Điều tra bổ sung vụ Grab mua Uber
Bộ Công Thương cho biết, cách đây một tháng Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam đã nghiên cứu hồ sơ và tiến hành nhiều phiên làm việc để các bên liên quan trình bày quan điểm về những vấn đề pháp lý, thực tiễn.
Xét thấy có một số tình tiết mới phát sinh từ các thông tin, tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp, căn cứ quy định của Luật Cạnh tranh năm 2004 và các Nghị định hướng dẫn thi hành, Chủ tọa Phiên điều trần Phan Chí Hiếu đã thay mặt Hội đồng Xử lý vụ việc cạnh tranh ký Quyết định số 08/QĐ-HĐCT ngày 1/2/2019 về việc trả hồ sơ để Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) điều tra bổ sung và làm rõ thêm một số vấn đề kỹ thuật trong vụ việc.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng có thời hạn là 60 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định số 08/QĐ-HĐCT để tiến hành các trình tự liên quan tới việc điều tra bổ sung.
Trước đó, đầu tháng 1/2019, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh Trần Quốc Khánh đã ký quyết định về việc lập hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan tới hành vi tập trung kinh tế của Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam.
Ngoài ra, theo đại diện Hội đồng Cạnh tranh, 6 doanh nghiệp khác cũng được đưa vào diện xem xét điều tra vì có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vụ việc.
Ngày 12/12/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng phát đi thông báo về việc đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber ở thị trường Đông Nam Á, trong đó có tại Việt Nam và chuyển báo cáo cùng kết luận điều tra toàn bộ vụ việc đến hội đồng cạnh tranh.
Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục Cạnh tranh đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm.
Hai dấu hiệu vi phạm được cơ quan chức năng chỉ ra là “hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh” và “hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh”.
- Điểm danh 5 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019
- Hà Nội: Cấp mã QR truy xuất nguồn gốc hàng hóa cho gần 2.000 doanh nghiệp
- Cảnh báo: Hàng ngoại mượn mác “made in Viet Nam” đánh lừa người tiêu dùng
Loan Hoàng