SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Đông Anh - Nơi những "hạt giống vàng" của thể thao Việt Nam nảy mầm

06:53, 29/01/2019
(SHTT) - Đông Anh, Hà Nội được coi là “địa linh nhân kiệt”, nơi những “hạt giống vàng” của thể thao Việt Nam đã nảy mầm góp phần làm rạng danh thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Được biết đến là vùng đất gắn liền với sự tích Thành Cổ Loa với sự ra đời nhà nước Âu Lạc do Thục Phán- An Dương Vương xây dựng nên, cùng với dòng chảy của lịch sử dân tộc, Đông Anh cũng được biết đến là địa phương có truyền thống hiếu học với tổng số người thi đỗ tiến sĩ nhiều thứ hai trong tổng số 29 quận, huyện của Hà Nội. Đó là vinh dự và tự hào của mỗi người con Đông Anh. Cũng chính trên vùng đất được coi là “địa linh nhân kiệt” ấy, những “hạt giống vàng” của thể thao Việt Nam đã nảy mầm góp phần làm rạng danh thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Chính quyền địa phương đối với phong trào thể dục thể thao trên địa bàn

Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương đối với hoạt động thể dục thể thao là một trong những động lực thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trên địa bàn toàn huyện phát triển mạnh mẽ. Các hoạt động thể thao được tổ chức định kỳ hàng năm thu hút đông đảo các địa phương trên địa bàn huyện tham dự. Huyện Đông Anh phối hợp với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện để tổ chức các giải thi đấu thể thao theo hình thức xã hội hóa. Chính sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp đã góp phần vào sự thành công chung của giải cũng như thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Đông Anh có lẽ là một trong số ít những địa phương trên cả nước đã tổ chức và duy trì các lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh lứa tuổi tiểu học và trung học cơ sở của một số trường đóng trên địa bàn huyện. Hiện Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Đông Anh duy trì 79 lớp năng khiếu với 20 bộ môn nhau tham gia sinh hoạt định kỳ. Điều này có được là sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo huyện đối với phong trào thể dục thể thao trên địa bàn.

bong da 2

 

Để thúc đẩy phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ hơn nữa đáp ứng nhu cầu tham gia sinh hoạt, tập luyện của người dân, UBND huyện lên phương án để xây dựng khu tổ hợp thể thao mới trong bối cảnh khu tập luyện thể thao hiện nay chật hẹp, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân và đang trong giai đoạn xuống cấp. Nếu được triển khai xây dựng sớm thì đó sẽ là một tin đáng mừng với người dân Đông Anh trong bối cảnh toàn huyện đang phấn đấu lên quận vào năm 2020. Đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho thể thao sẽ góp phần phần tích cực vào sự phát triển của phong trào thể dục thể thao của huyện, thu hút đông đảo hơn nữa lượng người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao. Và chính trong những phong trào thể thao ấy, chúng ta đã phát hiện ra những “hạt giống vàng” cho nền thể thao nước nhà.

Bóng đá – những “nhân tố vàng” xuất hiện!

Trong thành công chung mang tính lịch sử của bóng đá Việt Nam năm 2018, những nhân tố của thể thao Đông Anh như Quang Hải, Duy Mạnh, Huy Hùng đã trở thành niềm tự hào không chỉ của người dân nơi đây mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc. Bóng đá từ lâu đã trở thành một môn thể thao luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân Đông Anh. Đi đến bất cứ một thôn, xã nào trên vùng quê ấy vào các buổi chiều chúng ta rất dễ nhận thấy những sân vận động luôn thu hút chật kín người dân tham gia (đặc biệt là trẻ nhỏ). Mặc dù chất lượng sân còn kém, hầu hết chưa được đầu tư do điều kiện kinh tế của các địa phương còn hạn hẹp nhưng chính trên những sân bóng ấy chúng ta đã phát hiện ra những tài năng đặc biệt của bóng đá nước nhà.

Những ngày đầu năm 2018, khi U23 Việt Nam tham dự VCK U23 Châu Á, tiếp đó là Asiad và AFF Suzuki Cup 2018 đã khiến vùng đất Đông Anh trở thành những ngày hội lớn. Từ khắp các nẻo đường, ngõ, xóm tới các tụ điểm dân cư đều bình luận, bàn tán sôi nổi về bóng đá Việt Nam và trong mắt họ luôn ánh lên niềm tự hào tự đối với những đứa con của quê hương. Có lẽ không chỉ các em nhỏ của nơi đây mà của tất cả các em nhỏ trên đất nước hình chữ S này họ luôn dành sự quan tâm, yêu mến đặc biệt đối với các tuyển thủ của chúng ta. Những Quang Hải, Duy Mạnh, Huy Hùng giờ đây là trở thành thần tượng, là tấm gương để các em nhỏ noi theo. Không biết đến khi nào một quận, huyện của Việt Nam mới xuất hiện cùng một lúc 3 tuyển thủ quốc gia tham gia đá chính và giành chức vô địch AFF Cup như Đông Anh. Thời gian sẽ trả lời nhưng có lẽ sẽ rất lâu!

