SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Australia xây dựng bản đồ cấu trúc phân tử của virus SARS-CoV-2

11:08, 02/04/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học Australia đang sử dụng một máy X-quang khổng lồ để lập bản đồ cấu trúc phân tử của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, qua đó giúp các nhà nghiên cứu dễ dàng nắm bắt điểm mấu chốt để hoàn thành việc chế tạo vaccine phòng dịch.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm Công nghệ và Sáng tạo Australian Synchrotron đặt tại thành phố Melbourne, với sự giúp đỡ của máy synchrotron, một máy gia tốc hạt lớn nhất khu vực Nam bán cầu, có thể tạo ra ánh sáng sáng hơn một triệu lần so với Mặt Trời đã chụp được những hình ảnh 3D rõ nét về các nguyên tử và phân tử cấu tạo nên virus SARS-CoV-2.

Những hình ảnh thu được đang được chia sẻ với các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới và sử dụng cho việc phát triển các loại thuốc nhằm tiếu diệt virus SARS-CoV-2 - nguyên nhân gây nên đại dịch COVID-19 trên toàn cầu hiện nay.

BRE2VTJ2AVBDNPB4BEYKTU4REA

 Hình ảnh 3D của virus SARS-CoV-2 (phía sau) và cấu trúc phân tử giúp SARS-2-CoV xâm nhập tế bào con người (phía trước)

Giám đốc Australia Synchrotron, Giáo sư Andrew Peele chia sẻ, việc các nhà nghiên cứu biết được cấu trúc protein của virus ở dạng nào nào là yếu tố quan trọng nhất để nghiên cứu ra loại thuốc có thể ngăn chặn và tiêu diệt chúng. Điều này “giống như khi đánh chìa cho một ổ khóa, bạn cần biết kích thước chính xác của ổ khóa".

Theo Giáo sư Peele, công nghệ trên cho phép trong vòng 5 phút các nhà khoa học có thể biết được nguyên nhân khiến cho một loại thuốc có hay không có tác dụng khi gắn vào protein của virus SARS-CoV-2. Hàng chục mẫu từ khắp Australia và châu Á đã được gửi đến Trung tâm Australia Synchrotron để kiểm định hiệu quả.

Bộ trưởng Công nghiệp, Khoa học và Công nghệ Australia Karen Andrew khẳng định việc chụp hình ảnh 3D virus SARS-CoV-2 sẽ hỗ trợ công tác nghiên cứu để tìm ra giải pháp phòng chống đại dịch COVID-19.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.