SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Giãn cách xã hội nghiêm túc là yếu tố quan trọng ngăn COVID-19 bùng phát trở lại

11:59, 10/04/2020
(SHTT) - PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, những ngày qua, các ca hồi phục tại Việt Nam tăng, đồng thời, các ca nhiễm mới cũng giảm khiến nhân dân có tư tưởng chủ quan, nhưng dịch bệnh vẫn đang âm thầm và có thể bùng lên bất cứ lúc nào nếu không thực hiện giãn cách xã hội nghiêm túc.

Bước sang ngày thứ 10 kể từ khi chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội chính thức được triển khai trên toàn Việt Nam, chúng ta đã nhìn thấy hiệu quả rõ rệt khi các ca mắc COVID-19 mới giảm.

Tuy nhiên, theo nhận định của PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cố vấn cao cấp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, tình trạng người dân ra đường đông đúc những ngày qua cho thấy người dân đang có tư tưởng chủ quan trong khi dịch bệnh vẫn còn đang tiềm ẩn ngoài cộng đồng và điều này có thể khiến virus lây lan và dịch bệnh bùng lại bất cứ lúc nào.

Ông Phu nhận định, khi thấy số ca mắc giảm, người dân cứ nghĩ chúng ta đã thành công. Thực tế, không phải vậy. Dịch đang âm thầm và hoàn toàn có thể bùng lên. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, việc giãn cách xã hội rất quan trọng. Vì khi có ca lây nhiễm trong cộng đồng, sẽ không biết ai là người đang nhiễm và không biết đâu là nguồn bệnh. Ngay cả việc một số bệnh nhân mới như 237, 243 và 251 đang được đánh giá là phức tạp khi nguồn lây chưa được xác định rõ ràng.

photo-1-15863408393221161099440

 Giãn cách xã hội là một trong những yếu tố quan trọng giúp đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

“Hiện nay, các ca lây trong cộng đồng tìm nguyên nhân rất khó. Trước đây, với các ca xâm nhập, người ta khoanh vùng lại, tập trung lại dễ, biết nguồn cơn từ đâu. Còn bây giờ, dịch lây ra cộng đồng nên rất khó. Vì thế, chúng ta mới cần giãn cách xã hội. Nếu tìm được nguồn lây thì đâu cần làm giãn cách xã hội. Chúng ta hiện nay không biết được đâu là người mang bệnh đâu là người lành. Dù số người nhiễm chưa nhiều, nó vẫn có khả năng lây”, ông Phu nói.

Bước sang ngày thứ 10 giãn cách xã hội, ông Phu cho rằng, chúng ta chưa thể đánh giá được sự thành công hay không của việc chống dịch Covid-19. Số ca giảm không có ý nghĩa vì thực tế ngày giảm ngày tăng chứ không phải giảm hết. Những ca trong cộng đồng do chưa tiến hành xét nghiệm được hết các đối tượng nghi ngờ, nên chưa thể đánh giá đầy đủ.

Nhiều quốc gia đã chứng minh nếu thực hiện tốt giãn cách xã hội sẽ kiểm soát được dịch, nếu không sẽ vỡ trận ngay. Do đó, ông Phu nhấn mạnh, người dân phải tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội một cách nghiêm chỉnh và quyết liệt, tuyệt đối không được chủ quan. Người dân cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như vệ sinh nhà cửa, rửa tay xà phòng, đeo khẩu trang. Cuộc chiến chống dịch của toàn dân, nếu ai chủ quan, lơ là thì chúng ta có thể phải đối mặt với việc dịch bùng phát, khó kiểm soát.

Hiện, Thủ tướng chính phủ và Bộ y tế vẫn khuyến cáo người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết và thực hiện nghiêm túc các quy định trong chỉ thị 15, 16 cho tới hết ngày 15/4 để đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch bệnh mà các cơ quan chức năng vẫn đang cố gắng đạt được trong thời gian qua.

Phát biểu trong cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 9/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly toàn xã hội, không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Bình An

Tin khác

Tin tức 5 phút trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 8 phút trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 9 phút trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".