SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Bệnh nhân 19 trở nặng, 3 lần ngừng tuần hoàn dù đã âm tính Covid-19

15:14, 09/04/2020
(SHTT) - Nữ bệnh nhân 64 tuổi (bác gái của nữ bệnh nhân số 17, trú ở phố Trúc Bạch, Hà Nội) có diễn biến nặng, 3 lần ngừng tuần hoàn dù trước đó đã 3 lần âm tính với SARS-CoV-2.

 Theo báo cáo của Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến ngày 9/4, tại các cơ sở y tế có 5 bệnh nhân thở máy, 1 ca phải ca thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) là bệnh nhân 91 (phi công Vietnam Airlines) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM. Việt Nam hiện có tổng số 251 bệnh nhân Covid-19, trong đó đã có 126 bệnh nhân chữa khỏi/ra viện.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết trong 125 bệnh nhân đang điều trị, đa số các bệnh nhân đang được điều trị theo đúng phác đồ nền của Bộ Y tế. Các chuyên gia cũng nghiên cứu, học hỏi những phác đồ mới của các nước, đưa vào thử nghiệm trong điều trị.

benh nhan 19

 Bệnh nhân 19 trở nặng, 3 lần ngừng tuần hoàn dù đã âm tính Covid-19

Theo PGS Khuê, đêm 7/4, bệnh nhân số 19 là bà L.T.H. (64 tuổi, ở Trúc Bạch, TP Hà Nội; bác gái bệnh nhân số 17, chị N.T.H.N.) có diễn biến nặng, 3 lần ngừng tuần hoàn. Dưới sự hỗ trợ hội chẩn từ các chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực, cấp cứu, hô hấp… các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tích cực cấp cứu, điều trị. Đến nay, bệnh nhân đã tạm ổn định. Hiện bệnh nhân vẫn duy trì thở máy, tuy nhiên các chuyên gia cũng cân nhắc, xem xét việc có cần can thiệp lại ECMO cho bệnh nhân này hay không.

Trước đó, bệnh nhân 19 có diễn biến suy hô hấp nặng, đã được can thiệp ECMO từ ngày 19/3 tới ngày 4/4, chuyển sang thở máy. Bệnh nhân có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình.

Đặc biệt, nữ bệnh nhân này cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 liên tục 3 lần vào các ngày 26/3, 27/3 và 29/3.

Ngoài ra, hiện trong số các bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 1 ca đang thở máy, lọc máu (bệnh nhân số 161, 88 tuổi chuyển từ Khoa Thần kinh – Bệnh viện Bạch Mai sang).

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, Bộ Y tế đang tích cực triển khai một số nhóm giải pháp và một số biện pháp khác. Đơn cử, Tiểu Ban điều trị (BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID-19) đang chỉ đạo Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, cùng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và hệ thống các bệnh viện chuyên ngành Huyết học tiến hành lấy máu và chiết tách huyết tương của những người bệnh đã khỏi bệnh, để nghiên cứu, sử dụng cho những người bệnh nặng theo phác đồ mà Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo.

Cùng với đó, Tiểu ban Điều trị đã thường xuyên họp để cập nhật những phác đồ khác của một số nước như Cuba, Nhật Bản, Pháp… đang khuyến cáo.

"Chúng tôi cũng đang lập một mạng lưới những bệnh viện có các chuyên khoa đầu ngành giỏi, sâu cùng các thầy thuốc có kinh nghiệm điều trị, nhằm mục tiêu cứu chữa được các bệnh nhân COVID-19 nặng, cũng như các bệnh nhân COVID-19 có bệnh nền khi đã hết giai đoạn điều trị trong Bệnh viện Bệnh nhiệt đới", ông Khuê cho hay.

Một vấn đề mới được PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề cập là hiện nay các bệnh viện truyền nhiễm đầu ngành được giao điều trị bệnh nhân COVID-19, trong đó khá nhiều bệnh nhân có nền bệnh lý rất nặng, cần chuyên khoa sâu. Cụ thể, có ít nhất 17 trường hợp bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đều là người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, ung thư...

"Nếu chúng ta đã điều trị cho các bệnh nhân này âm tính với SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, có thể chuyển họ sang các cơ sở có điều kiện hồi sức cấp cứu, điều trị chuyên khoa sâu thì sẽ tốt hơn"- ông Khuê nói.

Hà Anh

Tin khác

Tin tức 8 phút trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty Contemporary Amperex Technology Co Limited của Trung Quốc, hay còn gọi là CATL, có thể sẽ là sản phẩm công nghệ cao tiếp theo phải đối mặt với sự cấm vận của thị trường Mỹ sau chip Huawei.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Tiêm phòng vaccine là giải pháp kỹ thuật dễ làm nhất, chi phí thấp nhất, mang lại hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống bệnh dại.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Để nâng cao uy tín và hiệu quả hoạt động, cùng với quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc đã trở thành địa chỉ tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa.