SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tiền Giang: Sáng chế máy lọc nước mặn thành ngọt của chàng thanh niên trẻ

10:31, 04/04/2020
(SHTT) - Người dân ở Tiền Giang không thể không biết đến anh Huỳnh Công Thành, hay còn gọi là Thành Thân Thiện. Kỹ sư môi trường trẻ tuổi này đã cho ra đời loại máy lọc nước mặn nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu nước ngọt cho cây trồng.

Đến ấp Đông Hòa, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang hỏi nhà anh "Thành Thân Thiện" (Huỳnh Công Thành, 30 tuổi), hầu như ai cũng biết.

Tốt nghiệp THPT, anh Thành thi đỗ vào Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường, chuyên ngành xử lý nước thải. Ra trường, anh Thành đi làm nhưng vẫn luôn đau đáu nghĩ đến việc phải sáng chế máy lọc nước mặn thành nước ngọt để sử dụng tưới vườn sầu riêng cho cha mẹ đỡ vất vả nhưng công việc ở công ty cứ cuốn lấy anh.

Năm nay về nhà, nhận thấy hạn, mặn nghiêm trọng, anh quyết tâm bỏ ra nhiều ngày mày mò nghiên cứu từ sách vở, mạng internet. Cuối cùng anh cũng chế tạo thành công chiếc máy lọc nước mặn thành nước ngọt với công suất 1 giờ lọc được 500 lít, đủ tưới cho vườn sầu riêng của gia đình.

sang che may loc nuoc

 Tiền Giang: Sáng chế máy lọc nước mặn thành ngọt của chàng thanh niên trẻ

Được biết, máy có hệ thống lọc gồm 2 bồn chứa nước đầu vào khoảng 3.000 - 4.000 lít, 1 bồn chứa nước đầu ra 1.000 lít, màng thẩm thấu và một số linh kiện khác… Tùy vào độ mặn của nước đầu vào mà mỗi giờ máy cho ra từ 300-500 lít nước ngọt.

"Cơ chế của nó là hút nước từ sông, giếng và tùy thuộc độ mặn của nước mà xử lý. Ví dụ lấy nước từ sông, bơm qua bồn lọc thô, 2 màng lọc tinh, bơm nén qua màng RO.

Độ mặn khoảng 5 phần ngàn, nước ngọt lọc ra được 500 lít/giờ. Nếu độ mặn cao hơn, mỗi giờ cho ra 300-400 lít nước ngọt. Hiện một chiếc máy lọc sau khi chế tạo, lắp đặt, tùy theo công suất mà chi phí từ 40-70 triệu đồng" - anh Thành cho biết. 

Tiếng lành đồn xa, rất nhiều người tìm đến tham quan chiếc máy của anh. Có người ở Bến Tre, Cà Mau… cũng đến hỏi cách thức chế tạo máy lọc nước. "Từ ngày chế tạo thành công máy lọc nước đến nay, tôi và nhóm thợ đã lắp hơn 60 chiếc cho bà con vùng hạn, mặn.

Nhiều nhất là giới nghệ sĩ đến đặt máy để làm từ thiện cho bà con. Có khi đi lắp máy cả ngày lẫn đêm, mệt lắm nhưng khi máy phát lên lọc nước mặn thành nước ngọt cho bà con sử dụng, tự nhiên thấy vui và khỏe hẳn" - anh Thành chia sẻ.

Minh Hà

Tin khác

Pháp luật 7 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.