SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Gần 2.500 giáo viên kiến nghị lên Chủ tịch Hà Nội, Bộ GD-ĐT đồng ý bỏ thi thăng hạng

08:29, 06/08/2023
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhất trí bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên, các địa phương lựa chọn hình thức thăng hạng phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho thầy cô.

 Liên quan đến vụ gần 2.500 giáo viên Hà Nội vừa gửi tâm thư đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Sở Nội vụ về vấn đề thăng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN), Bộ GD&ĐT đã chính thức lên tiếng.

Cụ thể, trong đơn thư gửi các cấp, cơ quan chức năng của Hà Nội, tập thể giáo viên cho biết: “Thực hiện nghị định số 115/2020/NĐ-CP, thông tư 34/2021/TT-BGDĐT. Công văn số 1783/SNV-CCVC và sau đó là công văn số 2066/SNV-CCVC của Sở Nội Vụ, Ngày 6/7/2023 Sở GD&ĐT Thành Phố đã có công văn 2368/SGDĐT-TCCB hướng dẫn thực hiện việc tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên đến các trường trên địa bàn. Theo đó, những giáo viên đủ tiêu chuẩn, điều kiện làm hồ sơ dự thăng hạng đợt này đã vô cùng phấn khởi, bởi đây là sự đãi ngộ, ghi nhận và khuyến khích của Nhà nước với những giáo viên có thành tích và cống hiến, có sự nhiệt tâm với nghề.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu hình thức, nội dung và thời gian thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo Điều 39 Nghị định 115/2020/NĐ-CP, chúng tôi thấy băn khoăn. Chúng tôi là những thầy giỏi, cô giỏi cấp cụm, cấp thành phố, những Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp thành phố, những cán bộ giàu năng lực... đã được khẳng định trong thực tiễn công tác nhưng vẫn có thể không đỗ trong kỳ thi thặng hạng này".

giao vien

 Ảnh minh họa

Các giáo viên cũng phản ánh nhiều tỉnh, thành khác như: Bắc Giang, Nam Định, Hòa Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Bình Dương, Gia Lai… giáo viên được xét thăng hạng mà không phải qua thi tuyển.

"Chúng tôi cũng thấy, việc tổ chức một kì thi cho hàng ngàn giáo viên trên khắp thành phố tốn một nguồn kinh phí không nhỏ. Công sức và thời gian mà giáo viên dành cho việc ôn tập và dự thi cũng không ít. Thiết nghĩ, thời gian ấy, công sức ấy, nguồn kinh phí ấy, nếu đầu tư cho việc trau dồi nghiệp vụ chuyên môn và những dự án giáo dục khác sẽ phát huy giá trị hơn rất nhiều.

Là giáo viên, chúng tôi tự thấy mình đã nỗ lực rất nhiều để vượt qua những  áp lực công việc, trăn trở tìm tòi để có được những bài giảng tốt nhất, đặc biệt trong bối cảnh đang thực hiện chương trình phổ thông mới 2018. Việc được hội đồng nhà trường xét duyệt, thông qua hồ sơ dự thi thăng hạng cũng đã chứng tỏ rằng chúng tôi đã có cống hiến, có thành tích, chúng tôi xứng đáng với việc có chức danh ở hạng cao hơn”, tập thể giáo viên viết trong tâm thư.

Liên quan đến vấn đề này, theo Bộ GD&ĐT, việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN) từ hạng thấp lên hạng cao hơn liền kề trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp được thực hiện thông qua hình thức thi và xét. Việc tổ chức thăng hạng CDNN bằng hình thức thi hay xét tại địa phương là theo lựa chọn của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tổ chức thi hoặc xét thăng hạng CDNN theo quy định của pháp luật.

Bộ GD&ĐT không có thẩm quyền bỏ quy định thi thăng hạng CDNN giáo viên và cũng không có thẩm quyền đề nghị địa phương thực hiện thống nhất theo một hình thức là xét thăng hạng.

Tuy nhiên, đề xuất của giáo viên về việc bỏ hình thức thi thăng hạng CDNN là có căn cứ. Bộ GD&ĐT nhận được văn bản gửi xin ý kiến từ Bộ nội vụ về việc bỏ hình thức thi thăng hạng CDNN trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, Bộ GD&ĐT đã có văn bản trả lời nhất trí với nội dung này. Hiện Bộ Nội vụ đang tham mưu Chính phủ bỏ hình thức thi thăng hạng CDNN.

Vân Trang

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…