SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Gần 7.600 cơ sở kinh doanh thiết bị y tế bị xử phạt trong mùa dịch COVID-19

14:39, 04/04/2020
(SHTT) - Theo báo cáo của Tổng cục QLTT, tính từ ngày 31/01 - 3/4, lực lượng chức năng trên cả nước đã tiến hành kiểm tra, giám sát, xử lý 7.574 vụ vi phạm kinh doanh đối với các mặt hàng thiết bị y tế, nộp vào ngân sách nhà nước tổng số tiền phạt vi phạm hành chính lên đến 3,17 tỷ đồng.

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-BCT ngày 11/03/2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của ngành Công Thương trước những diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, Tổng cục QLTT ngày 3/4 đã báo cáo công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của lực lượng QLTT từ 12h00 ngày 02/4 đến 12h00 ngày 03/4/2020.

Theo báo cáo của lực lượng QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở kinh doanh trên cả nước hiện nay đã cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng lượng dự trữ hàng hóa nên nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối đầy đủ.

dsc4409-1580875647043774993982

 

Tại TP. Hồ Chí Minh, các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân thành phố. Người dân hạn chế đến các điểm bán tập trung để giảm rủi ro lây nhiễm dịch COVID-19 theo tinh thần khuyến cáo của Bộ Y tế và được khuyến cáo nên tích cực mua hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà.

Đối với nguồn cung hàng hóa, Saigon Co.op cho biết sẽ đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm cho người tiêu dùng từ 3 đến 6 tháng. Đồng thời Saigon Co.op cũng theo dõi sát tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phố để phối hợp với các nhà cung cấp, kho trung tâm Saigon Co.op, siêu thị trong khu vực chuyển hàng hóa về kịp thời. Về giá bán, Saigon Co.op không tăng giá với phần lớn sản phẩm, thậm chí đơn vị còn tổ chức rất nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại cho người dân.

Về phía Công ty Vissan, lượng hàng tồn kho đủ cung cấp khoảng 39% nhu cầu thị trường thành phố. Trong đó năng lực sản xuất của Công ty tối đa khoảng 70 tấn/ngày đối với mặt hàng thực phẩm tươi sống và 128 tấn/ngày đối với mặt hàng thực phẩm chế biến. Nhìn chung các mặt hàng lương thực, thực phẩm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh không khan hiếm, hàng hóa dồi dào đủ đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tại Long An, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách, phòng chống dịch COVID-19, có hiện tượng một số người dân mua sắm thực phẩm, nhu yếu phẩm tích trữ. Tuy nhiên, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các tiểu thương kinh doanh hàng hóa thiết yếu vẫn đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân với giá cả bình ổn.

Tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu khu vực nông thôn, sau khi giá xăng dầu giảm, người dân mua xăng dầu nhiều hơn để phục vụ mục đích bơm nước vào ruộng để canh tác dẫn đến một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết hàng, nhưng sau đó đã nhập đủ xăng dầu để phục vụ người dân.

Để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận các điểm bán khẩu trang vải (khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn, khẩu trang vải thường) để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Vụ Thị trường trong nước liên tục cập nhật và cung cấp trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương thông tin về danh sách các điểm bán khẩu trang vải các loại trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

unnamed (1)

 

Báo cáo của Tổng Cục QLTT cũng cho thấy, chỉ trong ngày 3/4 vừa qua, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, giám sát 48 vụ, xử lý 9 vụ với số tiền xử phạt 74,8 triệu đồng. Như vậy, lũy kế từ ngày 31/1 - 3/4, lực lượng QLTT trên cả nước đã xử lý 7.574 vụ vi phạm kinh doanh đối với các mặt hàng thiết bị y tế với số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên tới 3,17 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng QLTT thực hiện công văn hỏa tốc số 620 ngày 27/3/2020 yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện các chỉ đạo tại công văn số 430/TCQLTT-CNV ngày 07/03/2020, trong đó chú trọng kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh để mua gom hoặc định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu và các loại vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch; khi thực thi công vụ thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để bảo đảm an toàn, sức khỏe cho công chức, người lao động trong lực lượng.

Bình An

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.