SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 10/05/2024
  • Click để copy

Đường về Hội An vàng rộm khi 'thủ phủ' quất cảnh miền Trung vào vụ thu hoạch

12:19, 19/01/2024
Làng quất xã Cẩm Hà là vùng đất được mệnh danh là 'thủ phủ' quất cảnh miền Trung nổi tiếng đang vào vụ thu hoạch trước Tết Giáp Thìn 2024. Quất được mùa nhưng người dân vẫn không khỏi lo lắng tác động của suy thoái kinh tế khiến các thương lái từ các tỉnh khác dè dặt trong cọc tiền, thu mua.

Gió thoảng mang hương quất the dịu quanh quẩn trong lối về Hội An. Đường Nguyễn Tất Thành tháng Chạp đẹp lạ với dải hoa móng bò tím trải dài trên cao và những vườn quất nối tiếp vườn quất bắt đầu chín tạo thành những “kho vàng” rải kín đường. Những nghệ nhân chăm quất hì hụi hết tưới nước, tô sơn cho chậu đến gắn dây liễn Chúc mừng năm mới không ngơi tay.

2e4185be691bc2459b0a

 Làng quất lớn bậc nhất miền Trung vào vụ thu hoạch trước Tết Giáp Thìn đang ngóng thương lái về đặt mua.

Xứ quất (từ địa phương gọi là quật) có lịch sử hàng trăm năm xuất phát từ bàu Ốc Thượng thuộc xã Cẩm Hà một vùng đất phì nhiêu hiếm có. Mới đầu tháng Chạp nhưng cả khu dân cư Cẩm Hà trở nên bận rộn hơn khi chính thức bước vào vụ thu hoạch quất cảnh Tết sau một năm chăm sóc và vun trồng. Nhiều người rục rịch đi xem quất cảnh chơi Tết để được chọn những cây đẹp tại vườn.

Theo ông Bùi Đông (đường Nguyễn Tất Thành, TP Hội An), gia đình ông không trồng loại quất lớn, chỉ trồng dạng quất vừa tầm dưới 1 triệu đồng. Với khoảng gần 200 chậu ông Đông mong đón đầu xu hướng người dân chi tiêu tiết kiệm hơn trước trong bối cảnh ảnh hưởng của kinh tế suy thoái toàn cầu.

650675fb995e32006b4f

 Thủ phủ quất cảnh miền Trung vào vụ thu hoạch trước Tết Giáp Thìn 2024.

Điển hình quất cảnh ở đây có dáng trực trục thân thẳng, gốc và ngọn tạo thành đường thẳng đứng như tư thế hiên ngang sẵn sàng đương đầu mọi thử thách. Một số cây có dáng hoành nằm theo chiều ngang so với chậu vừa uyển chuyển vừa mềm mại. Loài thân gỗ cao từ 70 cm – 2 m chia nhiều nhánh, thân dẻo, vỏ xám, lá xanh thẫm dày tạo cho quất vẻ um tùm, xanh tốt.

Quất đối với người Cẩm An dù cây quất nhỏ hay lớn nhưng tán lá luôn phải dày, nhiều quả, căng tròn mọng nước là tượng trưng của sự sung túc, đủ đầy. Bán quất chưng Tết còn là gửi gắm mong ước năm mới sai lộc, nhiều may mắn cho gia chủ. Để có cây quất đẹp, sum suê trái, hoa người nông dân chăm bón kỹ từng chút từ gốc tới ngọn.

DSC04906

 Đường về Hội An trở nên đẹp hơn bất kỳ thời điểm nào trong năm bởi màu vàng rộm của quất và hoa móng bò tím nở rực cả khu phố Cẩm Hà trên đường vào phố cổ Hội An.

Ông Đông vừa ngắt lá vừa ngắm những cây quất chi chít nụ thành quả của một năm vun xới mỉm cười phấn khởi. Thời tiết đến nay vẫn đang nắng ấm, thuận lợi nên vụ quất suôn sẻ cho quả đều và đẹp. Tuy nhiên, chi phí chăm sóc quất năm nay cũng tăng gấp đôi như giá phân bón, thuốc trị nấm… khiến người dân phải nâng giá bán.

