SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Gia tăng hiệu quả phổ biến kiến thức khoa học công nghệ tới cộng đồng

07:17, 23/10/2023
(SHTT) - Là một trong những đơn vị nằm trong hệ thống cơ quan báo chí của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo luôn nỗ lực đồng hành cùng sứ mệnh lan tỏa những kiến thức khoa học công nghệ đến cộng đồng, người dân và xã hội.

“Nhiều cơ quan truyền thông nhưng vẫn chưa đảm bảo hiệu quả phổ biến kiến thức khoa học công nghệ tới cộng đồng”

Mới đây, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức Hội thảo Nâng cao năng lực truyền thông và phố biển kiến thức cho các hội ngành toàn quốc bàn về các giải pháp gia tăng hiệu quả phổ biến kiến thức khoa học công nghệ.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch VUSTA nhấn mạnh, truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ là sứ mệnh của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên.

Chính vì thế, VUSTA và các hội thành viên phải là đội ngũ tiên phong trong công cuộc phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo và thực hiện tuyên truyền, phổ biến các tri thức, kiến thức, kỹ thuật, công nghệ mới một cách rộng rãi và hiệu quả đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Hue 1

Ông Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo 

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, hiện nay, VUSTA đang có 69 cơ quan báo chí trong hệ thống bao gồm: 1 Báo (Báo Tri thức và Cuộc sống), 47 tạp chí trực thuộc các hội ngành toàn quốc và 21 tạp chí trực thuộc các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam.

Với hệ thống báo chí đông đảo và đa dạng, trong thời gian qua, VUSTA đã thực hiện tương đối tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng chính trị, tư tưởng đối với trí thức khoa học và công nghệ.

Bên cạnh đó, các nhiệm vụ truyền thông, phổ biến kiến thức, thúc đẩy chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao dân trí cũng được các cơ quan truyền thông thuộc hệ thống thực hiện tốt. Các tạp chí khoa học kỹ thuật chuyên ngành là nơi đăng tải, công bố kết quả các công trình nghiên cứu, trao đổi học thuật, góp phần đào tạo các nhà khoa học trẻ và đóng góp vào sự phát triển các ngành, lĩnh vực.

Mặc dù đã có những hiệu quả nhất định trong việc thực hiện hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ tới cộng đồng, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam, để đẩy mạnh hơn nữa công tác này, Liên hiệp Hội Việt Nam cần đổi mới và sáng tạo hơn nữa trong hoạt động truyền thông.

Những giải pháp gia tăng hiệu quả tuyên truyền, phổ cập kiến thức khoa học và công nghệ tới cộng đồng

hue 2

Ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam: VUSTA cần đổi mới sáng tạo hơn nữa để công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ hiệu quả. 

Theo ông Hữu Giới, ngoài việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn, thì Liên hiệp Hội Việt Nam có thể tổ chức hội thi về công tác truyền thông, phổ biến kiến thức. Bên cạnh đó, cần huy động kinh phí, nhân lực, vật lực từ các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước để hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội Việt Nam đạt hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam cũng nhấn mạnh, cần liên kết một số hội ngành có tính chất tương đồng, để phối hợp tổ chức công tác truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, tránh tình trạng hội nào biết hội đấy, ít có mối liên kết, chia sẻ thông tin và truyền thông.

Liên hiệp Hội Việt Nam cũng cần đẩy mạnh triển khai công tác thi đua, khen thưởng hằng năm để tôn vinh, khen thưởng các hội ngành, thành viên có nhiều hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ tốt, các điển hình tiên tiến.

Còn theo ông Lê Vân Trình - Chủ tịch Hội KHKT An toàn vệ sinh lao động Việt Nam, để nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức thì các Hội đồng thời cần phải có kiến thức về bối cảnh chính trị, kinh tế, văn hóa và lịch sử của đất nước; Kiến thức về khoa học chuyên ngành để phân tích, đánh giá, tham gia sáng tạo, tham gia sản xuất, kinh doanh cùng các cơ sở sản xuất; Kiến thức về đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của nhà nước trong lĩnh vực truyền thông và kiên định với các tiêu chuẩn đạo đức khoa học để tiếp cận và sáng tạo nội dung truyền thông.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi và đưa ra nhiều ý kiến để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức như: các Hội cần đẩy mạnh các hoạt động khoa học công nghệ, chủ trì và tham gia triển khai nhiều các đề tài/dự án nghiên cứu khoa học, các hoạt động tư vấn, phản biện cho các đề tài, dự án, chương trình, các đề án, quy hoạch, kế hoạch,… của các bộ ngành, địa phương để tăng nguồn thu, tăng cường đầu tư vào Tạp chí, vào trang tin điện tử của Hội, tăng cường tổ chức các hội nghị, hội thảo, các chuyến đi thực tế … Đồng thời, liên tục cập nhật thông tin về các thành tựu khoa học công nghệ, những lý thuyết mới, các công nghệ tiên tiến có thể được áp dụng vào thực tế, nhân rộng các mô hình tiên tiến và phổ biến kiến thức rộng rãi.

Các đại biểu cũng đề nghị Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện cho các Hội tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tư vấn, phản biện. Các kết quả nghiên cứu thu được từ các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, các dự án khoa học, công nghệ, các hoạt động tư vấn, chuyển giao công nghệ của các chuyên gia của Hội là nguồn thông tin, tư liệu có giá trị, có thể được sử dụng tại các lớp tập huấn, các khóa đào tạo ngắn hạn phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho nhiều đối tượng khác nhau trong phạm vi cả nước.

Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo trong công tác triển khai tuyên truyền, phổ cập kiến thức khoa học và công nghệ tới bạn đọc

Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo là cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, thành viên thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Sau 15 năm hình thành và phát triển, với 2 ấn bản bao gồm Tạp chí giấy và Tạp chí Điện tử (www.sohuutritue.net.vn), Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đã và đang nỗ lực hết mình vì sự nghiệp tuyên truyền, phổ cập kiến thức khoa học và công nghệ tới bạn đọc nói riêng và cộng đồng nói chung.

Với các chuyên mục ‘xương sống’ như: Khoa học công nghệ và Tài sản trí tuệ, Pháp luật, Thương hiệu những kiến thức, thông tin về khoa học công nghệ và các vấn đề liên quan tới sở hữu trí tuệ luôn được Tạp chí cập nhật nhanh chóng và thường xuyên tới độc giả.

Qua 15 xây dựng bộ máy, Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đã và đang trở thành cầu nối giữa cơ quan chức năng và nhân dân trong việc cập nhật các thông tin, chính sách và phản ánh.

Bên cạnh đó, các nội dung được cung cấp trong các ấn phẩm từ Tạp chí cũng mang đến cho độc giả trong và ngoài nước cái nhìn toàn cảnh về các hoạt động sôi nổi của nền kinh tế, khoa học công nghệ, sở hữu trí tuệ Việt Nam thời gian qua, những cơ hội và thách thức để tiếp tục vươn lên tầm cao mới. Cùng với đó là song hành cùng Chính phủ trong các chủ trương về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

hue 3

Trụ sở Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo 

Bước sang năm thứ 16 trong hành trình, Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo sẽ tiếp tục kế thừa những kết quả đạt được và phát huy hơn nữa sức mạnh nội tại từ bộ máy để góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông kiến thức khoa học của VUSTA. Cùng với đó là tạo động lực, sự động viên tới cộng đồng các nhà khoa học, các doanh nghiệp khởi nghiệp để thêm vững bước trên con đường phát triển vì một Việt Nam thịnh vượng.

Thái An

Tin khác

Tin tức 37 phút trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).