SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 15: Niềm tự hào chung của những người làm báo

07:31, 25/10/2021
(SHTT) - Giải Báo chí quốc gia hàng năm là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc và tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả là các nhà báo có tác phẩm báo chí xuất sắc.

Các tác phẩm tham dự Giải Báo chí Quốc gia đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2020. Nhiều vấn đề thời sự không lường trước được, như đại dịch Covid-19, lũ lụt thiên tai ở các tỉnh miền Trung, được đề cập sâu sắc, toàn diện, tác động xã hội lớn.

“Đại dịch Covid - 19 – thách thức và cơ hội"; “Cả hệ thống chính trị vào cuộc, toàn dân đồng lòng chống dịch Covid-19” hay “Dịch Covid-19 - Biến thách thức thành cơ hội”…. là những tác phẩm phản ánh nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế. Đó còn là sự “dấn thân” của nhà báo luôn có mặt ở những nơi tâm dịch để phản ánh những hi sinh, cố gắng của nhiều đồng bào, đồng chí, đội ngũ y, bác sỹ, lực lượng quân đội, công an cho công tác phòng chống dịch.

Đánh giá chất lượng của Giải Báo chí Quốc gia năm 2020, nhà báo Hồ Quang Lợi nhận định: Nhìn chung, các tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đầu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

giai bao chi

  Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 15: Niềm tự hào chung của những người làm báo

Các tác phẩm tham dự Giải phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2020 như: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, đại hội đảng bộ các cấp; thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt năm 2020 kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, 75 năm ngày thành lập nước và nhiều sự kiện, chủ đề lớn khác trong năm 2020.

Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, tiếp tục đi sâu phản ánh các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp, công cuộc giảm nghèo bền vững, an ninh năng lượng, kinh tế xanh…Các tác phẩm dự giải có chủ đề phong phú, phản ánh trung thực, kịp thời, toàn diện các sự kiện thời sự, vấn đề thời sự của đất nước, của địa phương năm 2020, ở tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại...

Đặc biệt, nhiều vấn đề thời sự không lường trước được, nóng bỏng đời sống chính trị, như đại dịch COVID-19, lũ lụt thiên tai ở các tỉnh miền Trung được đề cập sâu sắc, kịp thời, toàn diện, tác động xã hội lớn.

Đặc biệt, báo chí tham gia trực tiếp công cuộc phòng chống đại dịch COVID-19, phản ánh nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế.

Báo chí năm 2020 tiếp tục tham gia rất tích cực và hiệu quả vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhất là sai phạm trong công tác quản lí đất đai; xử lý cán bộ sai phạm trong công tác cán bộ, bất cập trong giáo dục; nạn xã hội đen, tội phạm hoành hành, các loại tội phạm mới, nạn xâm hại trẻ em, vấn đề phòng chống thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội, vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ chế quản lý kinh tế; khuyến khích thúc đẩy kinh tế số, kinh tế tư nhân, kinh tế xanh, sản xuất nông nghiệp sạch; xây dựng đô thị thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0 và sự tác động tới cuộc sống.

Nhiều tác phẩm tiếp tục khai thác những đề tài truyền thống như lịch sử cách mạng, văn hóa, an ninh, quốc phòng, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong cuộc sống. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu sắc, có hiệu quả xã hội tích cực, có sức ảnh hưởng cao.

Tác phẩm nổi bật nhất là phim tài liệu Việt Nam - Thời đại Hồ Chí Minh, Biên niên sử truyền hình của Báo Nhân Dân đã được Hội đồng giải báo chí Quốc gia quyết định trao giải Đặc biệt. Đây cũng là giải đặc biệt đầu tiên sau 15 năm tổ chức giải báo chí Quốc gia.

Nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết: “Quan trọng hơn là có những vấn đề rất khó, rất nhạy cảm mà lần đầu tiên công bố và được nói công khai ở trên Đài quốc gia bằng một bộ phim chính luận tư liệu. Do vậy, có thể nói rất nổi bật. Đặc biệt, là ý nghĩa sâu sắc, tác dụng to lớn, độ lan tỏa rộng và sâu của tác phẩm này trong đời sống xã hội, Hội đồng chung khảo đã đề nghị lên Hội đồng Giải quốc gia trao giải đặc biệt cho tác phẩm này”.

Việt Nam - Thời đại Hồ Chí Minh, Biên niên sử truyền hình còn là bộ phim tài liệu đồ sộ về một phần rực rỡ của đất nước trong thời đại Hồ Chí Minh (từ khi thành lập Đảng tới năm 2020), đã được thực hiện bởi gần 10 ekip làm phim trong hơn 1 năm tác nghiệp ở cả trong và ngoài nước. Với 90 tập, khán giả được tiếp cận góc nhìn lịch sử đa chiều, chân thực xuyên suốt đã lan tỏa và tác động mạnh mẽ tới công chúng.

Có thể nói, Giải Báo chí Quốc gia năm 2020 đánh dấu một chặng đường 15 năm “đãi cát tìm vàng”, vinh danh những nhà báo, tờ báo xứng đáng của Báo chí Cách mạng Việt Nam. Đó không chỉ là niềm tự hào của mỗi tác giả, mỗi cơ quan báo chí có tác phẩm đoạt giải mà là niềm tự hào chung của những người làm báo Việt Nam.

Vân Mai

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 18 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.