Ông Lê Viết Kỷ (xã Cẩm Hà, TP Hội An) đi giữa vườn quất sum suê trái trong tâm trạng vui mừng. Quất nhà ông Kỷ quả sai trĩu nặng, lá xanh chuẩn đẹp được các thương lái đến vườn đặt cọc mua với giá cao. Vườn quất của ông Kỷ khoảng 350 cây loại lớn, giá bán từ 1,4 – 2 triệu đồng đã bán gần hết. Giờ tới Tết ông Kỷ chỉ còn giữ lại một số chậu để bán lai rai cho khách quen, khách lẻ.

DSC04972

 Tết như đến sớm với đường qua xã Cẩm Hà vào phố cổ Hội An.

Không phải ai cũng may mắn bán được ngay khi đến vụ thu hoạch quất như nhà ông Kỷ. Nhiều gia đình trồng quất tại Cẩm Hà đến nay vẫn đang vừa vui vừa nhấp nhổm lo sức mua sắm Tết của người tiêu dùng năm nay có vẻ ảm đạm hơn những năm khác dẫn tới thương lái cầm chừng đặt cọc.

Bà Hứa Thị Hòa trồng khoảng 150 cây quất cảnh với nhiều loại lớn nhỏ để phục vụ thị trường quất truyền thống chưng Tết. Giá hô bán tuy cao nhưng kinh phí đầu vào cũng cao hơn mọi năm trong khi không ít người đang cắt giảm chi tiêu vì kinh tế khó khăn nên người xem thì nhiều người mua vẫn chưa có. Vườn quất cảnh của gia đình bà vẫn đang chờ thương lái tới đặt mua.

DSC04872

 Vẻ đẹp đường Nguyễn Tất Thành qua xã Cẩm Hà (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Đối với những cây quất cảnh lớn có giá từ 4 – 5 triệu đồng trở lên, nhiều nhà trồng quất tại Cẩm Hà nhắm tới phân khúc khách hàng chỉ có nhu cầu thuê quất chưng Tết.

Theo Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà – Mai Kim Phượng, xã Cẩm Hà có 400 hộ dân theo nghề trồng quất cảnh. Năm 2022, địa phương này xuất bán khoảng 49.000 chậu quất với hơn 35.000 cây quất đất. Năm 2023, người dân xã Cẩm Hà thu về hơn 41 tỷ đồng bán quất cảnh, tăng gần 7 tỷ đồng so với những năm có đại dịch Covid 19.

DSC04922

 Quất ngả chín vàng rộm là thành quả sau một năm chăm sóc, vun trồng vất vả của người dân xã Cẩm Hà.

Hiện, xã có những hộ dân trồng đến hàng ngàn chậu quất cảnh nhưng khó khăn nhất của người trồng quất Cẩm Hà đang vướng là nguồn đất để chăm quất, nguồn cây giống khan hiếm, thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo khiến phong trào trồng quất đứng trước thách thức những năm sau có nguy cơ suy giảm.

DSC04993

 Những ngôi nhà um tùm quất tại xã Cẩm Hà.

Bà con trồng quất nay mong thương lái từ Quảng Trị đến Bình Định sớm tới đặt mua. Ra giêng, ngày 12 như mọi năm, làng xã tiếp tục làm lễ cúng nghề trồng quất ở miếu làng báo cáo với tổ tiên về một vụ mùa thắng lợi.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan thủ tục đối với đất rừng để thực hiện dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống; ngày 7/5/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1821/QĐ-UBND về việc phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác với tổng diện tích chuyển đổi là 0,5445 ha.
Tin tức 9 giờ trước
Với kỳ vọng sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ cho các doanh nghiệp bức phá, Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 quy tụ 450 gian hàng của khoảng 400 doanh nghiệp Việt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.
Tin tức 9 giờ trước
Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Uỷ ban Chương trình ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO tổ chức tại Mông Cổ vừa xem xét vinh danh "Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế" (còn gọi là Cửu đỉnh – Hoàng Cung Huế) của Việt Nam.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thanh tra ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) đã triển khai thanh tra, kiểm tra đối với 8.066 cơ sở và xử phạt vi phạm hành chính đối với 359 cơ sở với tổng số tiền xử phạt là 8,08 tỉ đồng.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế Chuyên ngành Y Dược Việt Nam (VIETNAM MEDI-PHARM) được tổ chức thường niên vào tháng 5 tại Hà Nội từ năm 1994. Triển lãm do Công ty CP Xuất Nhập khẩu Y tế Việt Nam (VIMEDIMEX VN), Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) phối hợp tổ chức từ ngày 09 – 12/5/2024.