bong da 3

 

Thành công của bóng đá là cả một quá trình lâu dài

Quang Hải, Duy Mạnh và Huy Hùng là những “hạt giống vàng” đã được phát hiện, ươm mầm từ giải bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng của huyện. Các giải bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng của huyện được tổ chức định kỳ hàng năm trên cơ sở tuyển chọn của các giải thi đấu bóng đá cấp xã. Trong vô vàn những hạt giống được ươm mầm, các em đã trở thành những cá nhân tiêu biểu nhất, thành công nhất. Sự thành công ấy là cả một quá trình lâu dài, vất vả và gian khổ, nó không chỉ đòi hỏi tài năng, sự khổ luyện của các em mà quan trọng đó là các em học tập, rèn luyện trong một môi trường tốt.

Quan trọng nhất đó là nền tảng giáo dục của gia đình, được sự giáo dục tốt của ông bà, cha mẹ và với niềm khát khao cháy bóng trở thành những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đã khiến những cậu bé mới 9 tuổi chấp nhận xa gia đình xin bố mẹ được đi học lớp năng khiếu bóng đá. Với vai trò là bậc làm cha, làm mẹ không có phụ huynh nào muốn xa con khi con còn rất nhỏ như vậy, khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, phụ huynh các em nói rằng ban đầu thực sự rất lo lắng cho các em bởi các con còn quá nhỏ để biết chăm lo cho bản thân nhưng các em đã biết tự hứa với bản thân và gia đình là sẽ cố gắng tập luyện, học tập thật tốt để không phụ lòng cha mẹ.

Thành công của các em có được như ngày hôm nay chính là luôn nhận được sự quan tâm, dạy dỗ và ủng hộ hết sức từ phía gia đình. Tuy nhiên, với bản tính thật thà, hiền hòa của mình, họ luôn lo lắng cho con cái của mình, mặc dù các em đã thành công vang dội, mang lại niềm vui, niềm tự hào cho cả dân tộc nhưng trong mắt cha mẹ thì Quang Hải, Duy Mạnh vẫn là những đứa con nhỏ, thành công đạt được mới chỉ là bước đầu, các em cần phải luôn cố gắng, phấn đấu, nỗ lực hơn nữa để đem lại thành công cho bóng đá Việt Nam và đền đáp tình yêu của người hâm mộ dành cho các em.

Lời nói của bố cầu thủ Quang Hải có lẽ cũng xuất phát từ chính sự mộc mạc, chân chất, chứa đựng tình yêu của người cha dành cho con: “Thành tích cháu đạt được là thành tích chung của cả tập thể trong đó có sự đóng góp của cháu mà thôi. Cháu nó còn trẻ, còn phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa. Mong dư luận đừng quá đề cao khi các cháu có thành tích và đừng quá khắt khe khi các cháu thi đấu không tốt. Chỉ hi vọng cháu không bị chấn thương khi thi đấu là mừng rồi”. Đó không chỉ là nỗi lòng của riêng phụ huynh cầu thủ Quang Hải, Duy Mạnh hay Huy Hùng mà có lẽ đó cũng là niềm mong mỏi chung của các bậc làm cha làm mẹ khi cho con theo nghiệp thể thao.

Nơi ươm mầm để những tài năng tỏa sáng

Điểm chung của cả ba cầu thủ Quang Hải, Duy Mạnh và Huy Hùng đó là được đào tạo tại cái nôi bóng đá Hà Nội (trước đây là CLB Bóng đá Hà Nội ACB và Hà Nội T&T) nay là CLB Bóng đá Hà Nội. Tài năng đến mấy nếu không được đào tạo trong một môi trường tốt thì cũng không thể phát triển. Có thể nói CLB Bóng đá Hà Nội đã trở thành nơi nuôi dưỡng tài năng, trở thành điểm tựa để các em chắp cánh và tỏa sáng. Bóng đá Việt Nam đã chứng kiến không ít tài năng nhưng sớm lụi tàn vì nhiều lý do khác nhau nhưng CLB bóng đá Hà Nội trở thành một trong số ít những mô hình điểm của bóng đá Việt Nam trong việc đào tạo, giáo dục cầu thủ. Đó là trang bị những hành trang cần thiết để cho các em trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp - những người công dân tốt!

Nhận thấy những tiềm năng thể thao của các em thiếu nhi, đặc biệt là môn Bóng đá, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Đông Anh tiếp tục phối hợp với CLB Bóng đá Hà Nội tổ chức duy trì 02 lớp năng khiếu bóng đá dành cho lứa tuổi nhi đồng trên địa bàn huyện. Những thành công vang dội của các cầu thủ vùng đất này sẽ là nguồn động lực để thể thao nơi đây tiếp tục phát triển và gặt hái được những thành công mới. Không phải ngẫu nhiên khi các giải bóng đá thiếu niên – nhi đồng trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi đặc biệt của các tuyển trạch viên. Hi vọng rằng trong tương lai gần trên mảnh đất ấy “những hạt giống vàng” của thể thao Việt Nam lại tiếp tục nảy mầm và phát triển!

Doãn Hưng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.