phút). Tuy nhiên không phải SPF càng cao càng tốt.

PA (Protection Grade of UVA) đo khả năng chống tia UVA. Có 3 mức độ là PA+, PA++, PA+++ tương ứng với mức độ chống tia UVA yếu (4h), vừa (8h) và mạnh (12h).

kem chong nang

 

Mọi người nên chọn loại kem chống nắng có cả 2 chỉ số SPF và PA để được bảo vệ một cách tốt nhất. Tất cả các loại kem chống nắng đều chống được UVB, nhưng không phải loại nào cũng chống được UVA. Các sản phẩm chống nắng bảo vệ da khỏi cả 2 tia UVA và UVB trên bao bì thường ghi như sau:

SPF… PA… (Ví dụ SPF50 PA+++)

UVA/UVB hoặc UV A/B, UV A/B/C

Broad Spectrum hoặc Full Spectrum

Còn nếu sản phẩm ghi mỗi chỉ số SPF nghĩa là chỉ chống được UVB và sẽ không bảo vệ da một cách trọn vẹn.

Có mấy loại kem chống nắng?

kem chong nang 1

 

Sunblock (Chống nắng vật lí): Hoạt động theo cách tạo lớp màng chắn bảo vệ giúp ngăn chặn, phát tán và phản xạ tia UV, khiến chúng không thể xuyên qua da được. Kem nằm trên bề mặt da như một lớp áo, một bức tường có khả năng phản xạ lại tia cực tím.

Ưu điểm: Rất lành cho da, ít gây kích ứng và bền vững dưới nắng.

Nhược điểm là dễ gây cảm bí và bóng nhờn. Nhưng hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu mĩ phẩm cao cấp đã khắc phục được nhược điểm này.

Sunscreen (Chống nắng hóa học): Hoạt động như một màng lọc hóa học, bằng cách hấp thu và thẩm thấu các tia UV, chúng sẽ tự xử lí và phân hủy, phóng thích tia UV trước khi các tia này có thể làm tổn hại đến da.

Ưu điểm: thấm nhanh vào da, không làm da bạn bóng dầu và trắng xóa.

Nhược điểm: không bền vững dưới nắng nên sau 2h thì người dùng nên thoa lớp mới.

Gợi ý cách lựa chọn kem chống nắng cho từng loại da

Cách lựa chọn kem chống nắng cho da dầu

Để tránh tình trạng da đã dầu càng thêm bóng nhẫy do kem chống nắng, bạn nên chọn các loại có khả năng “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc “Oil Free” (không dầu). Ngoài ra, bạn cũng nên chọn kem chống nắng dành cho da dầu dạng gel, nước hoặc dạng xịt chống nắng với kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thấm hút nhanh để tránh gây bí và khiến da đổ nhiều dầu hơn.

kem chong nang 2

 

Cách lựa chọn kem chống nắng cho da nhạy cảm

Đối với làn da nhạy cảm nên tránh xa những loại kem chống nắng có chứa oxybenzone và PABA. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn cho mình những loại kem vật lý có chứa kẽm oxit và titan dioxit. Bởi lẽ, kem chống nắng vật lý thường dịu nhẹ, kết cấu mỏng và có khả năng gây dị ứng thấp. Cách đơn giản để nhận biết và lựa chọn đó là xem trong thành phần của kem có chứa Zinc oxide và Titanium dioxide hay không.

Cách lựa chọn kem chống nắng cho da khô

Đối với da khô, việc chọn kem chống nắng có chứa chất dưỡng ẩm cho da là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, da khô dễ bị lão hóa và nhăn nheo sau khi phơi nắng nên dù bạn có sử dụng kem chống nắng chứa chất dưỡng da thì vẫn nên thoa thêm kem dưỡng trước khi dùng kem chống nắng.

Cách lựa chọn kem chống nắng cho da mụn

Rất khó để chọn đúng được loại kem chống nắng thích hợp cho da mụn bởi loại da này luôn cần tránh tối đa sự viêm nhiễm và bít lỗ chân lông.

Bạn cần chọn kem chống nắng có viết trên nhãn là “Non-Comedogenic” (không gây bít lỗ chân lông), tránh xa khỏi các loại kem chứa chất dẫn xuất, mùi hương, oxybenzone, cồn và PABA (tức là kem chống nắng hóa học). Ngoài ra cũng không nên dùng những loại kem nhờn, bóng, dạng gel mà thay vào đó là kết cấu kem nhẹ và không chưa dầu

Với da mụn và dễ bị bít lỗ chân lông thì kem chống nắng vật lí (chứa zinc oxide và titanium oxide) là sự lựa chọn tốt hơn hẳn kem chống nắng hóa học.

kem chong nang 3

 

Cách lựa chọn kem chống nắng khi đi bơi

Nếu không muốn kem chống nắng trôi “sạch sẽ” khi đi bơi, hãy nhớ lựa chọn các loại kem chống nắng chống trôi khi tiếp xúc với nước như “Water Resistant” hoặc “Water Proof” nhé. Đối với những loại kem chống nắng này, bạn nên bôi lại kem sau khoảng 40 phút đến 1 giờ để chống nắng tốt nhất cho da.

Hải Tú

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Liên kết hữu ích