SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Euro giảm giá, doanh nghiệp xuất khẩu càng khó

09:42, 07/07/2015
Việc đồng euro đang tiếp tục mất giá so với đô la Mỹ liên quan đến tình trạng vỡ nợ của Hy Lạp có thể sẽ khiến cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này gặp khó khăn hơn.

Sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy hơn 61% người dân Hy Lạp đi bỏ phiếu nói “không” với yêu cầu thắt lưng buộc bụng của các chủ nợ châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), từ tối ngày 5/7 (19 giờ 10 UTC, tức hơn 2 giờ sáng 6/7 giờ Hà Nội), giá đồng euro đã ngay lập tức giảm giá mạnh so với đô la Mỹ, xuống còn 1 euro đổi được 1,0988 đô la Mỹ, giảm 1,1%.

Giá euro lúc này vẫn còn cao hơn mức 1.0973 đô la Mỹ/euro của ngày 28-6-2015 - thời điểm xuất hiện các thông tin về tình hình khó khăn của Hy Lạp với việc các ngân hàng nước này phải đóng cửa tạm thời.

Tuy nhiên, sau đó, vào ngày 6-7-2015 (giờ UTC), giá euro đã dao động và tăng trở lại, lên mức 1,106 đô la Mỹ/euro, tức chỉ giảm 0,44% so với thời điểm trước 19g10 phút UTC ngày 5/7.

Do giá tiền đồng đang neo chặt với đồng đô la Mỹ (21.835-21.840 đồng/đô la Mỹ), đồng euro cũng giảm giá so với tiền đồng. Tại Ngân hàng Vietcombank, hôm 6-7, giá euro niêm yết tại quầy ở mức 24.216 đồng/euro, giảm 0,43% so với thứ Sáu tuần trước. Tính từ đầu năm đến nay, đồng euro đã giảm 8,54% so với tiền đồng.

Không đưa ra dự báo về giá euro, nhưng Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết, châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, do đó khi đồng euro giảm giá chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất của Việt Nam, vì giá cả hàng hóa của Việt Nam sẽ giảm cạnh tranh. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu của châu Âu có thể giảm do tình hình Hi Lạp và châu Âu sắp tới.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), việc đồng euro giảm giá lần này sẽ khiến mục tiêu đặt ra cho ngành thủy sản trong cả năm nay sẽ không đạt được. Từ đầu năm nay, ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu cho năm 2015 đạt 8 tỉ đô la Mỹ, tương đương kim ngạch xuất khẩu của năm 2014.

Ông Hòe cho biết, dù những hợp đồng xuất khẩu thủy sản thường được thanh toán bằng đô la Mỹ, song sự mất giá của đồng euro cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong việc tìm kiếm thêm những hợp đồng mới.

“Lâu nay, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản thường phải bán hàng trả chậm, tức là giao hàng trước, nhận tiền sau, vì thế, đồng euro càng mất giá, doanh nghiệp càng thua thiệt”, ông nói.

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn có một số doanh nghiệp được thanh toán bằng euro, và đã dùng đồng tiền này để mua hàng từ các quốc gia tại khu vực đồng tiền chung châu Âu để đem về Việt Nam bán lại, tránh được sự biến động của tỷ giá. Song, trên thực tế, số doanh nghiệp kinh doanh theo cách này không nhiều.

Theo VASEP, ba thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong những năm qua là Mỹ, Châu Âu, và Nhật Bản. Mỗi thị trường chiếm 18-19% giá trị xuất khẩu thủy sản hàng năm của Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Lê Hồng Thắng, Tổng giám đốc Công ty chế biến gỗ Đức Thành, hiện xuất khẩu của công ty sang thị trường Hàn Quốc, và Nhật Bản vẫn tăng trưởng ổn định; trong khi đó đối với thị trường châu Âu, do khó khăn thị trường và đồng euro giảm giá, nên khách hàng muốn công ty giảm giá bán.

Tuy nhiên, mặc dù có những khó khăn này, Công ty gỗ Đức Thành vẫn đang tìm kiếm thêm khách hàng tại châu Âu vì cho rằng việc Việt Nam sắp ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu sẽ giúp giảm thuế hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường này, theo đó tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tin khác

Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 4 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 4 ngày trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.